Vùng cao A Lưới hiện đại hóa thu tiền điện

Địa bàn trải rộng, dân cư thưa thớt, điều kiện giao thông đi lại khó khăn là những hạn chế của địa bàn huyện miền núi A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong quản lý lưới điện nói chung và thu tiền điện nói riêng. Để khắc phục, Điện lực A Lưới, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế đã đưa ra giải pháp thu tiền điện qua thiết bị di động và máy in nhiệt.

Từ thu ngân viên vượt đèo… 

Cuối năm 1996, lưới điện quốc gia đã về đến huyện vùng cao A Lưới. Từ 743 hộ ban đầu, đến nay Điện lực A Lưới đã quản lý gần 11.000 khách hàng sử dụng điện. Do lượng khách hàng sử dụng điện ngày càng tăng, việc thu tiền điện tại vùng cao này đã phát sinh những khó khăn mới.

Địa hình phức tạp, đời sống vẫn còn rất nghèo, người dân nơi đây sử dụng điện chủ yếu phục vụ đời sống sinh hoạt. Dù có hơn 11.000 khách hàng, nhưng doanh thu của Điện lực A Lưới rất thấp. Trước đây, để thu được tiền của khách hàng, nhân viên Điện lực phải đi lại nhiều lần với quãng đường khá xa, nhưng nhiều khi hóa đơn tiền điện chỉ có vài ngàn đồng. Chi phí xăng xe và phụ cấp chỉ bù đắp phần nào công sức của nhân viên thu tiền, tỷ lệ thu luôn là nỗi lo của toàn đơn vị.

Thu tiền điện qua thiết bị di động và máy in nhiệt

Anh Thái Quang Thuận, thu ngân viên của Điện lực A Lưới chia sẻ: “Đa số đồng bào thiểu số sinh sống ở A Lưới đều có thu nhập thấp, hiếm khi có sẵn tiền mặt ở trong nhà. Một số hộ có nguồn tiền mặt chủ yếu là lương hưu, sổ trợ cấp thương binh, gia đình liệt sỹ, sổ hộ nghèo... thường sau ngày 25 hàng tháng mới được lĩnh. Một số hộ thu nhập từ việc bán các loại nông sản, nguồn thu ổn định cũng không nhiều, lại phải trang trải nhiều khoản chi tiêu… Do đó, thu ngân viên phải đi lại rất nhiều lần mới thu được tiền điện. Thêm vào đó, địa hình nơi đây cách trở, một số xã phải đi qua những đèo nguy hiểm, nhiều thôn bản ở nơi heo hút, thu ngân viên phải đi bộ theo các lối mòn, gập ghềnh, lầy lội. Vì vậy, để thu đạt chỉ tiêu được giao là rất khó khăn, cần nỗ lực rất lớn”.

Năm 2015, thực hiện chủ trương của ngành Điện về chuyển đổi hình thức thanh toán tiền điện từ thu tại nhà sang thu theo điểm, thu tập trung, đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng, đối tác thu hộ tiền điện khác… Điện lực A Lưới đã tổ chức triển khai. đến nay, 100% số khách hàng đều thực hiện thanh toán tại điểm thu tập trung của Điện lực. Tuy nhiên, trên địa bàn toàn huyện chỉ có duy nhất một ngân hàng và một số ít điểm giao dịch của đối tác, nên việc vận động khách hàng thanh toán qua các kênh này cũng gặp nhiều khó khăn.

…đến nộp tiền, xóa nợ tại chỗ

Để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, Điện lực A Lưới đã mạnh dạn triển khai thu tiền điện qua thiết bị di động và máy in nhiệt. Với dịch vụ BankPlus, tất cả khách hàng sử dụng điện thoại di động có thể thanh toán tiền điện mọi lúc mọi nơi, chỉ cần sử dụng dịch vụ của Viettel. Việc chấm xóa nợ và tìm kiếm khách hàng nhanh chóng và in giấy biên nhận chỉ trong khoảng 1 – 2 giây, nhanh hơn nhiều so với việc phải tìm và giao giấy biên nhận như trước đây.

Điểm thu được trang bị biển hiệu và thông tin nhận biết thời gian thu rõ ràng

Các số liệu đều được nhập online trên hệ thống quản lý, kiểm soát được thuận tiện và chính xác hơn so với thu tiền điện theo ngày của nhân viên. Việc quản lý, giám sát, điều hành công tác thu tiền điện và chấm xóa nợ được thực hiện nhanh gọn, chính xác  hơn. Bên cạnh việc tìm kiếm khách hàng nhanh, thu ngân viên còn chủ động biết được khách hàng đã có đăng ký số điện thoại/email nhận thông tin dịch vụ điện hay chưa, từ đó dễ dàng thu thập các thông tin này khi cần thiết. Mặt khác, việc in biên nhận bằng máy in nhiệt giúp tiết kiệm chi phí, nhân viên chủ động hơn trong công việc của mình...

Khách hàng đã ghi nhận những đổi thay tích cực từ ngành Điện, ủng hộ và dần thay đổi thói quen, tỷ lệ thu của đơn vị đã có kết quả tích cực, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu thu được giao. 

Ông Nguyễn Văn Dự, người dân xã Hồng Thủy, huyện A Lưới cho biết: “Từ khi điện lực A Lưới áp dụng hình thức thu tiền điện qua thiết bị di động và máy in nhiệt, thay vì phải chờ đợi nhân viên đến nhà thu tiền hay phải tới các điểm thu quy định, chúng tôi có thể chủ động tra cứu và thanh toán hóa đơn tiền điện ngay trên điện thoại di động của mình. Các thao tác rất đơn giản. Với một người không biết nhiều về công nghệ thông tin như tôi vẫn có thể thực hiện rất dễ dàng”.

Đây là một bước đột phá, mang lại thuận lợi cho khách hàng trong việc thanh toán tiền điện, thể hiện sự quyết tâm và nỗ lực lớn của Điện lực A Lưới trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ và đã nhận được sự hài lòng của khách hàng. 

Ưu điểm khi thanh toán qua dịch vụ BankPlus:

- An toàn: Bảo mật 2 lớp gồm mật khẩu và mã xác thực.
- Nhanh chóng: Thực hiện giao dịch chỉ sau 15 giây thao tác.
- Sử dụng đơn giản mọi lúc mọi nơi.
- Không cần nhớ cú pháp nhắn tin.
- Không cần cài đặt phần mềm.
- Không phân biệt các dòng máy điện thoại.
- Không cần kết nối Internet.

Hướng dẫn thanh toán tiền điện qua BankPlus:

- Bước 1: Bấm Gọi *123# và thực hiện theo các bước hệ thống hiển thị.
- Bước 2: Chọn hình thức thanh toán tiền điện.
- Bước 3: Nhập mã khách hàng (là chuỗi ký tự gồm chữ và số được bắt đầu bằng Pexxxxx) được in trên hóa đơn tiền điện.
- Bước 4: Nhập mật khẩu và mã xác thực để thực hiện thanh toán.


 


  • 30/12/2016 10:32
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 13574