Tài liệu sinh hoạt Chi bộ tháng 10/2023

I. TÌNH HÌNH THỜI SỰ, CHÍNH TRỊ TRONG NƯỚC; HOẠT ĐỘNG TIÊU BIỂU CỦA ĐẢNG ỦY KHỐI DNTW

1. Tình hình thời sự, chính trị trong nước:

1.1. Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Joe Biden thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 10-11/9/2023. Nhân dịp này, lãnh đạo hai nước đã ra Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Sau 10 năm kể từ khi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Barack Obama xác lập Quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ, hai nước đã đạt nhiều bước tiến quan trọng trong việc tăng cường hiểu biết lẫn nhau, xây dựng lòng tin và thúc đẩy hợp tác trên mọi lĩnh vực trong khuôn khổ Đối tác toàn diện. Trong khuôn khổ quan hệ mới này, hai Nhà Lãnh đạo nhấn mạnh các nguyên tắc nền tảng định hướng quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ, bao gồm tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế và tôn trọng thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau. Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa hợp tác trên các lĩnh vực sau đây nhằm bảo đảm lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới: Quan hệ chính trị-ngoại giao; hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư; hợp tác số, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo; hợp tác giáo dục-đào tạo; hợp tác về khí hậu, năng lượng, môi trường và y tế; hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh; văn hóa-giao lưu nhân dân-thể thao-du lịch; quốc phòng-an ninh; thúc đẩy và bảo vệ quyền con người; phối hợp về các vấn đề khu vực và quốc tế.

1.2. Sáng 14/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với doanh nghiệp Nhà nước trên phạm vi toàn quốc về các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển. Mở đầu hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu đã dành phút mặc niệm để tưởng nhớ các nạn nhân tử vong trong vụ cháy tại Hà Nội và 7 nạn nhân tử vong do lũ quét tại Lào Cai đêm 12/9, rạng sáng 13/9. Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước (DNNN) được Đảng, Nhà nước ta rất quan tâm và được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành trong thực hiện phát triển kinh tế, xã hội. Chúng ta xác định DNNN giữ vị trí then chốt và là một lực lượng vật chất quan trọng của kinh tế Nhà nước, góp phần quan trọng ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Cộng đồng doanh nghiệp nói chung và DNNN nói riêng đã nỗ lực không ngừng, vượt qua bao khó khăn, thách thức, tiếp tục nỗ lực vươn lên, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, để "đất nước chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay", như đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu.

Trong 8 tháng năm 2023, dù chịu ảnh hưởng lớn từ tình hình thế giới với đặc điểm chung là lạm phát neo ở mức cao, tăng trưởng chậm lại, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, sự chỉ đạo, điều hành khoa học, quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tình hình kinh tế-xã hội tháng 8 và 8 tháng duy trì đà "tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau cao hơn quý trước" trên nhiều lĩnh vực.

Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn cơ bản được bảo đảm; tăng trưởng có xu hướng quý sau tốt hơn quý trước; thu ngân sách Nhà nước đạt 69,4% dự toán; nợ công, nợ chính phủ, nợ nước ngoài quốc gia, bội chi ngân sách Nhà nước được kiểm soát tốt.

Tình hình sản xuất, kinh doanh có nhiều tín hiệu tích cực. Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 8 tăng lên 50,5 điểm vượt qua ngưỡng 50 điểm (sau 6 tháng liên tiếp ở dưới mức 50 điểm), thể hiện sản xuất phục hồi và mở rộng, đơn đặt hàng mới tăng trở lại. Nhiều khó khăn, vướng mắc được tháo gỡ, thúc đẩy tiến độ xây dựng các công trình, dự án trọng điểm…

Bên cạnh những kết quả đạt được nói trên, ổn định kinh tế vĩ mô chưa vững chắc, sức ép lạm phát, tăng trưởng gặp khó khăn, nhất là trong công nghiệp khi thị trường xuất khẩu lớn, truyền thống của ta bị thu hẹp; giải ngân vốn đầu tư công và việc triển khai một số chính sách của 3 chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội còn chậm…

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cả nước có gần 680 DNNN (trong đó, có 478 doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, chiếm gần 6% số doanh nghiệp cả nước và 198 doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối, chiếm gần 2,4%) nhưng nắm một lượng tài sản rất lớn hơn 3,8 triệu tỷ đồng (trong đó, vốn Nhà nước đầu tư gần 1,7 triệu tỷ đồng; riêng 478 doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ với tổng vốn trên 1,55 triệu tỷ đồng, chiếm khoảng 7% tổng tài sản và 10% vốn chủ sở hữu, chiếm khoảng 25,78% tổng vốn sản xuất, kinh doanh và 23,4% giá trị tài sản cố định và đầu tư tài chính dài hạn của toàn bộ doanh nghiệp cả nước).

Để DNNN thực sự trở thành "lực lượng vật chất quan trọng của kinh tế nhà nước" dẫn dắt các thành phần kinh tế khác, Thủ tướng đề nghị tập trung đánh giá tình hình, những thành tựu, đóng góp của DNNN, những tồn tại, hạn chế, phân tích nguyên nhân chủ quan và khách quan, làm rõ những khó khăn, vướng mắc, những điểm nghẽn trong cơ chế, chính sách đối với khu vực doanh nghiệp này, những tồn tại hạn chế trong chính doanh nghiệp, những khó khăn nào xuất phát từ thể chế chính sách, những khó khăn nào xuất phát từ khâu triển khai thực hiện để, đề xuất rõ cấp nào, bộ nào cần xử lý các vướng mắc đó, từ đó đưa ra các định hướng, giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực tại các DNNN. 

