'Thị trường điện Úc trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng theo hướng ít phát thải carbon - Bài học và kinh nghiệm cho Việt Nam'

Là chủ đề hội thảo do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức sáng 7/12 tại Hà Nội. Ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc EVN chủ trì hội thảo.

Trình bày tại hội thảo là Tiến sĩ Thái Doãn Hoàng Cầu, chuyên gia có nhiều kinh nghiệm nghiên cứu và làm việc trong thị trường điện Úc.

Theo Tiến sĩ Thái Doãn Hoàng Cầu, Úc là quốc gia có sản lượng điện lớn so với quy mô dân số. Thiết kế thị trường điện của Úc tương đối đơn giản và ổn định; có cơ chế thông tin hiệu quả về mức độ nguồn cung và đầu tư tương lai. Hiện nay, thị trường điện Úc đã tích hợp chung với các thị trường năng lượng khác như khí, gas,… Trong những năm gần đây, thị trường điện Úc đã có những thay đổi sâu sắc, đẩy mạnh năng lượng tái tạo. 

TS. Thái Doãn Hoàng Cầu cũng thông tin đến hội thảo những điểm mạnh trong thị trường điện Úc mà Việt Nam có thể học hỏi và áp dụng. Đồng thời, thảo luận về chiến lược phát triển thị trường điện Việt Nam trong thời điểm hiện tại.

Các đại biểu tham dự hội thảo đã cùng chia sẻ, trao đổi sôi nổi về những nội dung này. 

Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải đề nghị các đơn vị của EVN cần chủ động thích ứng, đặc biệt chú trọng công tác quản trị rủi ro, đảm bảo an ninh năng lượng và cung cấp điện dài hạn. 

Thị trường điện cạnh tranh Việt Nam vận hành chính thức từ ngày 1/7/2012, đã trải qua thị trường phát điện cạnh tranh, thị trường bán buôn điện cạnh tranh và đang trong quá trình chuẩn bị triển khai thị trường bán lẻ điện cạnh tranh. Song song quá trình đó, hệ thống điện Việt Nam có nhiều biến đổi sâu sắc với sự tham gia ngày càng lớn của nguồn năng lượng tái tạo như điện mặt trời, điện gió,... Cam kết về Net Zero Carbon của Việt Nam vào 2050 có thể làm thay đổi quá trình phát triển thị trường điện tại Việt Nam. Vì vậy, những kinh nghiệm thế giới về việc phát triển thị trường điện trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng theo hướng ít phát thải carbon là rất cần thiết đối với Việt Nam.

Một số hình ảnh tại hội thảo:

Các đại biểu tham dự hội thảo.

Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải phát biểu tại hội thảo.

Tiến sĩ Thái Doãn Hoàng Cầu, diễn giả tại hội thảo

Ông Nguyễn Đức Ninh - Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia trao đổi về vấn đề phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

 


  • 07/12/2022 12:50
  • H.Linh
  • 5016