Gặp gỡ những "chiến binh" kiên cường

Đó là những bệnh nhi đang điều trị tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương (NIHBT). Tạm quên đi những đau đớn, mệt mỏi vì bệnh tật, các bạn nhỏ đã có một buổi thật vui tại trụ sở Tập đoàn Điện lực Việt Nam, ngày 27/11, trong chương trình "Sân chơi trẻ thơ - Thắp sáng tương lai".

Các em thiếu nhi được tìm hiểu về lịch sử ngành Điện tại Nhà truyền thống

Từ sáng sớm, chuyến xe của NIHBT đưa 15 em nhỏ đang điều trị tại Khoa Bệnh máu trẻ em có mặt tại Trụ sở EVN (số 11 Cửa Bắc, Ba Đình, Hà Nội). 

Chị Sùng Thị Mỷ - mẹ của bệnh nhi Giàng Thị Hường (5 tuổi, quê Điện Biên) cho biết, khi Viện thông báo sẽ cho đi chơi, đi thăm quan Nhà truyền thống ngành Điện, bé Hường cứ háo hức và hỏi han mẹ mãi. Buổi sáng, bé tự giác dậy từ rất sớm vì sợ đi muộn sẽ không được chơi cùng các bạn. Bé Giàng Thị Hường là con út trong gia đình có ba chị em. Cách đây nửa năm, bé bị sốt cao, chảy máu cam. Gia đình đã đưa bé vào bệnh viện huyện điều trị, sau đó tiếp tục chuyển lên Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và được chẩn đoán mắc bệnh ung thư máu. “Từ khi cháu bị bệnh, gia đình chẳng biết bấu víu vào đâu. Vợ chồng tôi chỉ biết động viên nhau “còn nước còn tát”, làm chỗ dựa cho cháu chiến đấu với bệnh tật”, chị Mỷ buồn bã chia sẻ. 

Còn anh Phạm Hồng Hà nhìn ngắm con trai mình (bệnh nhi Phạm Thành Nam, 4 tuổi, quê Hà Tĩnh) mà không ngăn được những giọt nước mắt trên gương mặt gầy gò, đen sạm khắc khổ. Hoàn cảnh gia đình anh quá khó khăn, mọi thu nhập chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng ở quê. Nỗi lo lắng về bệnh tình của con, về chi phí điều trị căn bệnh hiểm nghèo cho Nam luôn luôn bủa vây gia đình anh. Cũng vì thế, một buổi đi chơi vui vẻ như thế này cũng đã là "món quà vô giá" đối với bé Nam. 

Tấm thiệp ghi ước mơ làm họa sĩ của bệnh nhi Bùi Thị Thanh Trúc

Tạm quên đi những đau đớn, mệt mỏi vì bệnh tật, các bệnh nhi đã được tham gia nhiều trải nghiệm như: Chế tạo đèn pin, quạt điện, làm chong chóng. Các bạn nhỏ còn tự tay viết những điều ước lên các tấm thiệp xinh xắn. Những ước mơ của các em thật đáng yêu, có em mong được làm cô giáo, có em ước làm họa sĩ, có em ước được trở thành thợ điện,...

Những người thực hiện chương trình đã không thể kìm được xúc động khi cô bé Bùi Thị Thanh Trúc (10 tuổi, quê Đắk Nông) bẽn lẽn chia sẻ: “Con chỉ mong được khỏe mạnh để về nhà với bố mẹ. Con nhớ trường, nhớ lớp, nhớ bạn bè lắm!”

Còn với cô bé Trương Yến Chi (8 tuổi, quê Hà Giang) dạn dĩ hơn rất nhiều so với tuổi của mình. Cũng đã rất lâu rồi Chi mới có buổi đi chơi vui như vậy. Sau khi tự tay trang trí và ghi điều ước lên tấm thiệp của mình, em chủ động nói lời cảm ơn các cô chú ở Tập đoàn Điện lực Việt Nam. "Con sẽ cố gắng điều trị để sớm về với gia đình, thầy cô và các bạn" - cô bé chia sẻ.

Chia tay các em mà trong lòng chúng tôi vẫn còn lưu luyến. Từng ánh mắt, nụ cười hồn nhiên, đáng yêu ấy vẫn sẽ còn đọng mãi trong mỗi chúng tôi. Rất mong các em sẽ tiếp tục là những chiến binh kiên cường, vượt qua số phận và thực hiện được những ước mơ của mình. 

"Sân chơi trẻ thơ - Thắp sáng tương lai" là hoạt động hướng tới chương trình Tuần lễ hồng EVN lần V, năm 2019 (dự kiến diễn ra từ 23 – 29/12/2019).

Đây là chương trình hiến máu nhân đạo hàng năm được EVN tổ chức quy mô trên toàn quốc.


  • 27/11/2019 04:42
  • Trương Hưng
  • 5825