"Chúng ta phải lắng nghe tiếng nói doanh nghiệp, đặt mình vào vị trí doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Mỗi ngành, mỗi cấp, mỗi người chung tay, góp sức, nỗ lực trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao để góp gió thành bão, vượt qua khó khăn", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng nêu rõ, trong bối cảnh hiện nay, cần tập trung thúc đẩy có trọng tâm, trọng điểm 3 động lực tăng trưởng (đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng), tiếp tục củng cố, phát huy lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ, vực dậy lĩnh vực công nghiệp, trong đó tập trung cho lĩnh vực chế biến, chế tạo, tháo gỡ khó khăn thị trường, khắc phục đứt gãy chuỗi cung ứng... Cùng với đó, cần nhận định, đánh giá đúng, sát vị thế, vai trò của DNNN hiện nay, từ đó làm rõ mục tiêu sắp xếp, cải cách khu vực DNNN phù hợp với tình hình thực tế của Việt Nam. Đây cũng là công việc phục vụ cho việc tổ chức sơ kết, đánh giá toàn diện việc thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW năm 2017 của Trung ương khóa XII về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước, báo cáo cấp có thẩm quyền. Tinh thần là tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với các DNNN.

Mặt khác, việc thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển của các DNNN cần góp phần tiếp tục cụ thể hóa, triển khai các thỏa thuận đạt được giữa lãnh đạo cấp cao Việt Nam với các nước, các đối tác, trong đó có Trung Quốc và Hoa Kỳ, nhất là sau các chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cuối năm 2022 và chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden mới đây.

Nhấn mạnh tinh thần "Non cao cũng có đường trèo/Đường dù hiểm nghèo cũng có lối đi", Thủ tướng mong muốn, với sự bản lĩnh, kiên định, năng động, sáng tạo, tinh thần yêu nước, trách nhiệm xã hội lớn, vì khát vọng phát triển đất nước hùng cường, thịnh vượng, nhân dân hạnh phúc ấm no, các đại biểu tập trung thảo luận, tìm ra giải pháp góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tốt hơn, tập trung cho các động lực tăng trưởng, đặc biệt là về đầu tư.

Phát biểu kết luận, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính trân trọng cảm ơn, đánh giá cao kết quả của DNNN, đóng góp vào kết quả chung của cả nước trong năm 2022 và những tháng vừa qua của năm 2023; đồng thời chia sẻ với những khó khăn, thách thức mà các DNNN gặp phải từ tình hình trong nước và quốc tế.

Thủ tướng nêu rõ, thông điệp của hội nghị là chung sức, đồng lòng tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức, đẩy mạnh đầu tư phát triển, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng của nền kinh tế năm 2023 và những năm tiếp theo. Tinh thần là hài hòa lợi ích Nhà nước, nhân dân và doanh nghiệp, hài hòa lợi ích, rủi ro chia sẻ; không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm cho doanh nghiệp.

Phát huy vai trò dẫn dắt, tiên phong, mở đường

Thủ tướng nhấn mạnh 6 quan điểm chỉ đạo điều hành để tiếp tục để nâng cao hiệu quả hoạt động, đổi mới khu vực DNNN.

Thứ nhất, cần theo dõi sát tình hình trong và ngoài nước, những vấn đề tích tụ đã nhiều năm, kịp thời đưa ra chính sách, giải pháp sát tình hình, khả thi và hiệu quả cao.

Thứ hai, DNNN đóng vai trò rất quan trọng trong dẫn dắt, tiên phong, mở đường, phát huy tối đa nguồn lực nắm giữ để tập trung cho đầu tư phát triển trên các lĩnh vực, góp phần thúc đẩy tăng trưởng.

Thứ ba, DNNN đi đầu trong đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh, tập trung cho chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, những ngành mới nổi.

Thứ tư, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan đại diện chủ sở hữu phải đồng hành, kề vai sát cánh cùng doanh nghiệp.

Thứ năm, phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc, bản sắc văn hóa, đạo đức kinh doanh, nâng cao tính tự lực tự cường, tự vươn lên, phát triển bằng nội lực, biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể.

Thứ sáu, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước và đóng góp của nhân dân để xây dựng DNNN tiên phong, dẫn dắt, góp phần thực hiện vai trò chủ đạo của kinh tế Nhà nước. Tập trung tăng cường sự lãnh đạo và đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng với DNNN, đổi mới công tác đánh giá, sử dụng cán bộ đúng, trúng, phù hợp tình hình.

Tham gia tích cực, hiệu quả hơn nữa vào các chương trình, dự án lớn của Nhà nước

Thủ tướng nêu rõ 12 nhiệm vụ trọng tâm thời gian để nâng cao hiệu quả hoạt động, đổi mới khu vực DNNN, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển.

Thứ nhất, tiếp tục hoàn thiện thể chế, hệ thống pháp luật gồm luật, nghị định, thông tư của các cấp để tháo gõ khó khăn, huy động nguồn lực, phát huy nguồn lực Nhà nước dẫn dắt mọi nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển. Hoàn thiện thể chế phải trên tinh thần phân cấp, phân quyền, đơn giản hóa thủ tục hành chính, góp phần tháo gỡ khó khăn, giảm chi phí đầu vào, chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp.

Thứ hai, các DNNN phải tăng cường đóng góp cho xây dựng chương trình, kế hoạch để thực hiện các mục tiêu theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, chiến lược 10 năm, kế hoạch 5 năm; đồng thời căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình để cụ thể hóa bằng các đề án, dự án cụ thể.

Thứ ba, tái cơ cấu DNNN sát tình hình thực tế, không chỉ tập trung tái có cấu vốn, mà phải nâng cao năng suất lao động, hiệu quả sử dụng vốn, nâng đời sống vật chất và tinh thần của người lao động.

Thứ tư, các DNNN phải tham gia tích cực, hiệu quả hơn nữa vào các chương trình, dự án lớn của Nhà nước, đặc biệt là 3 đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng, nhân lực, các chương trình, dự án lớn đang triển khai như hệ thống cao tốc, chuyển đổi xanh, ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi số, chương trình xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, phát triển 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL...

Thứ năm, các cấp chính quyền thực hiện cơ chế định kỳ 3 tháng sẽ tổ chức gặp gỡ, đối thoại để các DNNN kịp thời chia sẻ các khó khăn, vướng mắc, tâm tư, nguyện vọng, với tinh thần hết sức cầu thị, hết sức lắng nghe, hết sức trách nhiệm, hết sức dân chủ.

Thứ sáu, các DNNN góp phần xây dựng và hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, các ưu đãi cần thiết với DNNN để phát triển nhanh, bền vững.

