Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cắt băng khánh thành Thủy điện Lai Châu

Đúng 11h ngày 20/12, tại huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã cắt băng khánh thành công trình Thủy điện Lai Châu.

Về đích sớm hơn 1 năm so với Nghị quyết của Quốc hội

Tại Lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận và đánh giá cao Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có tiến bộ vượt bậc trong công tác quản lý và thiết kế, đưa những công nghệ tiên tiến xây dựng công trình thuỷ điện của thế giới ứng dụng trong công trình thủy điện Lai Châu. Ban Chỉ đạo Nhà nước dự án thuỷ điện Sơn La - Lai Châu đã chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và đề xuất các giải pháp hợp lý, hiệu quả đối với các cơ quan có thẩm quyền, góp phần hoàn thành công trình vượt tiến độ sớm hơn 1 năm so với Nghị quyết của Quốc hội.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng đại diện các Bộ, ban ngành, EVN cắt băng khánh thành Nhà máy Thủy điện Lai Châu - Ảnh: Ng.Tuấn.

Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành liên quan đã quan tâm đặc biệt, kiểm tra, giám sát chặt chẽ công trình; các đối tác, các ngân hàng trong và ngoài nước đã tạo điều kiện tốt nhất cho việc chuẩn bị và thực hiện đầu tư dự án.

Phó Thủ tướng cũng đồng thời biểu dương các cấp chính quyền tỉnh Lai Châu và Điện Biên đã tích cực phối hợp, chủ động giải quyết các thủ tục, thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, di dân tái định cư của dự án.

"Đảng, Nhà nước luôn ghi nhận sự hi sinh của đồng bào các dân tộc trong vùng dự án đã phải di chuyển nơi ở, nơi làm ăn sinh sống lâu đời của mình để bàn giao đất và mặt bằng cho thực hiện công trình có ý nghĩa quan trọng này"- Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu và yêu cầu: Các cấp chính quyền tỉnh Lai Châu và Điện Biên phối hợp với EVN thường xuyên chăm lo, không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống đồng bào các dân tộc vùng dự án. Các nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên là phải chú trọng sinh kế lâu dài, bền vững, đủ đất sản xuất, chuyển đổi nghề nghiệp phù hợp, chăm lo giáo dục, đào tạo, từng bước đáp ứng toàn diện nhu cầu vật chất và tinh thần của người dân.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao và biểu dương nỗ lực của hàng vạn cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động của các đơn vị thi công, cung cấp thiết bị và các đơn vị tư vấn (Tổng công ty Sông Đà, Tổng công ty Lắp máy Việt Nam, Tổng công ty Xây dựng và Phát triển hạ tầng và Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn,…) đã tập trung hoàn thành công trình vượt tiến độ. Đây là tập hợp những nhà thầu hàng đầu Việt Nam, đã tạo được niềm tin trong xây dựng các công trình lớn, phức tạp, kỹ thuật hiện đại, khẳng định sự lớn mạnh của ngành xây dựng Việt Nam.

Thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương, EVN tiếp tục tập trung đầu tư phát triển nguồn và hệ thống lưới điện, chú trọng nguồn vốn đầu tư ngoài nhà nước nhằm đảm bảo cơ cấu điện năng hợp lý, đáp ứng đầy đủ, ổn định nhu cầu điện năng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; tập trung tái cơ cấu, nâng cao trình độ công nghệ và quản lý, làm tốt nhiệm vụ an sinh xã hội, ổn định đời sống nhân dân khu vực dự án, góp phần giữ vững an ninh, quốc phòng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng trao chìa khóa quản lý vận hành Nhà máy Thủy điện Lai Châu cho Công ty Thủy điện Sơn La - Ảnh: Ng.Tuấn. 

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty Thủy điện Sơn La (đơn vị được giao tiếp quản nhà máy) tổ chức vận hành công trình Thủy điện Lai Châu an toàn, khoa học, đạt hiệu quả cao nhất. Đặc biệt, trong quá trình vận hành nhà máy, cần tuân thủ tuyệt đối các quy trình vận hành liên hồ chứa để phát huy hiệu quả điều tiết lũ, đảm bảo nước tưới cho nông nghiệp, điều tiết nước hợp lý cho vùng hạ du.

