Khi laptop và tivi bị ngấm nước

Thời tiết ẩm ướt hoặc bị dính nước... các thiết bị điện tử như laptop và tivi rất dễ bị hỏng hóc. Làm thế nào để khắc phục tình trạng này.

(Ảnh minh họa)

Trường hợp laptop và tivi còn trong thời hạn bảo hành, hãy mang đến cơ sở bảo hành chính hãng để đảm bảo an toàn nhất cho thiết bị. Nếu đã hết hạn bảo hành, bạn có thể xử lý theo hướng dẫn dưới đây.

Laptop:

Khi bị ngấm nước, một số phụ kiện dễ bị hỏng nhất là ram, ổ cứng, chip CPU… Vì thế, hãy:

- Ngắt ngay nguồn điện, rút pin laptop.

- Mở laptop và đặt dạng chữ A, úp xuống nền để nước chảy ra ngoài

- Ngắt các kết nối (như thiết bị ngoại vi, cổng USB, Wifi…), tháo rời ổ quang, ổ cứng.

- Lau sạch pin, các loại card nối với máy.

- Lau bề ngoài và các khe cắm bằng bông (nên chụp ảnh, hoặc vẽ lại các vị trí module bộ nhớ, lau sạch và xếp theo thứ tự để nhớ khi lắp ráp lại).

- Với màn hình nên dùng vải thật mịn (loại lau màn hình LCD có bán kèm), nhúng dung dịch lau rửa để làm sạch. Hoặc dùng bộ vệ sinh chuyên dụng để làm khô, không gây trầy xước cho màn hình.

- Bàn phím nếu dính ít chất lỏng thì lau sạch, không nên tháo ra vì các mạch điện bên dưới dễ bị đứt cáp, hoặc gãy, nứt các khớp nối. Nếu chất lỏng đổ vào bàn phím nhiều có thể dùng máy sấy thổi rồi lau khô bằng giẻ mềm mịn, sau đó nhờ thợ tháo ra lau chùi, xịt sạch các khe, hốc.

- Các linh kiện khác có thể hong nơi khô ráo, tránh nắng trực tiếp.

- Nên dùng máy sấy tóc sấy ngay để giảm độ ngấm của nước vào các thiết bị. Nên sấy ở khoảng cách tối thiểu 1 gang tay để hơi nóng không làm cong vênh thiết bị.

- Khi lau sạch các linh kiện điện tử, cần phải loại bỏ các đồ trang sức trên tay, cổ như nhẫn, vòng để tránh hiện tượng tích điện gây hư hại thiết bị.

Tivi:

- Bật điều hòa hoặc sử dụng máy hút ẩm máy hút ẩm để làm khô máy. Hoặc sử dụng máy sấy để sấy khô bên ngoài TV. Nếu có kiến thức về kỹ thuật, bạn có thể tháo vỏ TV ra để sấy.

- Không được cắm điện, bật TV khi bị ẩm, có thể gây chập hệ thống điện trong gia đình hoặc nổ cầu chì bên trong máy, phá hỏng các linh kiện bên trong TV.

- Mang đến các trung tâm sửa chữa, bảo hành để kiểm tra, bởi thông thường trong nước còn có một số tạp chất cả hòa tan lẫn không hòa tan, có thể có những tác động không lường trước được đối với bo mạch của TV. 


  • 23/04/2013 09:49
  • Theo TCĐL chuyên đề Thế giới Điện
  • 30146


Gửi nhận xét