Thứ bảy, đề xuất những cơ chế, chính sách khuyến khích, bảo vệ, tạo động lực, truyền cảm hứng cho những người dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, tinh thần xây dựng chính sách là không cầu toàn, không nóng vội.

Thứ tám, đề cao đạo đức doanh nhân và trách nhiệm với xã hội, nhất là với những vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, những người yếu thế, khó khăn, những người gặp hoạn nạn...; chăm lo cải thiện đời sống công nhân, người lao động.

Thứ chín, các DNNN cùng nhau, cùng các cơ quan Nhà nước đẩy mạnh xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, ngành hàng, góp phần xây dựng thương hiệu quốc gia.

Thứ mười, khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA) và quan hệ chính trị, ngoại giao rất tốt đẹp giữa Việt Nam với các nước trên thế giới, nhất là Trung Quốc, Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước ASEAN...

Mười một, các DNNN cùng nhau chia sẻ khó khăn, kinh nghiệm, hỗ trợ, giúp đỡ khi gặp khó khăn thach thức, đoàn kết, thống nhất nhưng cạnh tranh lành mạnh, đúng luật pháp.

Mười hai, tập trung đào tạo nguồn nhân lực trong các ngành mới nổi như chuyển đổi số, ứng phó biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ... góp phần đào tạo nhân lực cho doanh nghiệp, các địa phương và cả nước.

Cần thực sự chia sẻ, đặt mình vào địa vị doanh nghiệp

Với các cơ quan Nhà nước, Thủ tướng yêu cầu các bộ trưởng, trưởng ngành, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo cải cách hành chính, phân cấp, phân quyền, tạo mọi thuận lợi cho doanh nghiệp, đặt mình vào địa vị doanh nghiệp để giải quyết các khó khăn, vượt qua thách thức, thực sự chia sẻ, khích lệ, khuyến khích những người làm đúng, làm tốt và cương quyết xử lý những người vi phạm, nhũng nhiễu, tiêu cực, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm….

Bộ Tài chính sớm hoàn thiện hồ sơ, trình Chính phủ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định số 10/2019/NĐ-CP về thực hiện quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu Nhà nước.

Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu sửa đổi quy định về chuyển mục đích sử dụng Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp để tạo điều kiện thực hiện đầu tư trong lĩnh vực liên quan đến khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, đặt hàng các sản phẩm mới, đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo,...

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, phê duyệt kế hoạch, chương trình, đặc biệt là kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty Nhà nước trực thuộc, thể hiện rõ hơn vai trò dẫn dắt, tạo động lực, mở đường, thúc đẩy các thành phần kinh tế khác phát triển; thực hiện đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ của cơ quan đại diện chủ sở hữu tại các doanh nghiệp theo quy định; chủ động, quyết liệt trong xử lý các vấn đề vướng mắc phát sinh của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của cơ quan đại diện chủ sở hữu.

"Tinh thần là phải mạnh dạn hơn nữa để tạo ra đột phá mới, xoay chuyển tình thế, chuyển đổi trạng thái, không để trì trệ; bởi nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân", Thủ tướng phát biểu.

Các cơ quan đại diện chủ sở hữu khác cần tích cực, kịp thời nắm bắt tình hình tốt hơn, nhất là những khó khăn, vướng mắc lớn, là điểm nghẽn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư của doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, khẩn trương giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền; phối hợp, kiến nghị các bộ, ngành hoặc tham mưu cho Chính phủ để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng, vấn đề phát sinh mới. Đồng thời, Thủ tướng đề nghị các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp có quan hệ cộng sinh, cần phát huy tinh thần linh hoạt, sáng tạo, "trong tôi có anh, trong anh có tôi", cùng nhau tháo gỡ khó khăn, nút thắt về tín dụng, nguồn vốn.

Ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến và đề xuất tâm huyết, trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương và các doanh nghiệp Nhà nước tại hội nghị, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ tiếp thu, trình Thủ tướng ban hành văn bản phù hợp là sản phẩm của hội nghị để tổ chức thực hiện hiệu quả, với mong muốn sau hội nghị, các DNNN có thêm nhiều món quà tặng Nhà nước, tặng nhân dân.

2. Điểm một số hoạt động của Đảng ủy Khối DNTW

2.1. Ngày 29/9, tại Hà Nội, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Hội nghị bồi dưỡng, cập nhật kiến thức theo Quy định số 164-QĐ/TW, đợt 3 năm 2023 cho cán bộ chủ chốt trong toàn Đảng bộ Khối.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe chuyên đề “Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị từ Đại hội XIII của Đảng và những nhiệm vụ trọng tâm đến cuối nhiệm kỳ gắn với thực tiễn của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương” do đồng chí Nguyễn Đức Hà, chuyên gia cao cấp Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh truyền đạt và đồng chí Phạm Văn Quang, Chuẩn Đô đốc, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân chủng Hải quân giới thiệu nội dung “Tình hình Biển Đông và đối sách của Việt Nam trong thời gian tới”.

Theo đồng chí Nguyễn Đức Hà, chuyên gia cao cấp Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cho biết: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã thành công rất tốt đẹp, được thể hiện trên cả ba phương diện là văn kiện, nhân sự và công tác tổ chức, phục vụ Đại hội; trong đó, đáng chú ý là những nội dung mới về xây dựng Đảng. So với Đại hội XII, số lượng các văn kiện được Đại hội XIII của Đảng thảo luận và thông qua nhiều hơn, phạm vi rộng hơn, nội dung phong phú, toàn diện, sâu sắc hơn. Đặc biệt, ngoài Báo cáo chính trị, Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020, Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020, Ban Chấp hành Trung ương khóa XII còn có Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng trong nhiệm kỳ Đại hội XII và xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ Đại hội XIII mà rất ít nhiệm kỳ trước có báo cáo này.

