TP.HCM sẽ ngưng thu tiền điện tại nhà

Tổng công ty Điện lực TP.HCM đang triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng sử dụng các dịch vụ thu hộ tiền điện. Ông Phạm Quốc Bảo - Phó Tổng giám đốc, người phát ngôn của Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC), đã có cuộc trao đổi với phóng viên về nội dung này.

PV: Ngành Điện TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ chấm dứt thu tiền điện tại nhà. Liệu mục tiêu này có trở thành hiện thực?

Ông Phạm Quốc Bảo: Theo Quyết định số 2545/QĐ-TTg ngày 30/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020, tỉ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10% vào cuối năm 2020. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, EVNHCMC đã đẩy mạnh việc hợp tác với đối tác thu hộ là các ngân hàng và các tổ chức trung gian để đa dạng hóa hình thức thanh toán tiền điện với tiêu chí nhanh chóng, an toàn và tiện lợi nhất cho khách hàng sử dụng điện.

Theo đó, Tổng công ty đang nỗ lực khuyến khích, vận động tất cả các khách hàng sử dụng điện trên địa bàn TP.HCM chuyển dần sang các hình thức tiện lợi khác như thanh toán qua ngân hàng, các bưu cục, cửa hàng tiện lợi… đến cuối năm 2017. Đến năm 2020, tất cả các hộ gia đình sẽ thanh toán tiền điện bằng hình thức không dùng tiền mặt.

PV: Việc triển khai các hình thức thu hộ tiền điện đã tiến hành tới đâu, thưa ông?

Ông Phạm Quốc Bảo: Tổng công ty đang hợp tác với 22 ngân hàng và 9 đối tác thu hộ tiền điện để hỗ trợ khách hàng có thể thanh toán tiền điện tại hơn 6.468 điểm thu ngoài hệ thống điện lực (bao gồm: các cửa hàng tiện lợi 24/7, bưu cục, các điểm giao dịch ngân hàng, các siêu thị của Saigon Co.op, cửa hàng Viettel, Viễn thông và 2.202 địa điểm đặt máy ATM, qua Internet/Mobile/SMS Banking, hoặc trích nợ tự động để thanh toán tiền điện hằng tháng; cũng như qua website http://cskh.hcmpc.vn).

Đến nay, có hơn 90% số khách hàng đã thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các đối tác thu hộ, đạt hơn 96% doanh thu, trong đó có hơn 64% khách hàng thanh toán qua các hình thức điện tử. Đây là cơ sở thực tế để Tổng công ty đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ hiện đại trong việc quản lý điện năng tiêu thụ cũng như thanh toán tiền điện của khách hàng.

PV: Một số khách hàng phản ánh bị phụ thu khi đóng tiền điện qua ngân hàng. EVN HCMC có chủ trương này không?

Ông Phạm Quốc Bảo: Đối với dịch vụ thanh toán tiền điện, Tổng công ty khẳng định là hoàn toàn không thu phí khách hàng, vì chi phí thu tiền điện đã được chúng tôi chi trả đầy đủ cho các đối tác thu hộ.

Ngoài ra, theo các thỏa thuận hợp tác đã cam kết giữa hai bên, thì đơn vị thu hộ không được phép thu phí khi khách hàng thanh toán tiền điện. Trong trường hợp có thông tin khách hàng phản ánh bị thu phí khi đóng tiền điện vì những lý do khác nhau, tổng công ty đều kịp thời cho kiểm tra và xử lý ngay để yêu cầu đơn vị thu hộ hoàn tiền và xin lỗi khách hàng.

PV: Khách hàng sẽ được lợi gì khi chấm dứt thu tiền điện tại nhà?

Ông Phạm Quốc Bảo: Việc thực hiện thanh toán tiền điện sau khi sử dụng là thực hiện quyền và nghĩa vụ của bên mua điện và bên bán điện trong hợp đồng mua bán điện, về phía ngành điện luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để phục vụ khách hàng ngày càng chu đáo hơn, đó cũng là những giá trị gia tăng mà khách hàng nhận được từ ngành điện.

Ngoài ra, như đã nêu ở trên, việc đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện giúp cho khách hàng có nhiều lựa chọn hơn, việc thanh toán có thể được thực hiện mọi lúc, mọi nơi nhưng luôn được bảo đảm an toàn, nhanh chóng và thuận lợi. Qua ghi nhận, đa số người dân thành phố đều hài lòng với các dịch vụ thanh toán theo tiện ích mới này.

PV: Xin cảm ơn ông! 


  • 23/10/2017 02:28
  • Theo Báo Người lao động
  • 11090