Tỉnh Thanh Hoá sẽ phối hợp sử dụng hiệu quả nguồn nước từ các hồ thủy điện trên địa bàn để phục vụ cung cấp điện mùa khô 2024

Là thông tin từ buổi làm việc giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và UBND tỉnh Thanh Hoá về việc vận hành các nhà máy thuỷ điện trên địa bàn tỉnh. Buổi làm việc diễn ra chiều 23/2 tại tỉnh Thanh Hoá.

Thông tin tại buổi làm việc, Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải cho biết, trong thời gian vừa qua, để đảm bảo cung ứng điện, EVN đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên môi trường giữ mực nước các hồ chứa thủy điện khu vực miền Bắc cao nhất có thể trước khi bước vào giai đoạn nắng nóng.

EVN làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa chiều 23/2/2024.

Tuy nhiên, dung tích còn lại của hồ Cửa Đạt (tỉnh Thanh Hóa) chỉ còn ở mức 60% (do phục vụ đổ ải vụ Đông Xuân). Với tình hình cung cấp điện được dự báo căng thẳng tại miền Bắc, các nhà máy thủy điện Hủa Na, Cửa Đạt sẽ phải huy động cao trong các tháng cao điểm nắng nóng. 

Theo tính toán của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, để giảm thiểu rủi ro trong cung cấp điện, mức nước hồ Hủa Na cần được giữ thấp nhất ở mức 225,8m, Cửa Đạt là 94,25m vào cuối tháng 4 (theo kế hoạch năm) nhằm hỗ trợ cho hệ thống cả về công suất lẫn sản lượng điện trong các tháng cao điểm 5, 6, 7. Tuy nhiên, với tình hình nước về kém như hiện tại thì các hồ trên khó có thể đảm bảo được mực nước theo kế hoạch.

Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải phát biểu tại buổi làm việc.

Nhằm đảm bảo mục tiêu sử dụng nước hài hòa, hợp lý đặc biệt trong bối cảnh mùa khô năm 2024 khi hệ thống điện miền Bắc gặp nhiều khó khăn trong cung ứng điện, EVN đề xuất tận dụng và tiết kiệm nước tối đa trên tinh thần đảm bảo nhu cầu sử dụng nước phía hạ du. EVN cũng đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa và Sở NN&PTNT chỉ đạo các công ty khai thác công trình thủy lợi tận dụng tối đa thời gian các nhà máy thủy điện vận hành xả nước trong ngày để bơm lấy nước nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nước.

Phó Tổng giám đốc EVN cũng khẳng định việc cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, cũng như đảm bảo điện cho các trạm bơm là nhiệm vụ quan trọng, được Tập đoàn và các đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện. Các công ty điện lực thường xuyên phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các doanh nghiệp khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn để đảm bảo sử dụng nước từ các hồ thuỷ điện tiết kiệm và hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa  Lê Đức Giang phát biểu kết luận buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trân trọng cảm ơn Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị thành viên đã nỗ lực trong công tác cung ứng điện, đáp ứng cơ bản nhu cầu điện cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Trao đổi cụ thể về các đề xuất của EVN, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết việc cấp nước phục vụ sản xuất và đời sống của bà con nhân dân trên địa bàn tỉnh đang được đảm bảo hiệu quả. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì làm việc với Sở Công Thương, các nhà máy thủy điện trên địa bàn bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, nguồn nước sinh hoạt hài hoà với mục tiêu tiết kiệm nguồn nước phục vụ sản xuất điện mùa khô năm 2024.


  • 23/02/2024 05:02
  • Đình Ngà
  • 2227