Lần đầu tiên điện được sản xuất từ sóng sẽ được cung cấp cho các hộ gia đình ở Israel

Công ty điện lực Eco Wave có trụ sở tại thành phố Tel Aviv (Israel) đã phát triển công nghệ khai thác năng lượng sạch từ dao động của sóng. Eco Wave đã ký thỏa thuận đầu tiên với Công ty Điện lực Quốc gia Israel (IEC) để nối lưới và bán điện từ trạm điện năng lượng sóng của họ lên lưới điện Israel.

Khi kết nối với trạm điện năng lượng sóng của Eco Wave tại cảng Jaffa của thành phố Tel Aviv, đây sẽ là lần đầu tiên năng lượng sóng được truyền tải đến lưới điện quốc gia để cung cấp điện cho các hộ gia đình ở Israel. Eco Wave cho biết chỉ riêng năng lượng sóng đã có thể giúp sản xuất ra lượng điện gấp đôi sản lượng điện của cả thế giới hiện nay.

Dự án năng lượng sóng này (có tên là EWP-EDF One) được thực hiện với sự hợp tác và đồng tài trợ từ Tập đoàn Điện lực Pháp (EDF Renewables) tại Israel và Bộ Năng lượng Israel. Bộ Năng lượng Israel trước đó đã công nhận công nghệ của Eco Wave là "công nghệ tiên phong".

Eco Wave đã phát triển một hệ thống sử dụng các phao nổi được lắp trên các công trình biển nhân tạo hiện có như cầu tàu, đê chắn sóng và cầu cảng để tận dụng năng lượng từ sóng xô vào bờ, biến chuyển động lên xuống của sóng thành điện sạch. Vì vậy, công nghệ này có hiệu suất chi phí cao hơn so với các giải pháp dưới biển vì nó không cần sử dụng tàu, thợ lặn, dây cáp ngầm và mỏ neo để kết nối với hệ thống.

Theo thỏa thuận mua bán điện này, IEC sẽ tiến hành kiểm tra hòa đồng bộ lưới điện trước khi chính thức kết nối Dự án năng lượng sóng EWP-EDF One với lưới điện của Israel.

Eco Wave Power sử dụng phao nổi để khai thác năng lượng sóng và biến nó thành năng lượng tái tạo.


Thỏa thuận này được ký sau khi Eco Wave thông báo vào tháng 7 rằng họ đã thực hiện xong các vận hành thử nghiệm hoạt động cho các hệ thống cơ khí và thủy lực của trạm điện năng lượng sóng cho dự án EWP-EDF, bao gồm việc lần đầu tiên hạ thủy các phao xuống nước.

Eco Wave vẫn đang vận hành một trạm phát điện thí điểm, không nối lưới tại Cảng Jaffa (Israel) từ năm 2014 để thử nghiệm các thiết bị hệ thống, thiết kế phao cũng như việc sản xuất điện năng lượng sóng sạch. Đến năm 2018, Bộ Cơ sở hạ tầng, Năng lượng và Tài nguyên nước quốc gia Israel đã tài trợ cho Eco Wave để mở rộng trạm thí điểm này lên 100KW.

Nhiều công ty hiện nay cũng đang nghiên cứu phát triển các giải pháp để tận dụng năng lượng sạch từ biển. Điển hình như Công ty BaroMar (Israel), đã tạo ra một giải pháp dưới nước để tích trữ năng lượng gió và mặt trời; và Công ty Nayam Wings (Israel), đã tạo ra một hệ thống đẩy bằng gió mới cho các tàu biển dựa vào cánh buồm cứng.


  • 12/04/2023 10:30
  • Gia Hiếu (Theo Timesofisrael.com ngày 9/4/2023)
  • 3669