'Tiết kiệm điện là giải pháp tối ưu trong mùa nắng nóng'

Đây là khẳng định của ông Lê Ánh Dương - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) khi trao đổi với evn.com.vn về những giải pháp đảm bảo cung cấp điện, cũng như khuyến cáo đến khách hàng về việc sử dụng điện trong cao điểm mùa hè 2021.

Ông Lê Ánh Dương - Phó Tổng giám đốc EVNHANOI. Ảnh: Huy P.

PV: Mặc dù miền Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng mới chỉ trải qua đầu mùa hè 2021, tuy nhiên sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn Thủ đô đã liên tiếp lập “đỉnh”. Nguyên nhân của việc này là gì, thưa ông?

Ông Lê Ánh Dương: Có thể khẳng định rằng, nhiệt độ cao cộng với hiệu ứng nhà kính và đô thị từ cuối tháng 5, đầu tháng 6 là yếu tố quan trọng nhất dẫn đến sự tăng trưởng trên. Cụ thể, mức nhiệt trong ngày tại Hà Nội trong thời gian qua luôn duy trì ở mức từ 36 - 38oC, cá biệt có những ngày nắng nóng cao điểm, nhiệt độ đã “vượt” mốc 40oC, thậm chí nhiệt độ đo được tại mặt đường lên đến 60oC. Nắng nóng khốc liệt khiến cho nhu cầu sử dụng điện tại Hà Nội đã tăng cao đột biến, với việc sử dụng liên tục các thiết bị làm mát (điều hoà nhiệt độ, quạt máy,…) ở cường độ rất cao.

Chính vì vậy, trong đợt nắng nóng cuối tháng 5 đầu tháng 6, công suất tiêu thụ tại Hà Nội đã liên tiếp thiết lập “đỉnh” mới về công suất tiêu thụ (4.662MW ngày 1/6, tăng 5,1% so với công suất “đỉnh” năm 2020 và chiếm 11,2% công suất điện toàn quốc) và sản lượng tiêu thụ (96,2 triệu kWh ngày 2/6, tăng 30% so với cùng kì năm 2020 và tăng 40% so với lượng điện tiêu thụ bình quân trong tháng 5/2021).

Bên cạnh yếu tố nắng nóng khốc liệt dài ngày, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên cả nước nói chung, Hà Nội nói riêng nên học sinh sinh viên phải nghỉ học ở nhà; nhiều cơ quan, công sở cũng chuyển sang làm việc trực tuyến (online); cùng đó là sự gia tăng của các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở khám chữa bệnh, xét nghiệm COVID-19 trên địa bàn thành phố, cũng gây ra tăng đột biến phụ tải điện so với cùng kỳ năm trước.

PV: Nắng nóng kéo dài như trên sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hệ thống điện Thủ đô, thưa ông?

Ông Lê Ánh Dương: Sản lượng điện tiêu thụ và nhu cầu phụ tải tăng đột biến tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn, ổn định cung cấp điện.

Đối với lưới điện, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài, ngay cả ban đêm cũng oi bức sẽ làm các thiết bị trên lưới điện liên tục vận hành đầy tải, thậm chí quá tải ở một số thời điểm, dễ dẫn tới nguy cơ tiềm ẩn xảy ra sự cố cục bộ trên lưới điện.

Đối với các hộ gia đình, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện. Điều này dẫn tới những nguy cơ gây quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ cũng sẽ tăng cao so với bình thường.

PV: Trước những yếu tố trên, EVNHANOI đã thực hiện những giải pháp gì nhằm chống quá tải lưới điện Thủ đô trong mùa nắng nóng 2021?

Ông Lê Ánh Dương: Ngay từ đầu năm 2021, EVNHANOI đã xây dựng kế hoạch, phương án đảm bảo điện mùa nắng nóng; thực hiện đánh giá lưới điện, từ đó xây dựng kịch bản cấp điện hè năm 2021.

Về công tác đầu tư - xây dựng, EVNHANOI đã tập trung chỉ đạo các đơn vị thực hiện đồng bộ các chương trình, giải pháp nhằm bảo đảm cung ứng điện tốt nhất cho Thủ đô; đẩy nhanh tiến độ các công trình đầu tư xây dựng, bổ sung các trạm biến áp (TBA) 110kV, 220kV trên địa bàn Hà Nội. Ngay trong quý I, EVNHANOI đã hoàn thành kế hoạch cải tạo, sửa chữa lưới điện 110/220kV. Toàn bộ các TBA xây dựng mới được đầu tư áp dụng các công nghệ hiện đại cùng hệ thống điều khiển từ xa, không người trực.

