Sử dụng máy giặt: Hãy cẩn trọng với trẻ em

Thời gian qua, đã xảy ra một số tai nạn đáng tiếc đối với trẻ em liên quan đến vận hành máy giặt trong gia đình. Đây là tiếng chuông cảnh báo các gia đình, cần đảm bảo an toàn khi sử dụng máy giặt.

Ảnh minh họa

Tai nạn thương tâm

Ngày 15/5/2015, tại một căn hộ chung cư (khu phố 2, phường Phú Mỹ, quận 7, TP HCM), bé Nguyễn Minh Hiếu (7 tuổi) đã bị tử vong do ngạt khí trong lồng máy giặt cửa trước. Khi gia đình phát hiện, máy giặt không hoạt động, không có quần áo hay nước trong lồng máy, cửa bị khóa. Cơ quan chức năng nhận định, khả năng do bé hiếu động chui vào bên trong lồng máy giặt và khép cửa lại nên không ra ngoài được.

Trước đó, vào tháng 3/2010 ở Utah (Anh), bé trai 21 tháng tuổi bị trượt chân rớt xuống thùng máy và chết đuối khi tự cho quần áo vào trong máy giặt giúp mẹ. Một tai nạn thương tâm khác xảy ra vào tháng 4/2009, tại thị trấn Mission Viejo, quận Cam, bang California (Mỹ), bé Kayley Ishii (4 tuổi) trèo vào trong máy giặt và em trai mới 15 tháng tuổi bấm nút khởi động. Khi được mẹ phát hiện, Kayley Ishii đã bị quay trong lồng máy giặt đầy nước khoảng 2 phút. Ngay sau đó, bé được chuyển tới bệnh viện, nhưng đã qua đời vài giờ sau đó.

Thiếu môi trường an toàn

Theo Thạc sỹ Tâm lý Vũ Thu Hà (Công ty ứng dụng tâm lý Hoa mặt trời), những tai nạn trên đều do gia đình chưa quan tâm đúng mức đến môi trường sống an toàn của trẻ dẫn đến những tai nạn đáng tiếc.

Mỗi lứa tuổi, trẻ có những đặc điểm phát triển tâm lý khác nhau. Đối với trẻ em dưới 11 tuổi luôn có sự tò mò và thích khám phá thế giới xung quanh. Bất kỳ vật dụng, thiết bị nào trong gia đình đều có thể trở thành trò chơi của trẻ. Đó có thể là máy giặt, tủ lạnh hay cầu thang, ban công thậm chí là dao, bật lửa… Đây đều là những thiết bị và môi trường tiềm ẩn nguy cơ có thể gây tai nạn đối với trẻ. Do chưa phát triển đầy đủ về nhận thức và hành vi, nên trẻ chưa ý thức được hậu quả có thể xảy ra với mình, làm tổn thương về cơ thể, tinh thần, hay thậm chí dẫn đến tử vong.

Vì vậy, “các bậc phụ huynh trước tiên cần tạo môi trường an toàn cho trẻ, những vật có thể gây tai nạn cần được để xa tầm tay hay hoạt động của trẻ. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ con em mình có hứng thú với vật dụng và trò chơi gì, mức độ nguy hiểm ra sao để hướng dẫn, giáo dục phù hợp. Với dòng sản phẩm như máy giặt hay tủ lạnh, các bậc cha mẹ nên chú ý về đặc tính của sản phẩm và mức độ an toàn, nhằm tạo ra môi trường sống an toàn cho trẻ, hạn chế những tai nạn thương tâm”, bà Hà khuyến cáo.

Những lưu ý khi sử dụng máy giặt

Phân tích sự cố đáng tiếc xảy ra tại TP HCM đối với máy giặt cửa trước, đại diện Công ty Electrolux Việt Nam cho biết, loại máy giặt này vận hành bán khép kín, chỉ có nút mở khoá từ bên ngoài, khi hoạt động sẽ có chế độ khóa an toàn để trẻ em không mở được cửa máy giặt. Tuy nhiên, khi máy không hoạt động, trẻ nhỏ hiếu động có thể mở cửa để chui vào trong máy giặt chơi. Khi cửa đóng lại, trẻ sẽ bị mắc kẹt ở bên trong và không thoát ra được.

Hãng này lưu ý, đối với sản phẩm máy giặt cửa trước của Electrolux có bộ phận khóa trẻ em. Khi không sử dụng, khách hàng nên kích hoạt thiết bị này, ngăn chặn trường hợp trẻ em chui vào nghịch và tự đóng cửa từ bên trong. Tương tự, một số sản phẩm máy giặt của các hãng Samsung, Toshiba, Panasonic đều đưa ra cảnh báo an toàn cho trẻ em đối với người sử dụng. Đặc biệt khuyến cáo khách hàng “Vì sự an toàn của bạn và để đảm bảo sử dụng phù hợp, trước khi cài đặt và sử dụng lần đầu thiết bị này, hãy đọc tài liệu hướng dẫn sử dụng, gồm các gợi ý và cảnh báo”.
 

Một số hãng sản xuất cảnh báo an toàn cho trẻ em khi sử dụng máy giặt:
 

Electrolux

Samsung

Toshiba

- Máy giặt được thiết kế không phải để trẻ em hoặc người có sức khỏe yếu sử dụng.

- Trẻ nhỏ phải được giám sát để đảm bảo chúng không nghịch phá thiết bị này.

- Để xa tầm với của trẻ em.

- Cửa máy giặt rất khó mở từ phía trong, trẻ em có thể bị thương nghiêm trọng nếu bị kẹt bên trong.

- Nên trông chừng trẻ em để đảm bảo rằng chúng không nghịch phá thiết bị.

- Tại châu Âu, trẻ em từ 8 tuổi trở lên và những người có tình trạng tâm thần, tri giác, sức khỏe kém hoặc thiếu kinh nghiệm, kiến thức phải được giám sát và hướng dẫn cách sử dụng thiết bị an toàn.

- Không nên cho trẻ thực hiện việc lau chùi và bảo trì thiết bị nếu không có sự giám sát của người lớn.

- Khi sử dụng máy giặt, không cho trẻ nhỏ chơi đùa xung quanh hay nhìn vào bên trong máy.

- Không đặt thùng hộp hay những vật mà trẻ có khả năng leo trèo gần máy.

 


  • 24/08/2015 02:43
  • Theo Tạp chí Điện lực chuyên đề Thế giới điện
  • 32688


Gửi nhận xét