Tâm sự từ khu cách ly tập trung điều hành lưới điện

Sáng Mùng 1 Tết Tân Sửu, đúng tròn 15 ngày tôi nhận được lệnh cách ly tập trung, cũng là 15 ngày xa gia đình,… Ngày đầu năm mới, trong lòng trào lên nỗi nhớ da diết thật khó tả.

Còn nhớ, chiều thứ 5, ngày 28/1/2021, tôi cùng vợ và 2 con gái bàn bạc năm nay mua sắm những gì để trang trí cho tổ ấm bé nhỏ khi Tết Nguyên đán đã gần kề. Lệnh triệu tập từ lãnh đạo Trung tâm Điều khiển xa Công ty Điện lực Quảng Ninh: “Thay mặt Ban phòng chống dịch bệnh, lệnh cho đồng chí thu xếp công việc gia đình, 16h00 có mặt tại Trung tâm thực hiện cách ly tập trung”. Nhận được thông báo, tôi nhận thức được tầm quan trọng của nhiệm vụ và sự phức tạp của diễn biến COVID-19 tái nhiễm trong cộng đồng. 2 con gái nhỏ cứ luôn miệng hỏi “Bố không đi được không?”. Còn vợ tôi luôn thấu hiểu nhiệm vụ của chồng, vỗ về 2 bạn nhỏ để các bạn hiểu bố phải đi làm nhiệm vụ. Dù vậy, vợ tôi cũng rơm rớm nước mắt, lòng tôi như thắt lại.

Chuẩn bị đầy đủ vật dụng cần thiết, tôi trở vào Trung tâm. Đây là lần thứ 2 thực hiện cách ly tập trung, cả Trung tâm có 11 anh em, không còn bỡ ngỡ như lần đầu. Chúng tôi phân công nhau mỗi người 1 việc, sắp xếp chỗ nghỉ ngơi, dọn dẹp bàn ghế, kê giường đệm, dựng hàng rào, treo biển, dán nội quy,…, nghiêm túc thực hiện “5K” trong phòng chống dịch COVID-19.

Trong 2 tuần qua, đôi lúc tôi cảm thấy "mất nhịp sinh học". Nhất là cuối tuần vừa rồi, hầu như chẳng ai để ý đó là dịp nghỉ cuối tuần của gia đình. Chúng tôi đều lao vào công việc, một phần vì nhiệm vụ, phần khác để quên đi nỗi nhớ nhà, nỗi lo lắng cho gia đình, bạn bè ngoài kia ngày ngày có nguy cơ cao nhiễm virus bất cứ lúc nào. Cuộc sống trong này, chúng tôi - ngày thường vẫn là những con người đó, những gương mặt đó, những công việc đó - nhưng những ngày này, ai cũng dành sự quan tâm chia sẻ cho nhau. Bữa ăn quá giờ vẫn gọi, chờ nhau, an ủi, chia sẻ sự lo lắng, nhớ nhà cùng nhau, cùng nhau giải quyết các sự cố khó,... Tình đồng đội như gắn bó chúng tôi hơn. Và như thế, tất cả chúng tôi hoàn thành hết nhiệm vụ này đến nhiệm vụ khác, để mỗi công việc của chúng tôi đều góp phần hoàn thành công việc chung của Công ty. 

Bữa cơm ấm cúng của các kỹ sư Trung tâm Điều khiển xa sau ca trực tại khu vực cách ly

Khi chưa cách ly, cứ mỗi ca trực chúng tôi đều giao ca bằng cách cùng ngồi quanh một bàn để trao đổi về các tồn tại trong ca đêm trực qua. Nghe lãnh đạo chỉ đạo, giao việc mới. Giờ đây, khi đã cách ly, không được tụ họp đông người, chúng tôi sử dụng Zoom meeting, Zalo meeting,… Năm 2020, PC Quảng Ninh đã đưa 9/18 trạm biến áp 110kV vào vận hành ở chế độ điều khiển xa, đó là một thuận lợi khi những công nghệ mới về điều khiển xa, về giám sát thông qua hệ thống camera đã được ứng dụng để thay thế cho việc thao tác trực tiếp.

Chúng tôi luôn sẵn sàng dành cả 200% sức lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trận chiến COVID-19 còn diễn biến phức tạp, nhưng tất cả những sự thay đổi đó sẽ tạo nên những con người biết thích nghi và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi được phân công mà không một chút phân vân, vì dòng điện không bao giờ tắt. Riêng với cá nhân tôi, là một kỹ sư trẻ, tôi luôn tự hứa với bản thân sẽ nỗ lực gấp đôi, gấp ba để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, bởi ngoài kia còn bao đồng đội vẫn từng giờ từng phút cùng chung tay đảm bảo vận hành lưới điện hoạt động ổn định, an toàn, liên tục. 


  • 13/02/2021 08:31
  • Nguyễn Thanh Tuấn – Kỹ sư SCADA Trung tâm Điều khiển xa PC Quảng Ninh
  • 3594