Rác thải điện tử và những hệ lụy

Thiết bị điện tử cũ có thể tận thu, tái chế... Tuy nhiên, những hóa chất độc hại có trong những thiết bị này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh cho con người.

(Ảnh minh họa)

Đồ điện tử cũ hay thường được biết đến với tên gọi chất thải điện tử (E-waste), hiểu đơn giản là các thiết bị điện, điện tử cũ, hỏng, lỗi thời bị người tiêu dùng thải loại sau một thời gian sử dụng. Theo thống kê của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc, trong rác thải điện tử có chứa hơn 1000 các hợp chất khác nhau, trong số đó có nhiều chất độc hại gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Tại các nước phát triển, chất thải điện tử được phân loại và xử lý theo một quy trình công nghệ  phức tạp.  Người ta phải sử dụng kỹ thuật như từ trường, đệm khí, đầu cảm ứng và dòng điện...  để thu hồi các nguyên liệu có giá trị và loại bỏ các hóa chất độc hại. Còn tại Việt Nam, người dân có thói quen khi đồ điện tử đã cũ, hỏng thì tích trữ trong nhà, tự ý tháo dỡ, phá vỡ kết cấu ban đầu của thiết bị hoặc đốt cháy để tận thu kim loại. PGS.TS Đỗ Quang Trung, khoa Hóa học, Trường ĐH KHTN (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết: “Chính sự tác động này đã làm cho các hóa chất độc hại trong thiết bị phát tán ra môi trường và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người”.

Đồ điện tử cũ, muốn loại bỏ các hóa chất độc hại cần trải qua những quá trình xử lý, kiểm soát, phân loại khác nhau. Người dân cần tuyệt đối tránh việc tự ý tháo dỡ thiết bị, tận thu linh kiện để sử dụng lại. Trường hợp thiết bị điện tử cũ trong nhà quá nhiều thì không nên tích trữ mà có thể cho, bán, tặng người khác, bởi rất nhiều đồ điện tử đã cũ, nhưng vẫn còn khả năng sử dụng và vận hành.

Các độc chất có trong đồ điện tử cũ khi bị phát tán ra môi trường sẽ rất khó có thể nhận biết. Điều này dễ gây tâm lý chủ quan với những tác hại mà các chất độc này có thể gây ra. Hóa chất có trong đồ điện tử cũ tiềm ẩn nguy cơ gây ra các chứng bệnh rất khó chữa trị và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe con người: Bệnh ung thư, bệnh về đường hô hấp, bệnh tim mạch và thần kinh…

Để hạn chế ảnh hưởng của các chất độc hại có trong đồ điện tử, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 30/2011/TT-BCT Quy định tạm thời về giới hạn hàm lượng cho phép của một số hóa chất độc hại trong sản phẩm điện, điện tử. Theo đó, 6 chất bị giới hạn hàm lượng trong sản phẩm điện tử gồm: Chì (0,1%), Thủy ngân (0,01%), Cadimium (0,1%), Crom hóa trị 6 (0,1%), Polybrominated biphenyl (0,1%), Polybrominated diphenyl ete (0,1%).

 


  • 07/06/2013 06:14
  • Theo TCĐL chuyên đề Thế giới Điện
  • 31029


Gửi nhận xét