Đảm bảo phương án an toàn
Những ngày qua, miền Bắc liên tiếp đón những trận mưa lớn khiến nhiều vị trí thi công của tuyến đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên bị sạt trượt, một số hố móng chìm trong bùn và nước.
Trên công trường dự án, ngay sau khi thời tiết tạnh ráo, các nhà thầu tập trung nhân lực và vật lực thi công đào đúc móng. Không chỉ làm ngày, nhiều nhà thầu còn tăng ca làm đêm để hoàn thành sớm việc đào đúc móng các vị trí.
“Thời gian làm việc tăng từ 8 tiếng lên 12 tiếng mỗi ngày” - anh Phạm Văn Tinh - công nhân Đội thi công của Công ty Sông Đà 11 - nói.
Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Đỗ Quang Khải - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Điện 1, kiêm Giám đốc Ban điều hành Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên - cho biết: Chúng tôi đã chỉ đạo các nhà thầu chủ động giải pháp để thi công ngay sau mưa: Bơm hút nước, vét bùn sạt, dùng xe đặc chủng vận chuyển vật liệu lên móng.
Mặc dù tiến độ rất gấp, nhưng chủ đầu tư vẫn ưu tiên tuyệt đối an toàn. Các nhà thầu được yêu cầu xây dựng phương án an toàn cho mùa mưa lũ, đặc biệt với các vị trí có nguy cơ sạt trượt.
“Chúng tôi đang đốc thúc nhà thầu cố gắng hoàn tất toàn bộ phần bêtông móng chờ trên toàn tuyến trong đầu tháng 6 để chuyển sang giai đoạn dựng cột và kéo dây. Hiện 25 vị trí đã hoàn thành dựng cột, 36 vị trí đang thi công; các nhà thầu cũng đang đẩy nhanh việc vận chuyển cột lên các vị trí móng để sẵn sàng lắp dựng ngay khi điều kiện cho phép", Giám đốc Ban điều hành Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên nói và nhấn mạnh, sẽ ưu tiên sản xuất và lắp dựng trước các vị trí thuận lợi, tránh lãng phí thời gian chờ đợi.

Tại 4 tỉnh có đường dây đi qua (Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc), toàn bộ 468 vị trí chân cột đã được bàn giao mặt bằng
Hoàn thành đơn hàng trước mùa mưa cao điểm
Bên cạnh thi công móng, việc sản xuất và cung ứng cột thép cho tuyến đường dây dài hàng trăm kilômét này cũng được đẩy nhanh.
Ông Vũ Văn Nam - Giám đốc Công ty Cổ phần Cơ khí Thương mại Xây lắp điện 4 - cho biết: Công ty tham gia tổng số 82 vị trí móng cột thép và phần mở rộng trạm 500kV Vĩnh Yên với tổng số khoảng 8.500 tấn cột thép. "Chúng tôi sẽ giao chuyến hàng cuối cùng vào 24.6, vượt tiến độ khoảng 20-25 ngày" - ông Nam khẳng định.
Cũng theo ông Nam, đây là một trong những dự án mới được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đưa vào sử dụng cột thép ống nên phần chuẩn bị vật tư nhập khẩu rất khó khăn. Tiến độ chủ đầu tư yêu cầu cũng rất khắt khe nên Công ty đã huy động toàn bộ cán bộ nhân viên tăng cường thời gian làm “3 ca 4 kíp” để đáp ứng tiến độ dự án.
Theo ông Nguyễn Hồng Thắng - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Việt Vương (nhà thầu đang đảm nhận 128 vị trí móng cột với tổng khối lượng 14.500 tấn), công ty đang đẩy nhanh tiến độ để kịp bàn giao cột thép cho thi công lắp đặt, nhất là khi mùa mưa đã đến gần. Dự kiến, toàn bộ cột sẽ hoàn thiện tại nhà máy trước ngày 20.6.
"Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên có đặc điểm mới đó là gộp cả sản xuất và xây lắp trong cùng một gói thầu, nhờ vậy, việc phối hợp giữa các đơn vị cung ứng cột và thi công xây lắp trở nên nhịp nhàng hơn, đảm bảo cột được chuyển thẳng tới vị trí móng ngay khi hoàn thành, tránh được tình trạng “móng chờ cột” hay “cột chờ móng” - ông Thắng thông tin.
Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên là công trình trọng điểm quốc gia, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, giao Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án Điện 1 làm đại diện chủ đầu tư. Tuyến đường dây mạch kép có chiều dài 229,5km, gồm 468 vị trí móng cột, đi qua 4 tỉnh: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ và Vĩnh Phúc, nối từ trạm 500kV Lào Cai đến trạm 500kV Vĩnh Yên. Tổng mức đầu tư của dự án vượt 7.410 tỉ đồng. |
Link gốc
Theo laodong.vn
Share