Tài liệu sinh hoạt Chi bộ tháng 3/2024

I. TÌNH HÌNH THỜI SỰ, CHÍNH TRỊ TRONG NƯỚC; HOẠT ĐỘNG TIÊU BIỂU CỦA ĐẢNG ỦY KHỐI DNTW

1. Tình hình thời sự, chính trị trong nước:

Ngày 23/2, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng đã tiến hành phiên họp đầu tiên. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban chủ trì Phiên họp.Các Ủy viên Bộ Chính trị: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các thành viên Tiểu ban Văn kiện, Thường trực Tổ Biên tập Văn kiện cùng tham dự.

Theo kế hoạch, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng dự kiến được tổ chức vào tháng 1/2026. Để chuẩn bị cho Đại hội XIV của Đảng, Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII đã quyết định thành lập 5 Tiểu ban, trong đó có Tiểu ban Văn kiện do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm Trưởng Tiểu ban.Tiểu ban Văn kiện có nhiệm vụ chuẩn bị Báo cáo Chính trị và Báo cáo Tổng kết 40 năm đổi mới trình Đại hội XIV của Đảng. Để giúp việc Tiểu ban Văn kiện, Ban Bí thư đã quyết định thành lập Tổ Biên tập Văn kiện.

Tại phiên họp, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Tổ trưởng Tổ Biên tập Văn kiện, báo cáo kết quả hoạt động của Thường trực Tiểu ban Văn kiện, Tổ Biên tập Văn kiện từ khi thành lập đến nay; tổng hợp ý kiến của các thành viên Tiểu ban Văn kiện về dự thảo Tờ trình, dự thảo Quy chế làm việc và Kế hoạch hoạt động của Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng là một sự kiện chính trị cực kỳ quan trọng. Đại hội XIV của Đảng sẽ tiến hành vào thời điểm rất có ý nghĩa: Toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang chung sức đồng lòng, tranh thủ mọi thời cơ, thuận lợi, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi nhiều chủ trương, mục tiêu, nhiệm vụ được xác định trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Trải qua 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới, 35 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (Cương lĩnh năm 1991), 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đất nước ta đã giành được nhiều kết quả rất quan trọng, nổi bật, với nhiều điểm sáng, tạo tiền đề để cho nước ta bước vào một giai đoạn phát triển mới với những thời cơ, thuận lợi và khó khăn thách thức mới lớn hơn đan xen.

Đại hội XIV của Đảng có nhiệm vụ đi sâu kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII, tổng kết 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, từ đó rút ra những bài học quan trọng; xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong 5 năm tới (2026 - 2030), tiếp tục thực hiện thắng lợi Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2021 - 2030).

Đại hội XIV sẽ kiểm điểm sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII; kiểm điểm việc thi hành Điều lệ Đảng khóa XIII và tiến hành sửa đổi Điều lệ Đảng; bầu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.

Đại hội XIV sẽ lại là một dấu mốc quan trọng trên con đường phát triển của đất nước ta, dân tộc ta, có ý nghĩa định hướng tương lai; khích lệ, cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiếp tục kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, khẳng định đây là sự lựa chọn đúng đắn, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn Việt Nam và xu thế phát triển của thời đại; tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, bảo vệ vững chắc Tổ quốc, phấn đấu đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng: Nước ta là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam: Trở thành nước phát triển, thu nhập cao; xây dựng một nước Việt Nam "giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc", vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Việc chuẩn bị các văn kiện cho Đại hội XIV, đặc biệt là Báo cáo chính trị là báo cáo trung tâm, có vai trò định hướng cho các văn kiện khác của Đại hội phải được tiến hành một cách khoa học, nghiêm túc, có đổi mới trong cách làm, phải bảo đảm thật sự có chất lượng, phản ánh đầy đủ thực tiễn mới của đất nước. Đây là công việc có ý nghĩa hết sức quan trọng, bảo đảm sự thành công của Đại hội.

