Nhật Bản sẽ dành 30% khoản đầu tư cho năng lượng xanh

Nhà máy lọc dầu lớn thứ ba của Nhật Bản, Công ty TNHH Năng lượng Cosmo, sẽ đầu tư 420 tỷ yên (3,2 tỷ USD) trong 3 năm tới, 30% trong số đó sẽ dành cho năng lượng xanh và các năng lượng như nhiên liệu hàng không bền vững (SAF).

Theo kế hoạch kinh doanh mới bắt đầu vào tháng tới, 100 tỷ yên sẽ được Cosmo chi cho chuỗi cung ứng điện xanh, gồm 83 tỷ yên cho năng lượng gió, 40 tỷ yên sẽ được sử dụng cho năng lượng thế hệ tiếp theo, bao gồm 25 tỷ yên cho SAF.

“Chúng tôi dự đoán nhu cầu của các sản phẩm dầu trong nước sẽ tiếp tục giảm 2-3% mỗi năm và tốc độ giảm nhu cầu xăng dầu sẽ tăng nhanh từ khoảng năm 2030 do sự thâm nhập nhanh chóng của xe điện”, Giám đốc điều hành cấp cao Shigeru Yamada cho biết trong một buổi họp báo.

“Vì vậy, chúng tôi đang tăng chi tiêu cho năng lượng xanh”, ông Yamada, người sẽ trở thành chủ tịch công ty vào ngày 1/4, nói.

Tuy nhiên, Cosmo có kế hoạch đầu tư 280 tỷ yên vào các hoạt động kinh doanh dầu cốt lõi của mình, bao gồm phát triển dầu và hóa dầu.

Đến tháng 3/2026, Cosmo đặt mục tiêu tăng lợi nhuận định kỳ lên 165 tỷ yên, không tính tác động của việc định giá hàng tồn kho, so với 140 tỷ yên dự báo trước đó.

Để cải thiện lợi nhuận cho các cổ đông, công ty đã đặt mục tiêu đạt tỷ lệ chi trả tích lũy từ 60% trở lên trong 3 năm tới, so với mức 22% trong 5 năm qua, đồng thời đặt mức cổ tức tối thiểu là 200 yên cho mỗi cổ phiếu.

Động thái này diễn ra sau khi City Index Eleventh, quỹ Nhật Bản được nhà đầu tư kỳ cựu Yoshiaki Murakami hỗ trợ, tăng cổ phần Cosmo lên gần 20% vào đầu tháng 1 vừa qua, đồng thời yêu cầu công ty cải thiện lợi suất cho cổ đông và tách khỏi mảng năng lượng tái tạo.

Link gốc


  • 29/03/2023 10:52
  • Theo petrotimes.vn
  • 3692