Hoa hậu H’Hen Niê: Tiết kiệm năng lượng mang lại giá trị lớn cho cộng đồng

“Nếu chúng ta biết trân quý thiên nhiên, bảo vệ nguồn tài nguyên thì sẽ luôn có ý thức để sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả” – hoa hậu H’Hen Niê chia sẻ.

PV: Trong ký ức của H'Hen, buôn làng nơi H'Hen sinh ra và có nhiều kỷ niệm thời thơ ấu rực sáng ánh điện từ khi nào?

Hoa hậu H’Hen Niê: Khi H'Hen bắt đầu biết nhận thức về thế giới xung quanh, H'Hen đã thấy quê mình có điện. Tuổi thơ của H'Hen ở buôn làng đã được chứng kiến ánh điện sáng lên giữa ngôi nhà sàn khi cả nhà quây quần bên mâm cơm. Người dân trong buôn dùng điện cũng chắt chiu lắm.

H'Hen không bao giờ quên cảm giác lo lắng, sợ hãi khi phải đi trên những đoạn đường âm u không có đèn khi trời tối. Những hôm như thế, H'Hen sợ lắm, cố gắng chạy thật nhanh để về tới nhà. Vì thế, sau khi đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, H'Hen đã nghĩ đến việc đầu tư hệ thống đèn đường ở buôn làng. Sau khi xây dựng dự án, H'Hen và gia đình đã trao đổi với trưởng thôn và nhận được sự ủng hộ từ buôn. Dự án này do H'Hen cùng gia đình đầu tư và thực hiện. 

Từ khi có đèn đường, người dân trong buôn phấn khởi hơn, các em nhỏ còn hào hứng căn lịch bật/tắt đèn mỗi ngày để không lãng phí năng lượng. Cảm nhận rõ niềm vui của buôn làng mình, H'Hen còn muốn thắp sáng thêm nhiều con đường nữa!

Hoa hậu H’Hen Niê tham gia chiến dịch Mùa hè xanh ở thành phố Hồ Chí Minh

PV: Hoa hậu H’Hen Niê thường ngày thực hành tiết kiệm điện như thế nào?

Hoa hậu H’Hen Niê: Lịch làm việc một ngày của H'Hen rất nhiều nên chủ yếu H'Hen di chuyển bên ngoài, chỉ khi chiều tối thì H'Hen mới có thời gian ở nhà. Những lúc ấy, H'Hen thường hạn chế sử dụng điện bằng cách tắt đèn ở những khu vực không cần thiết. Trong không gian sống của mình, H'Hen cũng sử dụng thiết bị có công nghệ tiết kiệm điện, được dán nhãn năng lượng. Thế nên, hóa đơn tiền điện luôn duy trì ở mức ổn định. H'Hen luôn nhắc nhở bản thân dùng điện không được lãng phí!

PV: H’Hen Niê đã từng đồng hành với chiến dịch Giờ Trái đất. Khi bắt đầu cuộc trò chuyện này, chúng ta đang đón một mùa hè nắng nóng và theo đó, nhu cầu sử dụng điện của người dân sẽ tăng rất cao. Theo bạn, liệu có sự “mâu thuẫn” nào giữa nhu cầu dùng điện và các thông điệp tiết kiệm năng lượng?

Hoa hậu H’Hen Niê: Là một người trẻ, H'Hen tự thấy mình nhiệt thành cổ vũ cho lối sống xanh bằng việc trồng cây, gây rừng. Mùa hè nắng nóng, chúng ta có thể sẽ sử dụng nhiều điện hơn, nhưng bản thân H'Hen luôn nhắc mình không lãng phí điện.  Nếu chúng ta biết trân quý thiên nhiên, bảo vệ nguồn tài nguyên thì sẽ luôn có ý thức về tiết kiệm năng lượng. Không đơn thuần chỉ là lời nói, hàng triệu người đã có những hành động cụ thể thiết thực, chẳng hạn như tắt các thiết bị điện khi không cần thiết, sử dụng những sản phẩm năng lượng mặt trời… Trên các phương tiện thông tin đại chúng, có nhiều thông điệp tích cực tuyên truyền về việc tiết kiệm năng lượng, nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân. H'Hen tin rằng, từ những hành động nhỏ đó chắc chắn mang lại giá trị lớn cho cộng đồng.

H’Hen Niê tham gia trồng rừng ở Vườn quốc gia Bến En, tỉnh Thanh Hóa.

 PV: H’Hen Niê có nhiều chuyến đi các nước châu Âu.  Bạn đã chứng kiến người dân ở các quốc gia đó tiết kiệm năng lượng như thế nào?

Hoa hậu H’Hen Niê: H'Hen đã đi và trải nghiệm cuộc sống, thiên nhiên ở một số quốc gia châu Âu như: Ý, Hà Lan, Đức, Thụy Sỹ… Quan sát trên đường di chuyển, H'Hen thấy các quốc gia châu Âu sử dụng ngày càng nhiều nguồn năng lượng tái tạo. H'Hen sang Đức ở nhà người thân thì thấy thói quen tắt điện và đóng cửa khi rời khỏi phòng ngủ, phòng làm việc hay nhà vệ sinh. Người Đức dùng điện hợp lý đi kèm với tính kỷ luật. Ở Thụy Sỹ, thiên nhiên vô cùng trong lành và con người được thụ hưởng nhiều lợi ích từ việc giữ gìn môi trường sạch, đẹp. Người dân Thụy Sỹ thích đi xe đạp thay vì ô tô ở khoảng cách ngắn, duy trì thói quen tốt hằng ngày để tiết kiệm năng lượng. Để tiết kiệm năng lượng hiệu quả thì chủ yếu vẫn là từ ý thức của người dân!

PV: Cảm ơn Hoa hậu H’Hen Niê về cuộc trò chuyện này!


  • 12/05/2023 09:08
  • Kiều Anh (Thực hiện)
  • 3922