Để bảo đảm chất lượng công việc, Tổng Bí thư đề nghị các thành viên Tiểu ban, Thường trực Tiểu ban, đặc biệt là các thành viên trong Tổ Biên tập, Thường trực Tổ Biên tập cần quán triệt sâu sắc và thống nhất cao một số vấn đề về phương châm, phương pháp tư tưởng, hệ quan điểm chỉ đạo và cách làm để đạt hiệu quả cao nhất.

Kiên định hệ quan điểm chỉ đạo mang tính nguyên tắc là: Kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới của Đảng; kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Tổng Bí thư chỉ rõ, kiên định phải đi đôi với đổi mới nhưng là sự đổi mới có nguyên tắc, không tuỳ tiện, nóng vội. Phải nắm vững và xử lý tốt "bốn kiên định", đặc biệt là kiên định một cách sáng tạo và sáng tạo một cách kiên định, theo phương pháp cách mạng Hồ Chí Minh, vì con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta là lâu dài và chưa có tiền lệ, còn rất nhiều khó khăn, thách thức.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, trong quá trình xây dựng các văn kiện Đại hội XIV của Đảng, phải gắn kết nhuần nhuyễn việc nghiên cứu lý luận với tổng kết thực tiễn phát triển trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại; với xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, hình thành đồng bộ thể chế phát triển nhanh và bền vững đất nước dựa trên những trụ cột là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nền dân chủ xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

“Báo cáo chính trị của Đại hội Đảng toàn quốc lần này phải là một công trình khoa học kết tinh trình độ lý luận, tầm cao trí tuệ của toàn Đảng, niềm tin, khát vọng của cả dân tộc, phản ánh những quy luật khách quan của thực tiễn, xu thế vận động mới của thực tiễn. Coi trọng tổng kết thực tiễn và nắm chắc lý luận khoa học; kết hợp nhuần nhuyễn giữa nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn với định hướng chính sách để phát hiện, tìm tòi những chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp đang xuất hiện có sức sống từ trong thực tiễn, từ những nhân tố mới của thực tiễn, những mâu thuẫn chín muồi trong thực tiễn. Chú ý làm rõ những chủ trương, chính sách nào đã được thực tế khẳng định là đúng đắn, phù hợp và cái gì cần tiếp tục đổi mới, bổ sung, phát triển”, Tổng Bí thư chỉ rõ.

Về cách làm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, Văn kiện Đại hội, trong đó có Báo cáo chính trị của Đại hội XIV là sản phẩm của trí tuệ tập thể, là một công trình tập thể của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, cho nên phải phát huy dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể và theo đó phải có sự tham gia đóng góp của các cơ quan, ban, bộ, ngành Trung ương, các địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân; tranh thủ sự tham gia đóng góp của các đồng chí nguyên lãnh đạo, của giới trí thức, các nhà nghiên cứu, quản lý. Đặc biệt, phải chú trọng khai thác kết quả nghiên cứu khoa học ở trong nước và quốc tế, chắt lọc kết quả nghiên cứu của các chương trình, đề tài nghiên cứu khoa học lý luận chính trị đặc biệt cấp quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, các chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045…

Tổng Bí thư lưu ý, trong quá trình thảo luận, bàn bạc, cần cầu thị, lắng nghe, tôn trọng ý kiến lẫn nhau, cùng tìm ra chân lý, tạo sự thống nhất cao, nhất là những vấn đề mới, vấn đề khó để Báo cáo chính trị phải là báo cáo trung tâm, phải đạt ở tầm quan điểm, đường lối, chủ trương lớn; báo cáo chiến lược phát triển kinh tế - xã hội là báo cáo chuyên đề, bảo đảm  không trùng lặp; nhất quán về quan điểm, chủ trương của Đảng về phát triển đất nước giai đoạn 2026 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045, góp phần tiếp tục bổ sung, phát triển nhận thức lý luận của Đảng ta về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta.