Trên cơ sở đánh giá đúng tình hình trong nước, khu vực, thế giới và dự báo xu thế phát triển của thời đại, Đại hội XIII của Đảng đã xác định phương hướng công tác xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ là: “Tiếp tục kiên định, vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội và đường lối đổi mới của Đảng, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ; nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền, sức chiến đấu của Đảng và hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng. Phát huy sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, trước hết là Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng, tạo sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong xã hội; coi trọng hơn nữa công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên; phát huy tính tiên phong, gương mẫu, trọng dân, gần dân, tin dân, hiểu dân, học dân của cán bộ, đảng viên. Tăng cường hơn nữa mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, củng cố và không ngừng nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược và người đứng đầu đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Xây dựng, hoàn thiện chính sách phát hiện, thu hút, sử dụng nhân tài; có cơ chế bảo vệ những cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng và kiểm soát chặt chẽ quyền lực. Đẩy mạnh đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí”.

Trên cơ sở kế thừa và đánh giá kết quả việc thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp về xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ Đại hội XII, Đại hội XIII của Đảng đề ra 10 nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ về công tác xây dựng Đảng để thực hiện, trong đó có nhiều nội dung được bổ sung, phát triển cho phù hợp với thực tiễn và đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới.

Các nội dung chuyên đề vừa cập nhật, bổ sung kiến thức vừa giải đáp những vấn đề thực tiễn mới đặt ra, giúp đội ngũ cán bộ chủ chốt trong Đảng bộ Khối thống nhất trong nhận thức và triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị có hiệu quả trong tình hình mới.

2.2. Ngày 28/9, tại Hà Nội, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ tháng 9/2023. Đồng chí Nguyễn Long Hải, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cho ý kiến vào Tờ trình Báo cáo kết quả công tác 9 tháng năm 2023 của Đảng bộ Khối; Báo cáo sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW, Nghị quyết số 11-NQ/TW, Nghị quyết số 12-NQ/TW, ngày 03/6/2017 Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII; Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW, ngày 13/7/2023 của Bộ Chính trị về đảm bảo vững chắc an ninh quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng; Tờ trình về xây dựng danh mục các chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương tại các cấp uỷ, cơ quan đảng thuộc diện Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối quản lý; Tờ trình về sửa đổi, bổ sung Quy định số 03-QĐ/ĐUK, ngày 30/03/2022 của Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối về công tác quy hoạch cán bộ; Kế hoạch kiểm tra triển khai thực hiện Quy định 87-QĐ/TW và Hướng dẫn số 23-HD/BTCTW; Tờ trình về bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ nhiệm kỳ 2020 - 2025 của các đảng uỷ trực thuộc; Tờ trình về việc bổ sung nhân sự quy hoạch cán bộ, lãnh đạo, quản lý các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng nhà nước, giai đoạn 2021 - 2026 và giai đoạn 2026 - 2031; bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo cấp ban, đơn vị Đảng uỷ Khối giai đoạn 2020 - 2025 và giai đoạn 2025 - 2030; xem xét, kết luận tiêu chuẩn chính trị đối với cán bộ tại các đảng uỷ trực thuộc; Tờ trình về việc bổ sung, kiện toàn, điều chỉnh cơ cấu nhân sự UBKT các đảng uỷ trực thuộc và các nội dung khác.

II. TIN HOẠT ĐỘNG CỦA ĐẢNG ỦY TẬP ĐOÀN VÀ ĐƠN VỊ

1.  Ngày 21/9, tại Hà Nội, Thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về tình hình thực hiện nhiệm vụ 8 tháng năm 2023 và kế hoạch 5 năm của EVN giai đoạn 2021 - 2025.

Tại buổi làm việc, các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy EVN đã báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ 8 tháng năm 2023. Đảng ủy EVN đã ban hành 76 Nghị quyết, 128 Quyết định, 13 Kế hoạch, 47 Báo cáo, 34 Thông báo kết luận, 346 Công văn và nhiều văn bản khác cụ thể hóa các nội dung chỉ đạo theo nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương và của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương về công tác xây dựng Đảng cũng như thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Các mặt công tác xây dựng Đảng tiếp tục được duy trì nề nếp. Công tác chính trị, tư tưởng, tuyên truyền tiếp tục được triển khai nghiêm túc, hiệu quả. Đảng uỷ Tập đoàn đã chú trọng xây dựng, ban hành kế hoạch, hướng dẫn về công tác chính trị tư tưởng theo hướng đổi mới nội dung, phương thức triển khai thực hiện trên cơ sở bám sát vào chương trình công tác năm của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy. Chỉ đạo cấp ủy trực thuộc, Công đoàn Điện lực Việt Nam, Đoàn Thanh niên Tập đoàn thông tin tuyên truyền về các nội dung cụ thể theo định hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương và cấp ủy cấp cấp trên.

Đảng ủy Tập đoàn đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chuyên đề năm 2023 với chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” trong toàn Đảng bộ nhằm tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW, Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị, Chuyên đề toàn khóa và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Đảng ủy Khối, tạo sự thống nhất trong tổ chức, học tập, tuyên truyền Chuyên đề toàn khóa, chuyên đề năm 2023 của Đảng ủy Tập đoàn.

Công tác tổ chức đảng đã được triển khai kịp thời theo Quy định số 87- QĐ/TW, ngày 28/10/2022 của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 23-HD/BTCTW, ngày 14/02/2023 của Ban Tổ chức Trung ương; hoàn thành việc thành lập các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng uỷ Tập đoàn, chức năng nhiệm vụ, kiện toàn nhân sự lãnh đạo, sắp xếp bố trí nhân sự cho các ban tham mưu giúp việc Đảng ủy. Đảng ủy Tập đoàn đã phổ biến, triển khai đầy đủ các văn bản của Trung ương, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và cấp ủy các cấp; chỉ đạo hướng dẫn nghiệp vụ về công tác kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Theo đồng chí Đặng Hoàng An - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVN, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã và đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất, với những thử thách khốc liệt, xếp chồng, chưa có tiền lệ. Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã lãnh đạo, chỉ đạo Tập đoàn, các tổ chức chính trị - xã hội cùng vượt qua khó khăn, bám sát các chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, các Bộ, ban, ngành, để triển khai thực hiện các mặt hoạt động, các nhiệm vụ, giải pháp, thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong hoạt động sản xuất kinh doanh - đầu tư xây dựng, nỗ lực đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Đến nay, EVN đã cơ bản đảm bảo cung ứng đủ điện cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân, với nhiều mặt tích cực như: các nhà máy điện than đã đủ than để vận hành và dự trữ tồn kho; nhiên liệu dầu tại các nhà máy điện đều đáp ứng để huy động; thực hiện quyết liệt các chiến lược khai thác linh hoạt các hồ thủy điện miền Bắc với mục tiêu tích nước lên mực nước cao nhất vào cuối năm, để đảm bảo cung ứng điện mùa khô năm 2024. Điện sản xuất EVN và mua tháng 8/2023 ước đạt 24,76 tỷ kWh, tăng 4,9% so cùng kỳ. Lũy kế 08 tháng ước đạt 179,98 tỷ kWh, tăng 1,9% so cùng kỳ. Điện thương phẩm tháng 08/2023 ước đạt 23,467 tỷ kWh, tăng 6,96% so cùng kỳ. Lũy kế 08 tháng ước đạt 164,78 tỷ kWh, tăng 2,61% so cùng kỳ.

