Ngành Điện cải thiện hiệu quả chỉ số tiếp cận điện năng

Chỉ số tiếp cận điện năng có kết quả thay đổi tốt nhất trong 10 chỉ số đánh giá về môi trường kinh doanh tại Việt Nam – Đó là thông tin được nhóm nghiên cứu Doing Business của Ngân hàng Thế giới (World Bank – WB) công bố cuối tháng 10 vừa qua.

Nội dung thay đổi của ngành Điện Việt Nam cũng được Doing Business ghi nhận trong danh sách 19 quốc gia cải thiện hiệu quả quy trình tiếp cận điện năng. Các yếu tố về thời gian và chi phí thực hiện đều được cải thiện, giúp chỉ số tiếp cận điện năng năm 2015 của Việt Nam tăng 22 bậc so với năm 2014, đứng thứ 108/189 nền kinh tế trên thế giới. 
 

Năm 2015, chỉ số tiếp cận điện năng của EVN đã tăng 22 bậc so với năm 2014 - Ảnh: Phan Trang
 
Quyết liệt và đồng bộ các giải pháp
 
Tại Nghị quyết số 19/NQ-CP (ngày 12/3/2015), Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng đối với lưới điện trung áp tối đa là 36 ngày (năm 2015) và 35 ngày (năm 2016). Đây là một trong những nhiệm vụ nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2015 – 2016. Để thực hiện nhiệm vụ này cần sự vào cuộc đồng bộ của tất cả các bên liên quan như UBND các tỉnh, thành phố, Sở Giao thông, Xây dựng, Tài nguyên & Môi trường, Điện lực... và khách hàng. 
 
Trong phạm vi trách nhiệm của ngành Điện, ngay từ đầu năm 2015, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã yêu cầu các tổng công ty/công ty Điện lực bằng mọi cách phải rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng. Theo đó, các đơn vị đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công bố đầy đủ các quy định pháp lý, quy trình, thủ tục, hồ sơ và thiết kế mẫu đối với việc cấp điện có đấu nối vào lưới điện trung áp trên website của các Tổng công ty/Công ty điện lực. Thực hiện cơ chế 1 cửa, khách hàng có thể đăng ký cấp điện và tra cứu tiến độ giải quyết cấp điện của ngành Điện cho khách hàng đấu nối vào lưới điện trung áp qua các phòng Giao dịch khách hàng, Trung tâm chăm sóc khách hàng (CSKH), hồ sơ yêu cầu chỉ cần bản photo không cần chứng thực…
 
Đáng chú ý, ngày 1/9/2015, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã sửa đổi, bổ sung Bộ Quy trình kinh doanh điện năng (Quyết định số 832/QĐ-EVN) yêu cầu các đơn vị phải giảm thời gian giải quyết các thủ tục cấp điện cho khách hàng có đấu nối lưới điện trung áp không quá 10 ngày. Cụ thể, gộp thủ tục thỏa thuận đấu nối và thỏa thuận thiết kế thành thỏa thuận đấu nối và các yêu cầu kỹ thuật với thời gian thực hiện là 2,5 ngày, rút ngắn thời gian nghiệm thu đóng điện công trình và ký kết hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) xuống còn 6 ngày. 
 
Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn, các tổng công ty/công ty điện lực đã điều chỉnh lại quy trình tiếp cận điện năng phù hợp với từng địa bàn, đảm bảo thời gian thực hiện các thủ tục không quá 10 ngày. Đặc biệt, nhiều đơn vị đã có những cách làm sáng tạo, điển hình như Công ty Điện lực Sơn La đã triển khai dịch vụ cấp điện “trọn gói”. Với dịch vụ này, việc chủ động lịch cắt điện để thi công cấp điện sẽ tiết kiệm thời gian chờ đợi. Điện lực thi công nhanh do có lực lượng và phương tiện đầy đủ. Thủ tục nghiệm thu, lắp đặt hệ thống đo đếm và đóng điện cho khách hàng cũng nhanh gọn hơn. Tính riêng trong tháng 9, Công ty Điện lực Sơn La đã hoàn thành các thủ tục và cấp điện cho 9 khách hàng có đấu nối vào lưới điện trung áp, với thời gian thực hiện trung bình là 9 ngày và không có khách hàng giải quyết quá 10 ngày.
 

 Khách hàng có thể đăng ký cấp điện và tra cứu tiến độ giải quyết  tại phòng giao dịch khách hàng
 
“Ngành Điện đã nỗ lực thực sự”
 
Đó là khẳng định của chuyên gia kinh tế Tiến sĩ Lê Đăng Doanh – Nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương. Trong nhiều cuộc họp của các bộ, ban ngành và Chính phủ bàn về giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh và cải thiện môi trường kinh doanh quốc gia, ngành Điện đã đưa ra nhiều giải pháp để rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng. “Có thể thấy, ngành Điện đã có sự cố gắng và nỗ lực thực sự trong việc thực hiện Nghị quyết số 19 của Chính phủ”, TS Lê Đăng Doanh khẳng định.
 
Theo số liệu của nhóm nghiên cứu Doing Business (từ tháng 7/2014 – 7/2015), số ngày thực hiện các thủ tục cấp điện cho khách hàng có đấu nối vào lưới điện trung áp của Việt Nam là 59 ngày, trong đó thời gian giải quyết các thủ tục thuộc trách nhiệm của Điện lực là 14 ngày. Kết quả này đã góp phần rút ngắn chỉ số tiếp cận điện năng tại Việt Nam năm 2015, tăng 22 bậc so với năm 2014. Xếp hạng trong khu vực ASEAN, số ngày thực hiện của Việt Nam đã tiến gần đến nhóm ASEAN 4, tốt hơn các nước như Indonesia, Timor-Leste, Cambodia, Myanmar và Lào. 
 
Điều này đã minh chứng cho nỗ lực không ngừng của EVN trong quá trình quyết tâm cải thiện công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng nói chung, khách hàng đấu nối điện trung áp nói riêng. TS Lê Đăng Doanh cũng bày tỏ quan điểm: “Trong thời gian tới, ngành Điện Việt Nam sẽ tiếp tục có nhiều nỗ lực hơn nữa trong việc rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng. Tuy nhiên, chỉ riêng ngành Điện nỗ lực là chưa đủ mà còn cần phải có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các bộ, ban ngành và chính quyền địa phương”.
 
Kết quả này cũng là cơ sở để EVN tiếp tục nỗ lực để cải thiện hơn nữa chỉ số tiếp cận điện năng, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, cải thiện độ tin cậy cung cấp điện để tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và xã hội. 


  • 24/11/2015 02:46
  • Theo Tạp chí Điện lực chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 6396


Gửi nhận xét