Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đầu tư công nghệ để sản xuất gắn với bảo vệ môi trường

Ngày 12/3, tại Bình Thuận, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) – ông Nguyễn Tài Anh làm việc với Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 về tình hình sản xuất và triển khai hệ thống kiểm soát môi trường của các nhà máy nhiệt điện do đơn vị này quản lý.

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh ghi nhận những nỗ lực của NMNĐ Vĩnh Tân 4 trong công tác kiểm soát, bảo vệ môi trường. Nhà máy đã đầu tư công nghệ hiện đại trong kiểm soát môi trường, đáp ứng được các yêu cầu đặt ra. Tuy vậy, nhà máy cần tiếp tục cố gắng hơn nữa, ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ hơn nữa.

Lãnh đạo EVN cũng lưu ý nhà máy tích cực hưởng ứng phong trào trồng cây theo Chỉ thị liên tịch của Tổng Giám đốc Tập đoàn và Ban Thường vụ Công đoàn Điện lực Việt Nam phát động. Đây cũng là biện pháp trong công tác bảo vệ môi trường.

Phó Tổng giám đốc EVN - Nguyễn Tài Anh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 là đơn vị quản lý 2 nhà máy nhiệt điện: Vĩnh Tân 4 và Vĩnh Tân 4 mở rộng, có tổng công suất 1.800 MW. Ngoài ra, từ tháng 7/2020, Nhà máy được EVN giao quản lý vận hành thêm Nhà máy Điện mặt trời Phước Thái 1 với công suất là 50MWp.

Ông Vũ Thanh Hải – Giám đốc NMNĐ Vĩnh Tân 4 cho biết: Trong thời gian qua, đơn vị đặc biệt quan tâm đến công tác kiểm soát môi trường, chấp hành đầy đủ theo các văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường từ Trung ương đến địa phương và các chỉ đạo của EVN.

Các hệ thống vòi đốt giảm NOx (De-NOx), SCR, hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP), hệ thống khử lưu huỳnh trong khói thoát bằng nước biển (SWFGD), hệ thống xử lý nước thải hoạt động ổn định. Các thông số khí thải, nước thải luôn nằm trong giới hạn cho phép theo quy định và được truyền tín hiệu về Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận để theo dõi, giám sát 24/24h. Bên cạnh đó, nhà máy còn lắp đặt bảng điện tử hiển thị thông số quan trắc tự động chất lượng môi trường đặt tại cổng chính, từ ngày 09/10/2020 để thuận tiện cho người dân kiểm tra, giám sát.

Nhà máy đã ký hợp đồng với Trung tâm Môi trường và Sản xuất sạch (Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp – Bộ Công Thương) để thực hiện quan trắc môi trường cho NMNĐ Vĩnh Tân 4 và Vĩnh Tân 4 mở rộng theo đúng quy định. Trong năm 2020, đã tiến hành 04 đợt quan trắc môi trường định kỳ và báo cáo kết quả quan trắc đến các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương theo quy định.

NMNĐ Vĩnh Tân 4 cũng đã thực hiện việc đánh giá hợp chuẩn, hợp quy đối với tro, xỉ làm vật liệu xây dựng, sản xuất xi măng theo quy định của Bộ Xây dựng. Tới thời điểm hiện nay có 4 nhà thầu tham gia tiêu thụ tro xỉ của NMNĐ Vĩnh Tân 4 và Vĩnh Tân 4 mở rộng.