Miền Trung mưa bão dồn dập, Công ty Truyền tải điện 3 đã chuẩn bị như thế nào?

Hiện nay, khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên đang có mưa lớn. Bên cạnh đó, dự báo áp thấp nhiệt đới sẽ đổ bộ trong những ngày tới. Ông Trần Doãn Anh – Trưởng phòng An toàn, Ủy viên Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Công ty Truyền tải điện 3 (PTC 3) đã có cuộc trao đổi nhanh với evn.com.vn về công tác quản lý vận hành lưới điện truyền tải khu vực này.

Ông Trần Doãn Anh – Trưởng phòng An toàn PTC 3

PV: Trước tình hình mưa bão phức tạp như hiện nay, công ty đã có sự chủ động như thế nào, thưa ông?

Ông Trần Doãn Anh: Ban chỉ huy PCTT & TKCN Công ty Truyền tải điện 3 đã rà soát lại phương án PCTT & TKCN từ các truyền tải điện đến công ty, với phương châm “4 tại chỗ”, cũng như chủ động phối hợp với Ban chỉ huy PCTT & TKCN địa phương và các đơn vị trong ngành.

Tại các địa phương mà công ty chịu trách nhiệm quản lý lưới điện truyền tải, nhiều tuyến đường dây đi qua sông suối có độ dốc khá lớn. Khi mưa lớn dồn dập, sẽ khiến nhiều vùng bị chia cắt giao thông, làm cho việc tiếp cận đường dây rất khó khăn. Mưa liên tục cũng sẽ làm cho nền đất trở nên rất dễ sạt lở ở nhiều vụ trí móng cột. Đó là chưa kể, các cơn bão đổ bộ vào khu vực Nam miền Trung trong quá khứ cho thấy có cường độ mạnh đến rất mạnh, gây tốc mái, gãy cây cối, cuốn các vật thể vào trong trạm biến áp hay đường dây gây sự cố.

Xác định "phòng" là trọng tâm, trước mùa mưa bão, công ty đã tổ chức diễn tập phương án PCTT & TKCN từ cấp truyền tải điện đến cấp công ty; bổ sung, cập nhật phương án thường xuyên. Đặc biệt, việc áp dụng công nghệ trong công tác PCTT & TKCN tiếp tục được phát huy, đến nay đã lắp 130 camera cho các vị trí xung yếu, vị trí khó đi lại; trang bị thiết bị bay không người lái UAV đảm bảo hỗ trợ việc kiểm tra toàn tuyến đường dây, nhất là trong thời điểm chưa thể tiếp cận các vị trí sau mưa bão. 

PV: Vấn đề đảm bảo an toàn cho CBNV trong khi mưa bão diễn ra liên tiếp và dịch bệnh vẫn còn phức tạp đang được công ty triển khai như thế nào? 

Ông Trần Doãn Anh: Đến nay, tất cả CBNV của công ty đã được tiêm phòng 2 mũi COVID-19. Chúng tôi yêu cầu mỗi CBNV tiếp tục thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, CBNV được huấn luyện đạt yêu cầu về kỹ năng bơi, cũng như kỹ năng xử lý khi có mưa bão. Các trang thiết bị bảo hộ lao động, cũng như trang bị cơ bản để phòng, chống dịch COVID-19 đều được chuẩn bị đầy đủ. 

Tất cả công nhân của công ty đều được huấn luyện để nhận biết được những nguy cơ có thể dẫn tới mất an toàn trong quá trình thực hiện công tác PCTT & TKCN.

Công nhân PTC3 kiểm tra, sửa chữa đường dây 220kV Pleiku 2- Phước An

PV: Giả định, khi mưa bão lớn gây sự cố trên lưới điện truyền tải, việc huy động lực lượng, phương tiện, vật tư, thiết bị sẽ tiến hành ra sao để nhanh chóng cấp điện trở lại?

Ông Trần Doãn Anh: Những tình huống có thể ảnh hưởng đến lưới điện truyền tải khi mưa bão đều đã được lập trong phương án PCTT & TKCN của chúng tôi. Mỗi năm, công ty tổ chức diễn tập ít nhất một lần trước mùa mưa bão, trong đó chú trọng đến huy động lực lượng, phương tiện, vật tư, thiết bị trong các đợn vị của công ty kết hợp với chính quyền địa phương, các đơn vị trong ngành. Để đảm bảo an toàn lưới điện truyền tải, đồng thời nhanh chóng khôi phục lưới điện nếu không may mưa bão tác động đến, PTC 3 mong muốn tiếp tục nhận được sự chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời từ EVN, EVNNPT và các địa phương.

PV: Xin cảm ơn ông!

Công ty Truyền tải điện 3 quản lý vận hành:

- Lưới điện truyền tải khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên gồm các tỉnh: Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng.

- Tổng đường dây 500kV: gần 1.940 km;

- Tổng đường dây 220kV: hơn 3.200 km;

- Tổng dung lượng máy biếp áp 500kV: 5.850 MVA;

- Tổng dung lượng máy biếp áp 220kV: 5.875 MVA.


  • 26/10/2021 05:00
  • Chiến Thắng
  • 9309