Những lưu ý khi sử dụng bình nước nóng bằng điện

Dù các dòng sản phẩm bình nước nóng đều được cài đặt các tính năng an toàn. Tuy nhiên, khi lắp đặt và sử dụng, chỉ một sơ sảy nhỏ là có thể dẫn đến hậu quả khôn lường. Dưới đây là một vài nguyên nhân và giải pháp người sử dụng cần biết.

Ảnh minh họa

Nguyên nhân 1: Để bình 24/24h

Trong bình nước nóng có bộ phận rơle điều chỉnh nhiệt độ nước, rơle nhiệt độ ở bình nước nóng cũng có tác dụng tự ngắt khi nhiệt độ đủ cao và đóng điện cho thanh đun nếu nhiệt độ quá thấp. Việc cắm điện suốt 24/24h chính là nguyên nhân khiến dây mayso cũng như một số bộ phận khác, đặc biệt là bộ phận cách điện bị hỏng do phải hoạt động quá tải. Đó là chưa kể thói quen này còn góp phần làm tăng chi phí hóa đơn tiền điện hằng tháng.

Giải pháp: Ngắt nguồn điện trước khi sử dụng bình nóng lạnh.

Nguyên nhân 2: Thanh nhiệt bị đóng cặn

Sau một thời gian sử dụng, bình nước nóng có thể gặp phải sự cố do thanh nhiệt bị đóng cặn. Nguyên nhân là do thanh điện trở sử dụng lâu ngày,  khi thanh nhiệt bị đóng cặn để làm nóng được nước, nhiệt độ thanh càng phải tăng cao làm cát thạch anh bên trong giãn nở gây nở gây nứt vỡ lớp cặn bám, đồng thời làm nứt vỏ cách điện của thanh điện trở và rò điện ra nước. Một nguyên nhân khác có thể là do lớp cách điện của v ỏ thanh điện trở bị ăn mòn gây rò điện ra nước.

Giải pháp: Súc rửa, bảo dưỡng bình định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất để giữ tuổi thọ cho các bộ phận của bình và phát hiện sớm các bộ phận hỏng hóc, cần thay thế.

Nguyên nhân 3: Hỏng gioăng

Ngoài nguyên nhân do vật liệu cách điện của dây may - so, hiện tượng rò điện còn có thể xảy ra do gioăng cao su cách điện nối giữa dây mayso bị cũ, thoái hóa, độ bền cơ kém, nước trong bình bị rò nước ra vỏ bình dẫn đến bị chập điện. Những chỗ nứt trên gioăng cao su sẽ gây ra hiện tượng thấm nước, từ đó dẫn điện ra bên ngoài.

Giải pháp:

- Kiểm tra kỹ gioăng cao su.

- Khi lắp đặt vào mạng điện gia đình, thiết bị phải được nối tiếp đất để đảm bảo an toàn cho thiết bị điện và cho người sử dụng.
 

Ngày 24/1/2014, tại khu 5, xã Sơn Thủy (Thanh Thủy, Phú Thọ) chị Phạm Minh Nga (40 tuổi) bật bình nóng lạnh rồi đi tắm, sau khi xối nước lên người bị điện giật chết. Thấy con dâu bị điện giật, ông Đỗ Minh Khôi (70 tuổi) là bố chồng chị đã nhảy vào cứu và cũng bị điện giật chết. Sau khi tiến hành điều tra, cơ quan công an huyện Thanh Thủy đã kết luận, hai bố con bị chết vì sự cố hở điện bình nóng lạnh.

 


  • 18/03/2014 02:40
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới Điện
  • 30029


Gửi nhận xét