Báo cáo của Đảng ủy EVN cũng phân tích những khó khăn, hạn chế trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng 8 tháng đầu năm 2023. Đồng thời, nêu các đề xuất, kiến nghị tới Ban Thường vụ Đảng ủy Khối.

Tại buổi làm việc, Ban Thường vụ Đảng ủy EVN cũng báo cáo về tình hình thực hiện Chị thị số 05-CT/ĐUK ngày 21/6/2023 của Đảng ủy Khối DNTW về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng, phát huy hiệu quả nguồn lực của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại trong Khối Doanh nghiệp Trung ương; tình hình thực hiện Công văn số 1573-CV/ĐUK ngày 22/6/2023 của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp đảm bảo cung ứng điện trong tình hình hiện nay.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Đảng uỷ Khối Nguyễn Long Hải cùng các đồng chí Thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương ghi nhận sự nỗ lực của cán bộ, đảng viên toàn Đảng bộ EVN đã khắc phục, vượt qua khó khăn. Chỉ trong thời gian ngắn, Đảng ủy EVN đã nhìn nhận sâu sắc nguyên nhân của những khó khăn, hạn chế, chỉ ra được hướng khắc phục, giải pháp trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, các đồng chí Thường trực Đảng uỷ Khối đánh giá cao kết quả công tác xây dựng Đảng của Đảng uỷ thời gian qua, đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt công tác và đạt được một số kết quả đáng khích lệ; lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đảng thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Trung ương, Đảng uỷ Khối và Đảng uỷ Tập đoàn; kịp thời phát hiện, uốn nắn, khắc phục những khuyết điểm, hạn chế ở cơ sở. “Những kết quả đạt được trên chính là những điều kiện thuận lợi để Đảng uỷ EVN tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng”, đồng chí Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương khẳng định.

Các đồng chí Thường trực Đảng uỷ Khối đề nghị, trong thời gian tới, Đảng uỷ EVN phải đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng Đảng, trọng tâm là kiên quyết, kiên trì tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nghị quyết của Trung ương và của Đảng uỷ Khối; quan tâm và làm tốt hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, có giải pháp khắc phục kịp thời; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Chú trọng phát triển đảng viên; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; hoàn thiện mô hình tổ chức sau khi tiếp nhận các đảng bộ đơn vị về trực thuộc. Trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, Đảng ủy EVN cần tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy mạnh công tác đầu tư nguồn và lưới; kiến nghị thực hiện cơ chế giá điện để bù đắp chi phí đầu vào, tách bạch thực hiện công ích với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, Thường trực Đảng ủy Khối mong muốn EVN sẽ đoàn kết, thống nhất, phát huy được truyền thống tốt đẹp của ngành Điện trong gần 70 năm xây dựng và phát triển; làm tốt công tác tư tưởng để CBCNV, người lao động vững tâm công tác, gắn bó với ngành, với nghề; thực hiện tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó về đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước.

2. Ngày 22/9/2023, tại trụ sở Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Công đoàn Điện lực Việt Nam để nghe báo cáo về tình hình về công tác chuẩn bị Đại hội và đề án nhân sự Đại hội lần thứ VI Công đoàn Điện lực Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028. Đồng chí Đặng Hoàng An – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn chủ trì buổi làm việc. Tham dự buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn, các Ban tham mưu giúp việc Đảng uỷ và Văn phòng Đảng ủy, các đồng chí trong Ban Thường vụ Công đoàn Điện lực Việt Nam. Sau khi nghe báo cáo của Công đoàn ĐLVN và ý kiến của các đại biểu tham dự, Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn thống nhất đánh giá cao Ban Thường vụ Công đoàn Điện lực Việt Nam trong quá trình chỉ đạo tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp theo Chỉ thị số 05-CT/ĐU, ngày 9/6/2022 của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn về việc lãnh đạo, chỉ đạo đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội VI Công đoản Điện lực Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028 và Kế hoạch số 179/KH-TLĐ ngày 03/03/2022 của Đoàn Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam về Kế hoạch tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028; thông qua đề xuất của Ban Thường vụ Công đoàn Điện lực Việt Nam về công tác chuẩn bị Đại hội lần thứ VI Công đoàn Điện lực Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028 đối với các nội dung: (i) chương trình Đại hội; (ii) thời gian, địa điểm tổ chức Đại hội; (iii) thành phần tham dự Đại hội. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn yêu cầu Ban Thường vụ Công đoàn Điện lực Việt Nam khẩn trương hoàn thiện một số nội dung về việc triển khai thực hiện theo nội dung các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Tập đoàn trong nhiệm kỳ V (giai đoạn 2018-2023); việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị “về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”; việc triển khai thực hiện dân chủ cơ sở và giám sát, phản biện của tổ chức Công đoàn; bối cảnh khó khăn về cung cấp điện và khó khăn tài chính của EVN trong thời gian vừa qua và tới đây để đề ra những phương hướng, nhiệm vụ cụ thể của Ban Chấp hành Công đoàn Điện lực Việt Nam khóa VI nhằm vượt qua những khó khăn, thách thức cũng như động viên, khích lệ tinh thần CBNV và người lao động cố gắng nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong mọi hoàn cảnh; tình hình giải quyết, xử lý đơn thư kiến nghị, đề xuất của đoàn viên, người lao động và tổ chức công đoàn về công tác nhân sự Đại hội (nếu có) vào Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Công đoàn Điện lực Việt Nam khóa V trình Đại hội lần thứ VI Công đoàn Điện lực Việt Nam; rà soát, hoàn thiện hồ sơ nhân sự và Đề án nhân sự Đại hội gửi ban tham mư công tác Đảng của Đảng ủy Tập đoàn để thẩm định, đánh giá tiêu chuẩn chính trị, đảm bảo 100% nhân sự trong Đề án phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo đúng các quy định hiện hành và một số nội dung khác.

