PC Quảng Ninh: Xuyên đêm xử lý sự cố do cháy rừng

Ngày 18/5, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã xảy ra vụ cháy rừng gây ảnh hưởng đến việc cung cấp điện trên địa bàn tỉnh. Để nhanh chóng cấp điện trở lại cho người dân, Đội Quản lý lưới điện cao thế Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) đã nhanh chóng tiếp cận hiện trường và xử lý sự cố.

Cụ thể, ngày 18/5, trên địa bàn Thành phố Hạ Long đã bị mất điện trên diện rộng và kéo dài suốt nhiều giờ. Nguyên nhân chính là do cháy rừng gây ảnh hưởng đến lưới điện 110kV cung cấp điện cho thành phố. Đám cháy đã ảnh hưởng trực tiếp tới 2 đường dây 110kV là 173 và 174 T500 cấp điện cho các trạm 110kV Hà Tu, Than Hà Lầm và Giáp Khẩu. Đồng thời, 2 đường dây này cũng cấp điện cho toàn bộ phụ tải ngành Than trên địa bàn TP Hạ Long (Hà Tu, Núi Béo, Hà Lầm…), phụ tải sinh hoạt khu vực Hòn Gai (TP Hạ Long), nối lưới cấp điện cho khu vực Quang Hanh (TP Cẩm Phả).

Sau khi kiểm tra hiện trường, nhận thấy nguy cơ gây sự cố lớn, PC Quảng Ninh đã phải tiến hành cắt khẩn cấp đường dây 110kV 174 T500 và chỉ đạo Đội Quản lý lưới điện cao thế Quảng Ninh nhanh chóng kiểm tra đánh giá và tiến hành khắc phục.

Đội quản lý lưới điện cao thế Quảng Ninh khắc phục sự cố điện do đám cháy ngày 18/5

Tuy nhiên, do toàn bộ tuyến đường dây chủ yếu đi qua khu vực có địa hình phức tạp, đồi núi cao, nhiều đoạn đi trong rừng sâu, không có đường giao thông, có những vị trí cột nằm ở những ngọn đồi riêng biệt nên đến 16h cùng ngày, đội công tác mới có thể tiếp cận được những vị trí cột nằm gần khu vực có cháy rừng. Để nhanh chóng cấp điện trở lại cho người dân, PC Quảng Ninh đã huy động hơn 20 cán bộ kỹ thuật, cán bộ an toàn, công nhân làm việc liên tục đến 2h00’ ngày 19/5.

Ngay sau sự cố này, sáng 19/5, tại địa bàn xã Thống Nhất (TP Hạ Long) lại tiếp tục xảy ra một đám cháy do một số hộ dân đốt vỏ keo ngay dưới đường dây 110kV. Đám cháy được dập tắt kịp thời nên chưa ảnh hưởng đến các đường dây. Tuy nhiên, điều này cho thấy hành lang an toàn lưới điện cao áp đang bị đe doạ từ chính ý thức của người dân, gây nên những hậu quả nghiêm trọng.

Đội Quản lý lưới điện cao thế Quảng Ninh kiểm tra vị trí cột bị ảnh hưởng do đám cháy ngày 19/5

Nhằm hạn chế thấp nhất các sự cố lưới điện gây ra do cháy, thời gian qua, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã chỉ đạo các Điện lực trực thuộc và Đội Quản lý lưới điện cao thế Quảng Ninh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, cùng với đó là kiểm tra, tổ chức phát quang cây cối trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện.

Tuy nhiên, để đảm bảo việc cung ứng điện được an toàn, liên tục, bên cạnh nỗ lực của ngành Điện, cần sự chung tay của chính quyền địa phương và người dân trong việc đảm bảo an toàn hành lang lưới điện.


  • 20/05/2023 06:14
  • M.Hương
  • 4185