New Zealand: Cảnh báo về khả năng thiếu điện khi bước vào mùa đông

Transpower - Cơ quan điều hành hệ thống điện New Zealand vừa đưa ra cảnh báo, nước này có thể đối mặt với tình trạng thiếu điện vào mùa đông.

Alison Andrew - Giám đốc điều hành Transpower cho biết, việc gia tăng nguồn điện tái tạo nhưng không liên tục như gió và mặt trời đã khiến hệ thống điện dễ gặp sự cố và thiếu hụt công suất vào thời điểm phụ tải đỉnh do thay đổi điều kiện thời tiết, đặc biệt là trong những đợt lạnh mùa đông.

Alison Andrew nói: “Việc phát triển nguồn điện tái tạo là rất quan trọng nhưng chúng ta vẫn cần các công suất phát điện linh hoạt khác hoặc phản ứng theo yêu cầu để có thể giúp tăng công suất phát điện nhanh chóng, hỗ trợ hệ thống điện vào các giờ cao điểm”.

Ảnh minh họa

New Zealand có đủ công suất phát điện nhưng không phải lúc nào các nguồn nhiệt điện than và khí đốt (vốn khởi động chậm) cũng được hòa lưới kịp thời vào giờ cao điểm.

Khoảng 1100 MW trong tổng số 2000 MW công suất phát nhiệt điện của New Zealand là từ các tổ máy khởi động chậm, thường mất từ 6 đến 12 giờ để bắt đầu phát điện được, thậm chí còn lâu hơn nếu thời tiết lạnh.

Andrew nói: "Nếu các điều kiện thay đổi, chẳng hạn như gió giảm, trời nhiều mây và phụ tải tăng đột biến, sẽ gây áp lực lên nguồn điện dự phòng."

Tiến sĩ Stephen Jay, tổng giám đốc điều hành của Transpower cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với ngành điện để đảm bảo có đủ nguồn điện dự phòng khi bước vào giai đoạn nhu cầu phụ tải đỉnh”.

“Nhưng nếu không có đủ điện để đáp ứng nhu cầu vì bất kỳ lý do gì, chúng tôi sẽ cần nhanh chóng làm việc với các công ty phân phối điện để sa thải phụ tải với một số khách hàng trong thời gian ngắn. Đây sẽ là giải pháp cuối cùng cho đến khi nhu cầu phụ tải đỉnh qua đi hoặc cho đến khi tình trạng thiếu hụt nguồn cung cấp điện được khắc phục, sẽ giúp ngăn chặn nguy cơ rã lưới, dẫn đến tình trạng mất điện trên diện rộng."


  • 24/05/2023 10:33
  • Mạnh Tiến (Theo newshub.co.nz)
  • 3672