PC Hậu Giang: Để sử dụng điện an toàn mùa mưa, bão

Trước diễn biến phức tạp của mưa, bão, Công ty Điện lực (PC) Hậu Giang tăng cường thực hiện nhiều giải pháp chuyên môn kết hợp tuyên truyền với mục tiêu cung cấp điện liên tục, ổn định và đảm bảo an toàn cho người dân trên địa bàn.

Kết hợp nhiều giải pháp

Thấy trời chuyển mưa, bà Nguyễn Thị Diện, ở xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, lật đật kêu đứa cháu rút phích cắm các thiết bị điện có giá trị trong nhà chưa cần sử dụng đến. Theo bà, đây là cách tốt nhất để bảo vệ các vật dụng trong nhà khỏi hư hỏng và phòng ngừa cháy nổ.

“Tôi nghe mấy chú bên điện lực nói dây điện với đồ điện tử sử dụng lâu ngày có thể bị rò rỉ nên tôi sợ sấm sét ảnh hưởng, cứ thấy mưa là tắt hết cho chắc ăn. Mấy đứa cháu cũng không coi điện thoại hay tivi. Bữa nào đi đâu thì phải tắt hết các thiết bị rồi mới đi để đảm bảo an toàn”, bà Diện bày tỏ.

Lo lắng của bà Diện là hoàn toàn có cơ sở, bởi dây điện sử dụng lâu ngày sẽ có nguy cơ hỏng vỏ cách điện. Khi trời mưa bão, ẩm ướt có thể rò điện ra ngoài vỏ dẫn đến rò, chập điện, nhất là những đường dây sử dụng lâu năm.

Điện lực thành phố Vị Thanh thường xuyên rà soát, kiểm tra và phát quang, mé nhánh cây trong hành lang an toàn lưới điện.

Bên cạnh đó, mưa bão thường kèm sấm sét, sét đánh lan truyền vào các đường dây điện thoại, dây tải điện làm hư hỏng các thiết bị điện gây cháy nổ hoặc làm người sử dụng bị giật. Do đó, thường xuyên kiểm tra chất lượng đường dây điện trong nhà và sử dụng điện an toàn là việc làm quan trọng. Đây chính là thông tin thường xuyên được các nhân viên điện lực tuyên truyền, nhắc nhở người dân trên địa bàn.

Nhằm đảm bảo an toàn điện trong mùa mưa bão, ông Lâm Quang Lợi, Giám đốc Điện lực thành phố Vị Thanh, cho biết: Về phía đơn vị, ngay từ đầu năm đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thực hiện các giải pháp ngăn ngừa và giảm sự cố lưới điện, thường xuyên thực hiện kiểm tra định kỳ và đột xuất. Tổ chức theo dõi tình hình vận hành lưới điện, khi phát hiện các nguy cơ dẫn đến sự cố lưới điện hoặc hiện tượng bất thường thì lập tức xử lý để ngăn chặn nhằm đảm bảo lưới điện được vận hành an toàn và liên tục.

“Điện lực còn phối hợp với địa phương và đơn vị quản lý cây xanh thực hiện tốt công tác chặt, tỉa cành cây xanh có nguy cơ ngã đổ vào đường dây trung hạ áp và trạm biến áp, nhằm đảm bảo an toàn cho tính mạng, tài sản của Nhân dân và an toàn cho công nhân thực hiện nhiệm vụ quản lý vận hành. Cùng với đó, ngành điện còn khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo sử dụng điện an toàn trong gia đình”, ông Lâm Quang Lợi thông tin.

Ứng trực 24/24, sẵn sàng mọi tình huống

Thống kê của Công ty Điện lực Hậu Giang, tỷ lệ số hộ dân có điện trên địa bàn tỉnh hiện nay đạt 99,75%. Trong đó, tỷ lệ hộ dân có điện khu vực nông thôn đạt 99,66%; phủ kín lưới điện quốc gia đến 75/75 (100%) xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, trong đó có 51/51 (100%) số xã đã đạt tiêu chí số 4 (tiêu chí về điện) xã nông thôn mới.

Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, Công ty Điện lực Hậu Giang còn thực hiện đồng bộ các biện pháp, giải pháp để bảo đảm an toàn điện trong mùa mưa, bão. Các đơn vị trực thuộc Công ty Điện lực Hậu Giang chuẩn bị đầy đủ nhân lực, thiết bị thay thế dự phòng. Công ty Điện lực Hậu Giang còn yêu cầu các điện lực trực thuộc lập phương án chủ động ứng phó với các sự cố do thiên tai gây ra, bố trí lực lượng ứng trực 24/24 giờ để xử lý sự cố và cấp điện trở lại cho người dân trong thời gian sớm nhất một cách an toàn.

Ông Nguyễn Khoa Hải Long, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hậu Giang, cho hay: “Bảo đảm an toàn điện trong mùa mưa, bão là một trong những nhiệm vụ cấp bách, ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Trong điều kiện thời tiết hiện tại, mưa nhiều cộng với triều cường dâng cao, Công ty Điện lực Hậu Giang phối hợp với địa phương tuyên truyền sử dụng điện an toàn và đề phòng tai nạn điện. Vận động người dân chặt tỉa các nhánh cây trong và ngoài hành lang có khả năng vi phạm khoảng cách an toàn đường dây khi ngã đổ để khi mưa bão xảy ra không ảnh hưởng tới đường dây, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục”.

Ngành điện cũng khuyến cáo người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp đề phòng tai nạn điện. Không nên xây dựng, lắp đặt các công trình, bảng hiệu, trồng cây vi phạm hành lang lưới điện, tự ý chặt, tỉa cành cây gần đường dây điện đang vận hành, không thả diều gần đường dây điện... Không nên đứng dưới cột điện khi trời mưa hoặc lúc có giông, sét. Không tự ý leo lên cột điện, vượt qua hàng rào trạm điện hoặc chạm vào dây chằng cột, dây nối đất, thùng điện kế, thùng cầu dao để đề phòng điện giật do rò điện khi trời mưa.

Khi thấy trụ điện ngã đổ hoặc dây điện đứt, rơi xuống thì người dân không được đến gần, cầm, nắm vào dây điện và ngăn không cho người khác đến gần. Đồng thời, nhanh chóng tìm cách báo ngay cho đơn vị quản lý lưới điện, Trung tâm Chăm sóc khách hàng - Tổng Công ty Điện lực miền Nam qua hotline: 1900 1006 hoặc 1900 9000 hoặc chính quyền địa phương gần nhất biết để có biện pháp xử lý. Khi chặt cây gần đường dây điện cần liên hệ phối hợp với đơn vị quản lý lưới điện tại địa phương. Không dùng điện để rà cá, bẫy chuột, chống trộm cắp… vì gây nguy hiểm đến tính mạng con người.

Với công tác chuẩn bị kỹ lưỡng, tinh thần chủ động, linh hoạt trong phòng chống, ứng phó với thiên tai; sự đồng lòng chung tay của khách hàng trên địa bàn, tin tưởng rằng hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh sẽ được quản lý vận hành an toàn trong mùa mưa bão, đảm bảo cung ứng điện liên tục ổn định phục vụ đời sống, sản xuất của người dân, doanh nghiệp.

Link gốc


  • 08/11/2023 11:48
  • Theo báo Hậu Giang
  • 4462