Tổng Bí thư chỉ rõ, sắp tới, công việc của Tiểu ban, Thường trực Tiểu ban rất nhiều, rất khó, đòi hỏi phải có sự cố gắng rất lớn, sự tập trung, nỗ lực rất cao để hoàn thành công việc với chất lượng cao, đúng tiến độ.

2. Điểm một số hoạt động của Đảng ủy Khối DNTW

2.1. Sáng ngày 01/02/2024, trong không khí cả nước hân hoan chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh (3/2/1930 - 3/2/2024) và đón mừng Xuân Giáp Thìn 2024, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương (DNTW) đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch sử dụng và khai trương phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” của Đảng bộ Khối DNTW. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Long Hải, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; đồng chí Nguyễn Đức Phong, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Khối; đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối; đại diện lãnh đạo cấp vụ Ban Tổ chức Trung ương; các bộ, ngành Trung ương; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối; Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối; đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị Đảng uỷ Khối; lãnh đạo các đảng uỷ trực thuộc.

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Nguyễn Long Hải - Bí thư Đảng ủy Khối DNTW cho biết: Với mục đích góp phần vào sự thành công của quá trình chuyển đổi số quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế số và xây dựng xã hội số Việt Nam; thực hiện tốt vai trò dẫn dắt các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện chuyển đổi số... Ban Chấp hành Đảng bộ Khối DNTW đã ban hành Nghị quyết số 02-NQ/ĐUK, ngày 07/6/2021 về thực hiện chuyển đổi số tại các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó trong đó xác định "Chuyển đổi số là xu thế tất yếu khách quan, là cơ hội và yêu cầu cấp bách, là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược, đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương...". Việc khai trương phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” đúng vào dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và đón mừng Xuân Giáp Thìn 2024 là một trong những hoạt động rất có ý nghĩa của Đảng ủy Khối DNTW..

2.2. Ngày 24/2, tại xã Pha Mu (huyện Than Uyên), Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương phối hợp với Tỉnh đoàn Lai Châu tổ chức lễ khởi động Tháng Thanh niên và phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024. Tham dự buổi Lễ, có đồng chí Vũ Mạnh Hà, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lai Châu và đồng chí Hồ Xuân Trường - Phó Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương; cùng đại diện lãnh đạo tỉnh Lai Châu, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương và hơn 500 cán bộ, đoàn viên, thanh niên Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Trong năm 2023, với chủ đề “Tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương xung kích, tiên phong chuyển đổi số”, công tác Đoàn và phong trào thanh niên Khối đã có nhiều đổi mới, đi vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa và đạt kết quả đáng khích lệ, góp phần không nhỏ thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương. Phát biểu chỉ đạo tại Lễ khởi động, đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đề nghị: Tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương và tỉnh Lai Châu tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc cho đoàn viên thanh niên. Đồng thời, đẩy mạnh các phong trào thi đua, tạo môi trường, điều kiện tốt nhất để thanh niên phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo, tham gia thực hiện các công trình, phần việc. Từ đó, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn tại địa phương, đơn vị. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động đồng hành, chăm lo, hỗ trợ và bồi dưỡng thanh niên, nhất là các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Phó Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương mong muốn, các cấp bộ Đoàn ở 2 đơn vị tiếp tục tăng cường chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của đoàn, phát huy vai trò của thanh niên tham gia tích cực công cuộc chuyển đổi số của doanh nghiệp Nhà nước, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh niên. Chú trọng xây dựng đoàn vững mạnh cả về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động, xứng đáng là đội hậu bị tin cậy của Đảng…

