Ngân hàng Thế giới sẽ truyền bá nỗ lực chuyển đổi số của EVNNPT ra thế giới

Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên trong nhóm những nước đang phát triển vận hành trạm biến áp số. Thực tiễn này cần được báo cáo và truyền bá ra thế giới - thông tin theo Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam.

Trạm biến áp số 220kV Thủy Nguyên

Vừa qua, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) tiếp đón đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đến thăm và làm việc tại Trạm biến áp 220kV Thủy Nguyên (Hải Phòng) - trạm biến áp 220kV số đầu tiên của ngành Điện Việt Nam.

Đoàn công tác WB đi thực tế để tìm hiểu về nỗ lực chuyển đổi số, các ứng dụng công nghệ số vào trạm biến áp của ngành Điện, qua đó hiểu rõ được sự khác biệt và những hiệu quả vượt trội so với trạm biến áp thường.

Trạm biến áp 220kV Thủy Nguyên là công trình năng lượng cấp I nhóm B có tổng mức đầu tư hơn 348 tỷ đồng, được đầu tư xây dựng từ tháng 12/2017. Tháng 4/2021, dự án này hoàn thành đóng điện và được bàn giao cho Công ty Truyền tải điện 1 quản lý, vận hành.

EVNNPT là đơn vị đi đầu áp dụng tiêu chuẩn 61850-9-2 trong hệ thống điều khiển trạm biến áp. Với 7 ngăn lộ đường dây 220kV, 13 ngăn lộ đường dây 110kV, 1 máy biến áp AT2, đến nay tram đã đưa vào vận hành hơn 8 tháng, bước đầu cho thấy một số hiệu quả cao hơn so với các trạm biến áp thường. Cụ thể, thông tin được xử lý nhanh hơn, giúp cán bộ quản lý vận hành thực hiện giám sát thu thập thông tin đầy đủ hơn. Việc sử dụng cáp quang thay cáp đồng cũng giúp hạn chế chạm chập do cáp đồng gây ra. Ngoài ra, trạm biến áp số có thể cảnh báo sớm nguy cơ sự cố tiềm ẩn, giúp người vận hành có hướng xử lý kịp thời. 

WB tại Việt Nam đánh giá cao chiến lược và thực tiễn triển khai thực hiện chuyển đổi số của EVN nói chung và EVNNPT nói riêng. Việc phát triển trạm biến áp số cũng mở ra cơ hội để WB xem xét khả năng cho EVNNPT vay vốn phát triển thêm nhiều trạm biến áp số khác. 


  • 20/12/2021 01:00
  • Lê Việt
  • 8154