Năng lượng tái tạo được dự đoán sẽ vượt qua than đá vào năm 2027

Lần đầu tiên, lượng điện được tạo ra từ các nguồn tái tạo ở Mỹ trong vòng một năm nhiều hơn so với từ than đá. Trong năm 2022, các nguồn năng lượng tái tạo đã tạo ra hơn 900 terawatt giờ điện so với hơn 800 terawatt giờ đến từ than đá.

Ảnh minh họa

Trên quy mô toàn cầu, một sự thay đổi tương tự đang đến - năng lượng tái tạo được dự đoán sẽ vượt xa sản xuất điện than vào năm 2027.

Cho đến năm 2007, than chiếm hơn 2.000 terawatt giờ điện ở Mỹ trước khi con số này bắt đầu giảm do các quy định về nhiên liệu hóa thạch - giới hạn về cường độ carbon và phát thải các nguyên tố độc hại như thủy ngân - được thắt chặt.

Do đó, việc sản xuất điện từ khí đốt tự nhiên đã tăng tốc vì quá trình này tạo ra ít CO2 hơn.

Tuy nhiên, để đạt được các mục tiêu không phát thải ròng, Mỹ phải tiếp tục phát triển các nguồn điện trung hòa carbon như gió và mặt trời, những nguồn này đã tăng đều đặn trong thiên niên kỷ mới và hiện là nguồn điện lớn thứ hai trong nước.

Tuy nhiên, trong khi khí đốt chiếm gần 40% sản lượng điện của Mỹ vào năm 2022, thì tỷ lệ năng lượng tái tạo chỉ hơn 20%, tương đương với than đá và hạt nhân - cho thấy rằng năng lượng tái tạo vẫn còn một chặng đường dài phía trước. Không chỉ nhìn vào điện mà cả việc sử dụng năng lượng nói chung, điều này dường như còn lâu hơn nữa. Năng lượng tái tạo chỉ chiếm 12% do các nguồn năng lượng ngoài điện - đáng chú ý nhất là dầu mỏ dưới dạng xăng - được thêm vào hỗn hợp năng lượng.

Link gốc


  • 05/04/2023 02:18
  • Theo petrovietnam.petrotimes.vn
  • 7537