II. TIN HOẠT ĐỘNG CỦA ĐẢNG ỦY TẬP ĐOÀN VÀ ĐƠN VỊ

1. Thực hiện công văn số 2056-CV/ĐUK ngày 14/12/2023 Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương về việc thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư về tổ chức Tết Giáp Thìn năm 2024 và Công văn số 386-CV/TGĐUK, ngày 06/02/2024 của Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối về báo cáo tình hình Tết Giáp Thìn 2024, Đảng ủy Tập đoàn đã báo cáo về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Cấp ủy các tổ chức đảng trực thuộc Đảng ủy Tập đoàn đã chủ động nắm thông tin, phản ánh kịp thời về tình hình sản xuất kinh doanh, tình hình thực hiện chế độ, các vấn đề bức xúc, khó khăn chung của NLĐ để hỗ trợ khi cần thiết; đặc biệt quan tâm đến công tác chủ động đấu tranh phản bác thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc, làm thất bại mọi âm mưu phá hoại của thế lực thù địch.

  Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy Tập đoàn, Công đoàn Điện lực Việt Nam, các cấp Công đoàn Điện lực Việt Nam đã phối hợp với chuyên môn đồng cấp chăm lo, thăm hỏi đoàn viên, người lao động (NLĐ). Qua đó góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân cả nước vui Xuân, đón Tết.

Với phương châm “tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết”, Công đoàn Điện lực Việt Nam đã phối hợp Tổng giám đốc Tập đoàn xây dựng kế hoạch chăm lo NLĐ dịp Tết. Đặc biệt là chăm lo cho những NLĐ phải đảm nhận công việc trực Tết đảm bảo vận hành hệ thống điện ổn định, an toàn đảm bảo đủ điện cho nhân dân vui Tết, đón Xuân. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Công đoàn Điện lực Việt Nam ban hành văn bản hướng dẫn các cấp công đoàn trực thuộc tổ chức các hoạt động có ý nghĩa, nhân văn, thiết thực, hiệu quả góp phần tăng cường sự chia sẻ, gắn kết giữa đoàn viên, NLĐ với tổ chức Công đoàn. Phối hợp chặt chẽ cùng chuyên môn tập trung chăm lo dịp Tết cho các đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mắc bệnh hiểm nghèo, bị ảnh hưởng do thiên tai; gia đình chính sách.. trong dịp Tết.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị triển khai công tác đảm bảo cấp điện ổn định phục vụ nhân dân cả nước vui đón Xuân Giáp Thìn, cụ thể:

- Kiểm tra, xử lý các tồn tại của các thiết bị nhà máy điện, lưới điện từ trước Tết. Chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng, kiểm tra hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại để xử lý nhanh các sự cố phát sinh.

- Bố trí trực lãnh đạo, trực vận hành, sửa chữa điện 24/24h để điều hành, vận hành hệ thống điện; Không thực hiện các công việc phải ngừng, giảm cung cấp điện làm mất điện khách hàng, trừ trường hợp xử lý sự cố.

- Bố trí phương thức vận hành nguồn hợp lý đảm bảo có dự phòng và linh hoạt, duy trì các tổ máy NĐ than, turbine khí và thủy điện... chạy nền tối thiểu để đảm bảo ổn định cho vận hành. Chuẩn bị đủ nhiên liệu than, khí, dầu sẵn sàng đáp ứng yêu cầu phát điện điện các ngày Tết. Bố trí phương thức lưới đảm bảo các đường dây và TBA 500kV, 220kV mang tải dưới 80%; Đảm bảo giới hạn truyền tải trên các ĐD 500-220kV liên kết miền trong giới hạn cho phép; Tách các tụ bù trên lưới điện, trước ngày 09/02/2024 (ngày 30 Tết) để ngăn ngừa điện áp cao.