3. Trong các ngày 7-8/9; 11-12/9; 14/9, Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã phối hợp với Đảng ủy Khối (ĐUK) Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Phú Yên, Quảng Trị và Thành ủy Chí Linh (thuộc Đảng bộ tỉnh Hải Dương) và huyện ủy Thủy Nguyên, Thành phố Hải Phòng tổ chức các hội nghị chuyển giao, tiếp nhận tổ chức đảng và đảng viên của các đảng bộ Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ, Công ty Thuỷ điện An Khê – Ka Nak, Công ty Thủy điện Quảng Trị (TĐQT), Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại (PPC), Công ty cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng về trực thuộc Đảng bộ Tổng công ty Phát điện 2, thuộc Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Sau khi hoàn thành tiếp nhận 10 đảng bộ đơn vị về trực thuộc, Đảng bộ EVNGENCO2 sẽ có khoảng 1160 đảng viên.

4.  Ngày 20/9, tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Hội nghị chuyển giao, tiếp nhận 3 tổ chức đảng, đảng viên gồm: Đảng bộ Tổng công ty Điện lực miền Nam, Đảng bộ Tổng công ty Phát điện 3, Đảng bộ Công ty TNHH MTV Nhiệt điện Thủ Đức về trực thuộc Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam, thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương. Tới nay, Đảng ủy EVN đã triển khai việc tiếp nhận 7 tổ chức đảng với trên 3.500 đảng viên, từ trực thuộc các cấp ủy địa phương về trực thuộc Đảng ủy EVN. Sau khi hoàn thành việc tiếp nhận, sắp xếp lại các tổ chức đảng, Đảng ủy EVN có 27 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc với trên 9.000 đảng viên.

III. TIN THAM KHẢO

1. Ngày 22/9, tại Hà Nội, Hội nghị Người lao động EVN năm 2023 diễn ra, đã có 255 đại biểu về dự Hội nghị, Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân và Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam Đỗ Đức Hùng cùng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN Đặng Hoàng An; đại diện các ban chức năng của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam; đại diện các ban chuyên môn của EVN; Chủ tịch/Phó Chủ tịch các công đoàn trực thuộc Công đoàn Điện lực Việt Nam.

Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân khai mạc hội nghị, nhấn mạnh đây là dịp để lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công đoàn Điện lực Việt Nam truyền tải tới người lao động trong toàn EVN về các thông tin liên quan đến người lao động và trả lời, giải quyết kiến nghị của người lao động. Đồng thời, cũng là dịp để lãnh đạo lắng nghe, tiếp thu ý kiến của người lao động (NLĐ), chia sẻ với NLĐ về những thành quả đạt được đến nay, những khó khăn vướng mắc, tồn tại hạn chế, cũng như truyền thông các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện trong thời gian đến. Năm 2023, bức tranh tài chính của EVN sẽ còn tiếp tục gặp nhiều khó khăn, do vậy sẽ không tránh khỏi ảnh hưởng đến tiền lương, thu nhập của người lao động. Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân cho biết: "Tôi tin tưởng rằng, với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Uỷ Ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cùng với sự đồng lòng nhất trí, vượt khó của toàn thể CBCNV, EVN sẽ sớm vượt qua khó khăn. Năm 2024 và các năm sau, khi nhìn lại các thành quả, chúng ta sẽ thấy được những nỗ lực vượt bậc đã được thực hiện, những con người đầy bản lĩnh sáng tạo, sẵn sàng vượt qua khó khăn, xứng đáng với truyền thống gần 70 năm ngành Điện lực cách mạng Việt Nam và danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới". Trong hơn 2 năm qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng đã thực hiện tốt, bảo đảm đầy đủ chế độ, chính sách cho người lao động theo các quy định pháp luật, quy định của EVN; hệ thống quy chế liên quan đến quyền và lợi ích của người lao động được thực hiện theo đúng quy định hiện hành. Một số đơn vị còn có thêm chế độ, nâng cao quyền lợi cho người lao động theo Thỏa ước lao động tập thể và quy chế nội bộ của đơn vị. Về tình hình thực hiện chế độ, chính sách và tình hình tổ chức Hội nghị Người lao động tại các đơn vị trực thuộc, Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam Uông Quang Huy đánh giá Hội nghị Người lao động ở các đơn vị đã thể hiện được tinh thần dân chủ cao, nghiêm túc. Người lao động đã mạnh dạn trao đổi, đóng góp ý kiến vào các hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Tại Hội nghị, Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân trực tiếp trao đổi, giải đáp các ý kiến, kiến nghị liên quan đến chế độ, chính sách của NLĐ trong toàn Tập đoàn trên tinh thần phát huy quyền dân chủ trực tiếp; tạo điều kiện để người lao động được biết, tham gia ý kiến liên quan đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình trong việc tham gia quản lý, xây dựng đơn vị. Qua đó, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, phòng ngừa và hạn chế những tranh chấp trong doanh nghiệp, đồng thời góp phần thực hiện dân chủ trong khuôn khổ pháp luật, xây dựng EVN phát triển bền vững.

2. Ngày 20/9, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị thống nhất và ký kết thỏa thuận hợp tác giữa EVN và Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tổng công ty (TCT) Đông Bắc về việc cung cấp than dài hạn cho các nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) sử dụng than anthtracite trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Tại Hội nghị, các bên thống nhất về nguyên tắc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và TCT Đông Bắc sẽ chịu trách nhiệm chính trị về cung cấp đủ than Anthracite cho vận hành toàn bộ các nhà máy nhiệt điện của EVN/EVNGENCO từ năm 2024 và các năm tiếp theo trong suốt thời gian vận hành của nhà máy; khối lượng, chất lượng, tiến độ cung cấp theo kế hoạch thống nhất hằng năm của các bên thống nhất trong kế hoạch 5 năm.

