Texas triển khai dịch vụ ứng phó khẩn cấp khi nguồn điện dự phòng suy giảm nghiêm trọng

Ngày 17 tháng 8, do nhu cầu sử dụng điện tiếp tục tăng trong bối cảnh nắng nóng kéo dài, nhà điều hành lưới điện ở Texas cho biết, họ đã kích hoạt hệ thống khẩn cấp sau khi nguồn điện dự phòng giảm xuống dưới mức 3.000 MW.

Hội đồng ổn định điện lực bang Texas (ERCOT), cơ quan vận hành lưới điện cho biết, hiện 26 triệu khách hàng đã sử dụng khoảng 90% công suất  nguồn điện của bang.

ERCOT cho hay, mức sử dụng điện dự kiến sẽ đạt 87.083 MW vào ngày 18 tháng 8, mức cao kỷ lục mới do nhu cầu tăng liên tục trong mùa hè; trong khi đó nguồn điện dự phòng giảm xuống mức 2.929 MW tính đến 8:37 tối ngày 17 tháng 8. Nhiệt độ ở Houston, thành phố đông dân nhất ở Texas chạm ngưỡng 39 độ C hôm thứ 5 vừa qua và sẽ sớm vượt mốc 40 độ C (theo AccuWeather).

Nhiệt độ tại nhiều thành phố thuộc bang Texas đã chạm mốc 39 độ C

Thời tiết khắc nghiệt ở Texas trở thành vấn đề tâm điểm được quan tâm của cả nước Mỹ, nhất là sau trận bão lịch sử diễn ra vào tháng 2 năm 2021 khiến hàng triệu người không có điện, nước và nguồn nhiệt sưởi ấm trong nhiều ngày, ERCOT khi đó đã phải vật lộn để tránh sự cố sập lưới điện.

Dịch vụ Ứng phó khẩn cấp (ERS) tại Texas đã lập tức đưa ra giải pháp giúp giảm tải cho hệ thống điện bằng cách trả các khoản chi phí cho các doanh nghiệp, cá nhân để giảm mức tiêu thụ điện năng.

Một trong những nguyên nhân khiến ​​dự trữ năng lượng giảm do sản lượng điện gió giảm và hiện tại, giá điện theo thời gian thực đã vượt qua mốc 5.000 đô la/MWh ở hầu hết các trung tâm của ERCOT Texas.

ERCOT trước đó đã kêu gọi người tiêu dùng tiết kiệm điện từ 3 giờ chiều và sau 8 giờ tối, còn NRG Energy (NRG.N), nhà cung cấp điện bán lẻ lớn nhất của Hoa Kỳ cũng đã yêu cầu các khách hàng ở Texas tiết kiệm điện từ 2 giờ chiều và sau 7 giờ tối.

 


  • 18/08/2023 03:27
  • Minh Thanh (Theo Reuters)
  • 3594