Thị trường thiết bị cảm biến chiếu sáng: Giá rẻ có nên mua?

Có nhiều ưu điểm vượt trội so với đèn chiếu sáng thông thường, thị trường đèn cảm ứng tự động bật tắt đang thu hút sự chú ý của nhiều gia đình.

(Ảnh minh họa)

Đèn cảm biến thông minh thu hút người tiêu dùng

Trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều các mặt hàng đèn cảm biến ánh sáng với nhiều loại khác nhau. Tuy nhiên, có thể xếp chúng vào 2 nhóm: Cảm biến chuyển động và cảm biến cường độ ánh sáng.

Trước đây, hầu hết các sản phẩm đèn cảm biến trên thị trường được nhập khẩu từ Hàn Quốc, Thái Lan, Philippin… Hiện nay, một số nhà sản xuất Việt Nam như  ETEC, VHQ…  cũng đã sản xuất các loại đèn giá rẻ với chất lượng khá tốt nhằm phục vụ nhu cầu tầng lớp bình dân.

So sánh với các thiết bị chiếu sáng thông thường, đèn cảm biến bật, tắt tự động có nhiều  ưu điểm: Tiết kiệm điện, hiệu quả sử dụng cao, an toàn, dễ lắp đặt, thay mới. Mức giá cho một hệ thống đèn cảm ứng khá mềm, dao động từ 1-2 triệu đồng với loại đèn Hàn Quốc, loại đèn sản xuất trong nước có giá 200-500.000 đồng…Chính vì vậy, mặt hàng này đang thu hút người tiêu dùng sử dụng ngày càng đông.

Cảnh giác với các mặt hàng giá rẻ

Xét về hiệu năng sử dụng, không có loại thiết bị nào vượt qua được đèn cảm biến tự động. Tuy nhiên, với một thị trường mới mẻ, phát triển nhanh và đa dạng, khiến người tiêu dùng không phải lúc nào cũng tìm được sản phẩm phù hợp. Đó là chưa kể trên thị trường đã xuất hiện hàng giả, kém chất lượng.

Không phải tất cả các thiết bị giá rẻ đều có chất lượng thấp. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần hết sức chú ý với loại thiết bị này bởi hầu hết chúng là các loại hàng nhái chất lượng kém và độ bền không cao. Thêm vào đó, hệ thống vi mạch cảm biến của những thiết bị dạng này hoạt động rất kém. Nhiều chủ hàng kinh doanh mặt hàng đèn cảm ứng cho biết những loại đèn này sau một thời gian ngắn sử dụng, ánh sáng phát ra từ loại đèn thiếu chân thực, khi nhìn trực tiếp thường bị hoa mắt. Nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người dùng.

Một số loại đèn cảm biến còn được quảng cáo các chức năng sử dụng thông minh, tự cài đặt chế độ bằng bộ điều khiển tivi. Tuy nhiên thực tế sử dụng, chiếc đèn cảm biến này không hề phát huy tác dụng thậm chí còn không hiệu quả bằng các loại đèn chiếu sáng thông thường.

Đèn cảm biến chuyển động:
- Sử dụng các cổng hồng ngoại để nắm bắt hoạt động của các vật thể xung quanh. Các mắt cảm biến sẽ kích hoạt thiết bị bật sáng khi có con người đi qua, khi chuyển động kết thúc đèn sẽ tự động tắt.
- Thường được sử dụng ở ban công, nhà xe, tủ quần áo…
- Có thể sử dụng pin hoặc nguồn điện 220 V trực tiếp.
Đèn cảm biến ánh sáng:
- Hoạt động dựa theo nguyên tắc thay đổi cường độ ánh sáng môi trường. Khi nguồn sáng tự nhiên yếu, hệ thống cảm biến của thiết bị sẽ kích hoạt để đèn hoạt động và tạo ra nguồn chiếu sáng ổn định.
- Thường được sử dụng tại các khu vực chiếu sáng công cộng và trong sân vườn các gia đình.
 


 


  • 09/05/2013 03:09
  • Theo TCĐL chuyên đề TGĐ
  • 30679


Gửi nhận xét