Đồng thời, các công ty điện lực cũng tăng cường rà soát phát hiện thay thế, bổ sung một số tuyến đường dây đã cũ, thi công, đấu nối, lắp đặt các thiết bị điện như: đường dây, trạm biến áp để phục vụ đảm bảo điện mùa hè góp phần đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định cho mùa hè 2021.

Thợ điện Hà Nội tăng cường kiểm tra thiết bị trong thời gian nắng nóng cao điểm. Ảnh: Huy P.

Về công tác vận hành, EVNHANOI đã kiểm tra, rà soát tình trạng vận hành, mang tải của các thiết bị, đường dây; đồng thời duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa các thiết bị, đường dây lưới điện. Thực hiện rà soát, cập nhập, tiến hành phân tích đánh giá số liệu phụ tải theo từng khu vực. Từ đó dự báo phụ tải sát với thực tế, xây dựng kịch bản, giải pháp cấp điện ứng với kịch bản phụ tải cực đoan nhất (những ngày nắng nóng đột biến) và ứng phó một cách chủ động với các kịch bản có thể xảy ra, đảm bảo cấp điện an toàn liên tục trong mọi tình huống.

Đặc biệt, trong các ngày nắng nóng cao điểm, EVNHANOI đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường, bố trí lực lượng ứng trực; thường xuyên rà soát tình hình mang tải; kiểm tra, tuần canh liên tục không để xảy ra sự cố do hành lang tuyến bị vi phạm; chuẩn bị sẵn sàng vật tư, thiết bị, phương tiện để có thể khẩn trương xử lý các tình huống xảy ra.

Tổng công ty dừng toàn bộ các lịch tạm ngừng cung cấp điện phục vụ cải tạo nâng cấp lưới điện trong những ngày nắng nóng từ 36oC trở lên.

Tuy nhiên, tình hình nắng nóng gay gắt kéo dài làm nhiều thiết bị điện liên tục vận hành đầy tải, thậm chí quá tải ở một số thời điểm dẫn đến nguy cơ xảy ra các sự cố cục bộ trên lưới điện. EVNHANOI đã và đang tăng cường 100% quân số, ứng trực 24/24h để sẵn sàng khôi phục nhanh nhất có thể các sự cố về điện.

PV: Ông có tư vấn hay khuyến cáo gì cho các khách hàng sử dụng điện hiệu quả, an toàn trong mùa nắng nóng?

Ông Lê Ánh Dương: Theo tôi, việc sử dụng điện tiết kiệm là giải pháp tối ưu nhất nhằm giúp hệ thống điện vận hành an toàn, ổn định. Chính vì vậy, EVNHANOI đã thường xuyên khuyến nghị khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện trong giờ cao điểm của hệ thống điện (bao gồm khung giờ từ 11h00 - 14h00 và từ 18h00 - 23h00 hàng ngày).

Cụ thể, đối với các hộ gia đình, cần sử dụng thiết bị điện hợp lý, chọn mua thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng (càng nhiều sao càng tiết kiệm điện năng); thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng để thiết bị hoạt động ổn định, tiết kiệm; rút phích cắm khi không sử dụng,...

Đối với các doanh nghiệp sản xuất, cần bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế vận hành các thiết bị điện có công suất lớn (như máy nghiền, máy nén khí…) vào giờ cao điểm từ 17h - 20h hằng ngày; đầu tư, cải tiến, thay thế các thiết bị cũ, lạc hậu, hiệu suất thấp bằng các thiết bị có hiệu suất cao và tiết kiệm điện. 

Ngoài ra, EVNHANOI cũng mong muốn các khách hàng sản xuất đầu tư, lắp đặt thêm hệ thống điện mặt trời mái nhà để sử dụng luôn nguồn điện mặt trời tại chỗ; vừa giúp tiết kiệm chi phí tiền điện, vừa giúp làm mát nhà xưởng và lại có thời gian hoàn vốn đầu tư tốt.

Trong quá trình sử dụng điện, nếu gặp khó khăn, vướng mắc khách hàng có thể trực tiếp liên hệ Tổng đài Chăm sóc khách hàng của EVNHANOI (Tổng đài 19001288 phục vụ 24/7). 

Có thể khẳng định, mặc dù nắng nóng kéo dài, công suất và sản lượng phụ tải điện trên địa bàn thành phố tăng cao đột biến, nhưng EVNHANOI vẫn cam kết đảm bảo đủ điện mùa nắng nóng, đảm bảo thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa phòng chống dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!


  • 07/06/2021 05:44
  • Huy P. (thực hiện)
  • 5327