3. Gần đây trên mạng internet tiếp tục xuất hiện trang web giả mạo thương hiệu, nhãn hiệu EVN có địa chỉ: http://quydautunoiboevn.com.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã ban hành Thông cáo báo chí, khẳng định trang web tại địa chỉ http://quydautunoiboevn.com hoàn toàn không phải của EVN cũng như của bất cứ đơn vị thành viên nào của EVN. Trang web này đã sử dụng một số nội dung, hình ảnh, logo có thể gây hiểu nhầm là ấn phẩm thông tin thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, có khả năng ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng khi sử dụng các thông tin tại trang web này. Hiện nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chỉ sở hữu trang web tại địa chỉ: https://www.evn.com.vn. Do vậy, EVN kính đề nghị các khách hàng sử dụng điện khi có yêu cầu bất kỳ dịch vụ nào của EVN chỉ tra cứu thông tin tại địa chỉ: https://www.evn.com.vn hoặc liên hệ các Trung tâm Chăm sóc khách hàng thuộc các Tổng công ty Điện lực để được hỗ trợ.

IV. VĂN BẢN, QUYẾT ĐỊNH MỚI CỦA TRUNG ƯƠNG, ĐẢNG ỦY KHỐI DNTW VÀ ĐẢNG ỦY TẬP ĐOÀN

1. Quy định về xin lỗi và phục hồi quyền lợi của tổ chửc đảng, đảng viên bị kỷ luật oan

Quy định số 117-QĐ/TW, ngày 18/8/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về xin lỗi và phục hồi quyền lợi của tổ chửc đảng, đảng viên bị kỷ luật oan nêu rõ:

 

Đối tượng áp dụng: Tổ chức đảng bị kỷ luật oan (bao gồm cả tổ chức đảng đã giải tán, giải thể, kết thúc hoạt động, thay đổi do chuyển giao, chia tách, sáp nhập về tổ chức); đảng viên bị kỷ luật oan (bao gồm cả đảng viên không còn sinh hoạt đảng, đã qua đời, mất năng lực hành vi dân sự, tòa án tuyên bố mất tích); tổ chức đảng đã quyết định kỷ luật oan (bao gồm cả tổ chức đảng giải quyết khiếu nại kỷ luật); tổ chức đảng giải quyết, xác định kỷ luật oan (cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy, ủy ban kiểm tra có thẩm quyền giải quyết đổi với quyết định của tổ chức đảng đã quyết định kỷ luật oan); các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Nguyên tắc thực hiện: Thực hiện xin lỗi và phục hồi quyền lợi đổi với tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan phải kịp thời, công khai, khách quan. Tổ chức đảng đã quyết định kỷ luật oan chịu trách nhiệm tổ chức xin lỗi và phục hồi quyền lợi. Chỉ thực hiện xin lỗi, phục hồi quyền lợi của tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan một lần khi có kết luận hoặc quyết định của cấp có thẩm quyền xác định kỷ luật oan. Tổ chức đảng đã quyết định kỷ luật oan phải chủ động, kịp thời báo cáo ban thường vụ cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp trên trực tiếp; phối hợp với tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện xin lỗi và phục hồi quyền lợi của tố chức đảng, đảng viên; quyết định bãi bỏ, thu hồi quyết định kỷ luật oan; xem xét trách nhiệm của tổ chức đảng, đảng viên tham mưu, quyết định kỷ luật oan.

Trường hợp tổ chức đảng quyết định kỷ luật oan đã giải tán, giải thể, kết thúc hoạt động, chuyển giao, chia tách, sáp nhập thì tổ chức đảng tiếp nhận hoặc tổ chức đảng cấp trên trực tiếp chịu trách nhiệm xin lỗi và phục hồi quyền lợi của tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan. Đảng viên bị kỷ luật oan đã qua đời, tòa án tuyên bố mất tích, mất năng lực hành vi dân sự thì tổ chức đảng quyết định kỷ luật oan tổ chức xin lỗi đối với thân nhân đảng viên. Khi toà án huỷ bỏ quyết định tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự hoặc tuyên bố mất tích thì tổ chức đảng kỷ luật oan xem xét phục hồi quyền lợi cho đảng viên theo quy định. Việc bồi thường về vật chất và các lợi ích họp pháp cho tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan thực hiện theo quy định của pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

Căn cứ để xin lỗi và phục hồi quyền lợi: Kết luận hoặc quyết định của tổ chức đảng có thẩm quyền xác định tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan. Kết luận, quyết định, bản án của cơ quan pháp luật xác định đảng viên bị điều tra, truy tố, xét xử oan dẫn đến tổ chức đảng quyết định kỷ luật oan.

Đảng viên bị kỷ luật oan không được xin lỗi và phục hồi quyền lợi trong các trường hợp: Sau khi bị kỷ luật oan đã không giữ được tư cách, phẩm chất, tiêu  chuẩn đảng viên hoặc vi phạm bị kỷ luật. Nhận lỗi thay cho người khác dẫn đến bị kỷ luật oan. Từ chối việc xin lỗi và phục hồi quyền lợi. Tự ý bỏ sinh hoạt đảng. Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quyền và trách nhiệm của đảng viên theo quy định tại Điều 8 Quy định này.

Trách nhiệm của tổ chức đảng đã quyết định kỷ luật oan: Cung cấp kịp thời, đầy đủ, trung thực thông tin, tài liệu, chứng cứ liên quan đến kỷ luật oan theo yêu cầu của tổ chức đảng giải quyết, xác định kỷ luật oan. Xây dựng kế hoạch, tổ chức xin lỗi và phục hồi quyền lợi đối với tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan; phối hợp với các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị có liên quan phục hồi quyền lợi của tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan. Quyết định theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định bãi bỏ hoặc thu hồi quyết định kỷ luật oan, phục hồi quyền lợi của tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan. Quyết định theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền kiểm điểm, xem xét trách nhiệm tổ chức, cá nhân tham mưu, quyết định kỷ luật oan. Khi nhận được kết luận hoặc quyết định của tổ chức đảng giải quyết, xác định kỷ luật oan phải tổ chức hội nghị xin lỗi và phục hồi quyền lợi cho tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan.