Với những nỗ lực trên, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đảm bảo cấp điện an toàn liên tục cho các địa điểm quan trọng như trụ sở cơ quan lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, các cơ quan Tỉnh ủy, UBND ở các tỉnh/thành phố, các cơ quan phát thanh, truyền hình, các địa điểm diễn ra các hoạt động chính trị, văn hoá, nghệ thuật chào mừng năm mới; đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, không để xảy ra sự cố chủ quan để phục vụ sản xuất và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Công tác thăm hỏi động viên các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Đảng uỷ lãnh đạo, Công đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo Công đoàn các đơn vị trực thuộc phối hợp cùng với chuyên môn đồng cấp chăm lo đời sống, giải quyết lương, thưởng kịp thời và tổ chức tốt việc tuyên truyền, vận động CNVCLĐ đón tết vui tươi, lành mạnh, văn minh, an toàn tiết kiệm.

Kết quả, 100% đơn vị cơ sở và Công đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức các hoạt động chăm lo NLĐ trong dịp Tết Giáp Thìn năm 2024. Công đoàn thăm hỏi, động viên đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức, lao động trực Tết, NLĐ ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo với tổng số 13.018 người; Tổ chức thăm hỏi 408 gia đình đoàn viên, NLĐ thuộc diện chính sách; thăm hỏi 278 gia đình CNVC bị tai nạn lao động, mất sức lao động; trợ cấp cho 4.163 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà Tết cho 10.491 NLĐ đã nghỉ hưu; thăm hỏi, trợ cấp khác cho 4.541 người.

Không chỉ chăm lo đoàn viên, NLĐ trong ngành, các cấp Công đoàn Điện lực Việt Nam còn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn đón Tết ấm áp, đủ đầy như thăm hỏi 130 Mẹ Việt Nam Anh hùng; thực hiện hoạt động từ thiện, xã hội ở địa phương trong dịp Tết cho 7.362 người có hoàn cảnh khó khăn.

2. Sáng 02/02, tại Hà Nội, Đảng ủy Cơ quan Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam; đồng chí Đinh Thế Phúc - Ủy viên BCH Đảng bộ, Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam; đồng chí Phan Minh Tuấn - Trưởng ban Quan hệ quốc tế EVN.

III. TIN THAM KHẢO

1. Ngay trong những ngày đầu tiên của Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An và đoàn công tác của lãnh đạo Tập đoàn, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đã đi kiểm tra tiến độ thi công và động viên lực lượng thi công xuyên tết trên công trường các dự án thành phần của Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên). Dự án đường dây (ĐZ) 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đi Phố Nối gồm 4 dự án thành phần: Quảng Trạch - Quỳnh Lưu, Quỳnh Lưu - Thanh Hóa, Thanh Hóa - NMNĐ Nam Định I, NMNĐ Nam Định I - Phố Nối; với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 519km, đi qua 9 tỉnh (trong đó có 4 thị xã và 39 huyện). Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các địa phương, đến nay trên toàn tuyến đã thực hiện bàn giao mặt bằng được 1.118/1.180 (đạt 95%) vị trí móng cột và 179/502 (đạt 36%) khoảng néo. Hiện các nhà thầu đã hoàn thành đúc móng 87 vị trí; đang triển khai làm đường tạm, thi công móng đồng loạt tại 752 vị trí; đã lắp đặt hoàn thành 1 trụ thép và đang lắp 6 trụ.

Tại các buổi kiểm tra, Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An ghi nhận, đánh giá cao tinh thần không ngại khó, ngại khổ của cán bộ công nhân viên các đơn vị của EVNNPT, cũng như các đơn vị, nhà thầu thi công trong dịp đón tết cổ truyền của dân tộc. Sự nỗ lực của mỗi cá nhân trên công trường sẽ góp phần đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An đề nghị EVNNPT; các ban quản lý dự án các công trình điện miền Bắc, miền Trung; các ban điều hành, ban tiền phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đôn đốc các nhà thầu triển khai thi công hiệu quả trong dịp tết. Lãnh đạo EVN cũng đề nghị các nhà thầu huy động tối đa lực lượng triển khai dự án, nỗ lực thi công, đảm bảo tiến độ, phấn đấu đóng điện dự án vào tháng 6/2024.

Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Đặng Hoàng An cũng đã chủ trì buổi làm việc với các nhà thầu tham gia dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối ngày 21/02/2024, nhằm rà soát tiến độ thi công và đôn đốc các nhà thầu huy động nhân lực, vật lực đẩy nhanh tiến độ dự án. Cuộc họp diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, toàn tuyến phải đóng điện trong tháng 6/2024. Chủ tịch HĐTV EVN đề nghị các nhà thầu cần ưu tiên, dành mọi nguồn lực cho dự án, tăng cường nhân lực, thiết bị khẩn trương triển khai ngay các vị trí đã được bàn giao mặt bằng. Các đơn vị tư vấn, thiết kế cần phát huy hơn nữa vai trò của mình, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ các hạng mục công việc. Với các nhà thầu cung cấp vật tư, thiết bị như cột thép, dây dẫn, cách điện phụ kiện, cáp quang,… cần đẩy nhanh tiến độ sản xuất, đảm bảo chất lượng và tiến độ theo cam kết. Lãnh đạo EVN yêu cầu các nhà thầu cần chung sức, đồng lòng, quyết tâm cao hơn nữa để cùng chủ đầu tư hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

2. Sáng 15/2, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Đặng Hoàng An và Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn đồng chủ trì cuộc họp giao ban triển khai công việc tháng 2/2024 và các nội dung theo Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 14/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ. Phát biểu chỉ đạo cuộc họp giao ban, Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An yêu cầu các đơn vị lập tức bắt tay ngay vào công việc. Trong đó, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như tập trung nguồn lực, giải pháp thi công đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối đảm bảo tiến độ, chất lượng; triển khai các giải pháp đảm bảo điện trong mùa khô; phối hợp, thực hiện tốt công tác tiết kiệm điện, cấp nước đổ ải đợt 2…

Chủ tịch HĐTV EVN nhấn mạnh, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 14/2/2024 về việc đảm bảo cung ứng điện, cung cấp than, khí cho sản xuất điện trong thời gian tới. Tập đoàn và các đơn vị cần xây dựng kế hoạch hành động, triển khai nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo cung ứng điện.

3. Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện tốt công tác xả nước, cấp điện phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2024, nhiều địa phương đã đạt 100% diện tích lấy nước vụ Đông Xuân 2023 - 2024. Các tỉnh, thành còn lại như Hải Phòng, Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hải Dương đang khẩn trương lấy nước cho diện tích còn lại trong đợt 2. EVN cùng các đơn vị thành viên tiếp tục thực hiện cấp nước, cấp điện phục vụ bà con tập trung gieo cấy, tưới dưỡng lúa với tiêu chí không lãng phí nguồn nước thủy điện.

Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải cho biết, trước khi bước vào đợt xả nước thứ 2, EVN chủ động cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã huy động tăng lượng nước xả từ các nhà máy thủy điện sớm hơn 1,5 - 2 ngày để đảm bảo các trạm bơm có thể lấy đủ nước trong đợt cuối này. Thời gian tới, để bảo đảm đủ nước cho giai đoạn tưới dưỡng, EVN sẽ tiếp tục phối hợp cùng các đơn vị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tùy theo các giai đoạn con triều sẽ có giải pháp linh hoạt vận hành các hồ thủy điện để các địa phương tăng cường lấy nước, cũng như đảm bảo hiệu quả cho phát điện. Việc cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, cũng như đảm bảo điện cho các trạm bơm là nhiệm vụ quan trọng, được Tập đoàn và các đơn vị nghiêm túc, rốt ráo triển khai. Các công ty điện lực đảm bảo cấp điện và chủ động theo dõi sản lượng của các trạm bơm hàng ngày, báo cáo Tập đoàn các khu vực đã lấy đủ nước theo yêu cầu để Tập đoàn có phương án điều hành xả nước phù hợp. Đồng thời, các công ty điện lực tích cực làm việc với các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các doanh nghiệp khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn để đảm bảo sử dụng nước từ các hồ thuỷ điện tiết kiệm và hiệu quả.

Cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, kết thúc đợt 2 lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ, tổng lượng xả của các hồ chứa thủy điện của trong đợt này là 0,887 tỷ m3 nước. Tổng cộng cả 2 đợt lấy nước, các hồ chứa thủy điện của EVN đã xả 2,78 tỷ m3 nước. Tính đến hết đợt 2 (ngày 21/02), tổng diện tích đã lấy được nước là 486.650 ha/492.946 ha, đạt 99% diện tích gieo cấy theo kế hoạch.

4. Sáng 23/2, tại huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, chương trình Tổng kết phong trào thi đua dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I - năm 2023 và phát động thi đua dự án NMNĐ Quảng Trạch I, dự án Cơ sở hạ tầng Trung tâm Điện lực Quảng Trạch - năm 2024 được Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Ban Quản lý dự án Điện 2 cùng phối hợp với các liên danh nhà thầu tổ chức. Phát biểu tại buổi lễ, Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn cảm ơn Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Bình, các sở, ban, ngành, chính quyền các địa phương trong tỉnh Quảng Bình; đồng tời biểu dương toàn thể cán bộ, công nhân tham gia dự án về những thành quả đã đạt được trong năm 2023. Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn kêu gọi các nhà thầu, đơn vị tư vấn, các tổ chức đoàn thể và toàn thể CBNV cùng nhau đoàn kết, hưởng ứng và thực hiện tốt phong trào thi đua lao động sáng tạo để đạt được nhiều thành tích cao. “Với sự đồng lòng, nỗ lực trong công tác quản lý, điều hành thi công trên công trường, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, phát huy các thành tích đã đạt được trong năm 2023, chắc chắn phong trào thi đua hoàn thành các mục tiêu thi công xây lắp NMNĐ Quảng Trạch I năm 2024 sẽ thành công.

7. Lễ phát động thi đua xây dựng đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức sáng 27/2 tại Hưng Yên, với mục tiêu hoàn thành dự án trong tháng 6/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tại Kế hoạch số 21/KH-TLĐ-EVN ngày 26/2/2024 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Tập đoàn Điện lực Việt Nam ban hành, phong trào thi đua trên công trường dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) được phát động với chủ đề "Năm nhất", gồm: Tiến độ nhanh nhất; Chất lượng tốt nhất; An toàn - Tiết kiệm nhất; Sáng tạo nhất; Chăm lo đời sống tốt nhất.

Thời gian thi đua trong 120 ngày đêm kể từ 01/03/2024 đến ngày 30/6/2024 với các mục tiêu thi đua cụ thể: Hoàn thành thi công đúc móng ngày 30/3/2024; Hoàn thành thi công lắp dựng cột ngày 30/4/2024; Hoàn thành thi công kéo dây ngày 28/6/2024; Hoàn thành nghiệm thu và đóng điện ngày 30/6/2024.

IV. VĂN BẢN, QUYẾT ĐỊNH MỚI CỦA TRUNG ƯƠNG, ĐẢNG ỦY KHỐI DNTW VÀ ĐẢNG ỦY TẬP ĐOÀN

1. Nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930-03/02/2024), Đồng chí Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam có bài viết rất quan trọng, có ý nghĩa đặc biệt về cả lý luận và thực tiễn: “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng”. Nội dung Bài viết tại đây.

2. Ngày 05/02/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII đã ban hành Chỉ thị số 30-CT/TW về công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới và Hướng dẫn công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên năm 2024. Đảng ủy Khối đã ban hành Công văn số 2189 - CV/ĐUK “V/v thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW và công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên năm 2024”. Nội dung Công văn xem tại đây

Xem file tại đây


  • 01/03/2024 11:43
  • Ban Truyền Thông EVN
  • 4726