Nhân dịp 62 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 – 21/12/2016), Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã gửi tới các đồng chí lão thành, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên, người lao động ngành Điện các thời kỳ lời chúc mừng tốt đẹp nhất và mong muốn ngành Điện lực Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống, thực hiện tốt lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với ngành điện khi Người về thăm Nhà máy điện Yên Phụ và Nhà máy đèn Bờ Hồ.

Làm lợi hơn 5000 tỷ đồng

Theo Tổng giám đốc EVN Đặng Hoàng An, sự kiện khánh thành và hoàn thành công trình Thủy điện Lai Châu sớm hơn 1 năm có ý nghĩa rất lớn, góp phần đáng kể vào việc tăng khả năng đáp ứng nhu cầu điện năng của nền kinh tế và xã hội trong những năm sắp tới. Hồ chứa Thủy điện Lai Châu được đưa vào sử dụng sẽ cải thiện thêm khả năng cấp nước cho sản xuất nông nghiệp đồng bằng Bắc bộ và tăng thời gian hoạt động hữu ích cho các nhà máy Thủy điện Sơn La, Hòa Bình.

Tổng giám đốc Đặng Hoàng An cũng cho biết, lợi ích kinh tế thu được khi đưa nhà máy vào vận hành sớm 1 năm là tạo ra doanh thu hơn 5.000 tỷ đồng, tiết kiệm hơn 2 triệu tấn than để sản xuất ra lượng điện năng tương đương. Tính đến nay, Nhà máy Thủy điện Lai Châu đã phát gần 4 tỷ kWh vào lưới điện quốc gia, nộp ngân sách hơn 730 tỷ đồng. 

Nhân dịp này, Tổng giám đốc EVN đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Ban chỉ đạo nhà nước công trình thủy điện Sơn La - Lai Châu các Bộ, ngành trung ương; Tỉnh ủy, HĐND, UBND và các cấp chính quyền tỉnh Lai Châu, tỉnh Điện Biên và đồng bào các dân tộc trong khu vực thực hiện các dự án đã giúp đỡ và ủng hộ EVN hoàn thành dự án.

Tổng giám đốc EVN Đặng Hoàng An cũng chân thành cảm ơn tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên các nhà thầu trong và ngoài nước tham gia công tác khảo sát thiết kế, giám sát thi công, xây dựng, cung cấp - vận chuyển - lắp đặt thiết bị cho công trình đã vượt qua khó khăn, lao động sáng tạo, góp phần quan trọng cho thành công vượt tiến độ của dự án; các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại trong và ngoài nước đã tạo điều kiện tốt nhất để thu xếp đủ vốn cho dự án.

Cũng tại buổi lễ, 1 tập thể và 1 cá nhân đã được tặng Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước; 3 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì vì đã có thành tích trong phong trào thi đua liên kết xây dựng Nhà máy Thủy điện Lai Châu.

Thủy điện Lai Châu là công trình xây dựng cấp đặc biệt và là công trình thủy điện lớn thứ ba được xây dựng trên sông Đà, gắn liền với thủy điện Sơn La, thủy điện Hòa Bình, tổng mức đầu tư 35.700 tỷ đồng.

Nhiệm vụ chính của công trình: Cung cấp điện lên hệ thống điện Quốc gia; chống lũ về mùa mưa, cung cấp nước về mùa khô cho đồng bằng Bắc Bộ và góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc.

 

Công trình Thủy điện Lai Châu

- Thuộc địa bàn huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu;

- Công suất lắp máy: 1.200 MW (3 X 400 MW);

- Điện lượng trung bình năm 4,7 tỷ kWh (chưa kể tăng cho các công trình bậc dưới 59,9 triệu kWh);

- Khởi công: Ngày 05/11/2011;

- Ngăn sông đợt 1: Ngày 24/4/2012;

- Ngăn sông đợt 2: Ngày 15/10/2014;

-  Đóng cống dẫn dòng, tích nước hồ chứa: Ngày 20/6/2015;

- Phát điện Tổ máy 1: Ngày 14/12/2015;

- Phát điện Tổ máy 2: Ngày 20/6/2016;

- Phát điện Tổ máy 3: Ngày 09/11/2016;