Tiết kiệm 60% tiền điện nhờ điện mặt trời áp mái

Lắp đặt những tấm pin điện mặt trời áp mái đã giúp Trường Tiểu học Hòa Bình 1, tỉnh Phú Yên tiết kiệm tới hơn 60% tiền điện hàng tháng. Đây cũng là mô hình trực quan để các em học sinh hiểu rõ hơn về nguồn năng lượng sạch và nâng cao ý thức tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

Mang lại nhiều lợi ích

Đầu năm 2019, Công ty Điện lực Phú Yên phối hợp với Trung tâm sản xuất thiết bị đo điện tử Điện lực miền Trung (Tổng công ty Điện lực miền Trung) lắp đặt miễn phí hệ thống điện mặt trời áp mái cho Trường Tiểu học Hòa Bình 1 (xã Hòa Bình 1, huyện Tây Hòa). Hệ thống gồm 12 tấm pin năng lượng mặt trời, tổng công suất lắp đặt 4,32kWp, với tổng chi phí hơn 120 triệu đồng.

Theo thầy Hiệu trưởng Nguyễn Hồng, trước đây, bình quân tiền điện của Trường khoảng 1,5 - 2 triệu đồng/ tháng. Từ khi ngành Điện hỗ trợ lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái (sản xuất được gần 30 kWh/ngày), Trường chỉ phải trả khoảng 500.000 đồng/tháng, tiết kiệm được hơn 60% tiền điện.

Ngoài việc tiết kiệm tiền điện, học sinh còn được các thầy cô tổ chức các buổi tham quan, làm quen với hệ thống điện mặt trời. Nhà trường cũng đón tiếp rất nhiều phụ huynh cũng như đại diện các trường khác trong tỉnh đến tham quan.

Các em học sinh Trường Tiểu học Hòa Bình 1 thăm quan hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái tại trường

Cần nhân rộng mô hình

Trường Tiểu học Hòa Bình 1 là một trong 6 trường học ở khu vực miền Trung được Tổng công ty Điện lực miền Trung chọn, hỗ trợ lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái. Đây đều là những trường ở khu vực vùng sâu, vùng xa, khu vực không tiếp cận được lưới điện quốc gia, vùng có khả năng bị cắt điện vào mùa mưa lũ.

Theo ông Thái Minh Châu, Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên: “Thông qua công trình này, chúng tôi muốn khuyến khích các cơ sở, tổ chức và cá nhân tích cực đầu tư các hệ thống điện mặt trời áp mái, tạo thêm nguồn năng lượng mới, góp phần giảm áp lực cung cấp điện cho ngành Điện, đặc biệt là trong đợt cao điểm nắng nóng”.

Hiện nay, chi phí lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái ngày càng giảm. Thêm vào đó, cơ chế giá điện mặt trời áp mái đã được sửa đổi, tạo thuận lợi cho người dân. Cụ thể, giá điện sẽ được tính theo 2 chiều giao và nhận. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Phú Yên có rất nhiều hộ gia đình, doanh nghiệp đã và đang lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái để phục vụ cho nhu cầu của mình và bán lại điện cho ngành Điện khi không sử dụng hết.

PC Phú Yên:

- Là một trong những đơn vị đầu tiên của ngành Điện lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái tại trụ sở, công suất 40 kWp (năm 2017).

- Lắp điện mặt trời áp mái tại:

+ Các điện lực trực thuộc, tổng công suất 360 kWp (năm 2018).

+ 7 trạm biến áp 110 kV, tổng công suất 199,71 kWp (năm 2019).


  • 30/07/2019 02:03
  • Theo TCĐL chuyên đề Thế giới điện
  • 62450