Trách nhiệm của tổ chức đảng giải quyết, xác định kỷ luật oan: Xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và ban hành kết luận hoặc quyết định xác định kỷ luật oan, gửi tổ chức, cá nhân liên quan. Quyết định hoặc chỉ đạo tổ chức đảng đã quyết định kỷ luật oan bãi bỏ quyết định kỷ luật oan và tố chức xin lỗi, phục hồi quyền lợi cho tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan. Quyết định hoặc đề nghị tổ chức đảng có thẩm quyền phục hồi quyền, lợi ích họp pháp đối với tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan. Chỉ đạo kiểm điểm, xem xét trách nhiệm tổ chức, cá nhân tham mưu, quyết định kỷ luật oan. Kiểm tra, giám sát việc thực hiện kết luận, quyết định giải quyết, xác định kỷ luật oan; việc xin lỗi, phục hồi quyền lợi của tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan.

Quyền và trách nhiệm của tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan: Được yêu cầu (bằng văn bản) cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền xem xét, kết luận, quyết định bị kỷ luật oan hướng dẫn việc xin lỗi và phục hồi quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Cung cẩp kịp thời, đầy đủ, trung thực thông tin, tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc thi hành kỷ luật oan theo yêu cầu của tổ chức đảng có thẩm quyền giải quyết, xác định kỷ luật oan. Phối hợp thực hiện các trình tự, thủ tục có liên quan đến việc giải quyết kỷ luật oan.

Trong thời hạn 90 ngày, tính từ ngày cấp có thẩm quyền ban hành kết luận hoặc quyết định xác định tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan thì tổ chức đảng đã kỷ luật oan, các tổ chức, cá nhân liên quan thực hiện xin lỗi và phục hồi quyền lợi. Trường họp bất khả kháng (thiên tai, dịch bệnh...) thì thời gian xảy ra sự kiện bất khả kháng không tính vào thời hạn thực hiện xin lỗi và phục hồi quyền lợi…Quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm Quy định 114-QĐ/TW về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ

Thực tế cho thấy, việc tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ gây ra những hậu quả rất nặng nề, làm suy giảm năng lực lãnh đạo, mất uy tín của Đảng, suy giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng. Những người bất tài, phẩm chất đạo đức kém, khi ngồi vào vị trí quan trọng rất dễ sa vào tội tham nhũng, tiêu cực, gục ngã trước sự lôi kéo của thế lực thù địch, gây ra những tổn thất nghiêm trọng cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tác động đến sự tồn vong của Đảng, chế độ. Hơn nữa, nạn chạy chức, chạy quyền tạo ra một thế hệ cán bộ không chăm trau dồi nghiệp vụ, đạo đức, mà chỉ lo xây dựng “mối quan hệ”, sẵn sàng dùng tiền để giải quyết mọi vấn đề.

Trước thực tế trên, ngày 11/7/2023, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định số 114-QĐ/TW về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ thay thế cho Quy định số 205-QĐ/TW. Trong đó có một số nội dung quan trọng sau:

Quyền lực trong công tác cán bộ là thẩm quyền của tổ chức, cá nhân trong các khâu liên quan đến công tác cán bộ, gồm tuyển dụng, đánh giá, lấy phiếu tín nhiệm, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, tuyển chọn, bố trí, phân công, bổ nhiệm, chỉ định, điều động; phong, thăng, giáng, tước quân hàm; đình chỉ chức vụ, cho từ chức, miễn nhiệm, cách chức; khen thưởng, kỷ luật; kiểm tra, giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo…

Đảng ủy Tập đoàn ban hành Công văn số 1370-CV/ĐU, ngày 20/9/2023 và Sao lục số 64-BS/ĐU, ngày 06/9/2023 để tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Quy định. Nội dung Công văn tại đây và Sao lục tại đây.

3. Ngày 12/9/2023, Đảng ủy Tập đoàn đã ban hành công văn số 1352-CV/ĐU để triển khai thực hiện triển khai thực hiện Kết luận số 459-KL/ĐUK của Đảng ủy Khối DNTW về thực hiện Kết luận số 54-KL/TW của Ban Bí thư, trong đó giao Trung tâm Thông tin Điện lực đăng tải lên trang thông tin điện tử Tập đoàn các văn bản sau: (i) Quyết định số 99-QĐ/TW, ngày 03/10/2017 của Ban Bí thư về tiếp tục phát huy vai trò của Nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ (Quyết định 99); (ii) Kết luận số 54-KL/TW, ngày 09/5/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Quyết định 99 (Kết luận 54); (iii) Kết luận số 459-KL/ĐUK, ngày 23/8/2023 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối DNTW về việc thực hiện Kết luận số 54 (Kết luận 459); (iv) Quy định số 01-QĐi/ĐUK, ngày 07/5/2018 của Đảng ủy Khối DNTW về trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục phát huy vai trò của công nhân viên chức và người lao động trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa trong nội bộ (Quy định 01); (v) Kết luận số 119-KL/ĐUK, ngày 02/6/2022 của Đảng ủy Khối DNTW về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả xây dựng và thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở; (vi) Quy định số 06-QĐ/ĐUK, ngày 13/10/2022 của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương “về giám sát các tổ chức chính trị - xã hội và người lao động đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên trong doanh nghiệp, đơn vị thuộc Khối Doanh nghiệp Trung ương”; (vii) Kế hoạch số 24-KH/ĐU, ngày 26/7/2018 của Đảng ủy Tập đoàn về triển khai thực hiện Quy định 01. Các chi bộ truy cập Trang Thông tin điện tử của Tập đoàn để nghiên cứu các văn bản trên.

4. Ngày 13/9/2023, Đảng ủy Tập đoàn đã ban hành Công văn số 1356-CV/ĐU để quán triệt, triển khai thực hiện Luật thực hiện dân chủ ở cơ sởNghị định số 59/2023/NĐ-CP, ngày 14/8/2023 của Chính Phủ quy định chi tiết một số điều của Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Xem file Tại đây


  • 02/10/2023 02:42
  • Ban Truyền Thông EVN
  • 7418