Không để xảy ra sự cố chủ quan trên lưới điện truyền tải trong mùa nắng nóng 2023

Đó là một trong những chỉ đạo của ông Phạm Lê Phú – Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) khi kiểm tra công tác trực vận hành tại các trạm biến áp 500kV Thường Tín, 500kV Tây Hà Nội, 220kV Hà Đông thuộc Truyền tải điện Hà Nội (Công ty Truyền tải điện 1). Buổi kiểm tra diễn ra ngày 17/5.

Ông Nguyễn Phúc An – Giám đốc Công ty Truyền tải điện 1 (PTC 1) cho biết, công ty nhận định tình trạng vận hành trên lưới điện vào cao điểm hè ở khu vực phía Bắc (từ tháng 5 đến tháng 7) rất căng thẳng. Nhiều thiết bị đường dây và trạm biến áp sẽ phải vận hành đầy tải, quá tải. Do đó, công ty đã thực hiện nhiều giải pháp, đặc biệt hoàn thiện phương án ngăn ngừa giảm thiểu sự cố.

Cụ thể, PTC 1 đã chỉ đạo các đơn vị rà soát tình trạng vận hành các kháng bù ngang 500kV để đảm bảo sẵn sàng điều chỉnh điện áp trên lưới khi phụ tải xuống thấp, điện áp tăng cao; lắp đặt bổ sung hệ thống làm mát bằng nước tự nhiên cho toàn bộ các máy biến áp, kháng điện.

Đoàn công tác EVNNPT kiểm tra công tác đảm bảo điện tại Trạm biến áp 500kV Thường Tín

Công ty đã hoàn thành công trình lắp đặt tụ bù ngang tại các trạm biến áp 220kV Tuyên Quang, Hải Dương và Lạng Sơn; triển khai phương án khởi động đen và khôi phục hệ thống điện miền Bắc cấp điện áp 110kV và phương án khởi động đen và khôi phục hệ thống điện quốc gia đến từng trạm biến áp và đội đường dây.

Công ty cũng đã phối hợp với các cấp chính quyền, công an tại địa ph­ương xây dựng và triển khai ph­ương án bảo vệ an ninh trật tự, an toàn phòng chống cháy nổ cho các công trình điện. Các truyền tải điện đều bố trí tăng cường ứng trực tại các điểm xung yếu có nguy cơ vi phạm hành lang và liên tục tầm soát hàng ngày trong suốt thời gian vận hành đầy và quá tải tại các tuyến đường dây 500kV, 220kV, đặc biệt là tuyến 220kV Hòa Bình – Hà Đông, Chèm – Tây Hà Nội.

Ông Phạm Lê Phú ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động của PTC 1 về các phương án đảm bảo truyền tải điện trong mùa nắng nóng. Tổng giám đốc EVNNPT yêu cầu lãnh đạo PTC 1 và Truyền tải điện Hà Nội tiếp tục tập trung điều hành và thực hiện các giải pháp đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, liên tục mùa nắng nóng theo chỉ đạo của EVN, EVNNPT. PTC 1 cần tăng cường công tác quản lý vận hành, tuyệt đối không để xảy ra sự cố chủ quan; theo dõi tình hình vận hành, đặc biệt đường trục liên kết 500kV Bắc - Nam, hạn chế thấp nhất sự cố xảy ra trong giai đoạn truyền tải cao; tăng cường lực lượng ứng trực vận hành/xử lý sự cố cho các đường dây, phần tử mang tải cao trong các chế độ vận hành cực đoan. Kịp thời bố trí nhân lực, vật lực sẵn sàng trong mọi tình huống, đảm bảo cấp̣ điện liên tục, an toàn, ổn định trong thời điểm mùa nắng nóng.

Trước đó, Tổng giám đốc EVNNPT đã có văn bản yêu cầu các đơn vị tập trung mọi nguồn lực để đảm bảo cung cấp điện trong các tháng còn lại của năm 2023.

Trong đó, yêu cầu các đơn vị tăng cường theo dõi tình hình vận hành, đặc biệt đường trục liên kết 500kV Bắc - Nam, hạn chế thấp nhất sự cố xảy ra trong giai đoạn truyền tải cao và rà soát, chuẩn bị đầy đủ các phương án xử lý sự cố. Tăng cường lực lượng ứng trực vận hành/xử lý sự cố cho các đường dây, phần tử mang tải cao trong các chế độ vận hành cực đoan.

Phải đặt mục tiêu đảm bảo cung ứng điện làm mục tiêu ưu tiên hàng đầu, cao nhất, quan trọng nhất. Tất cả các công việc có liên quan hoặc hỗ trợ cho hoạt động đảm bảo cung ứng điện cần được lãnh đạo các đơn vị ưu tiên chỉ đạo và triển khai thực hiện, giải quyết ngay.

Các đơn vị khẩn trương đưa vào vận hành các hạng mục/công trình đấu nối TBA 220kV Bắc Quang phục vụ nhập khẩu điện từ nước ngoài về Việt Nam; 2 tụ bù ngang 50MVAr còn lại tại TBA 220kV Lưu Xá và các công trình truyền tải điện khác.

Các đơn vị triệt để thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, sử dụng điện hiệu quả tại đơn vị, tắt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng thiết bị tiêu thụ nhiều điện, đặc biệt trong giờ cao điểm.


  • 17/05/2023 05:30
  • Xuân Tiến
  • 4623