EVNSPC vẹn nghĩa tình với bà con miền Nam

Suốt nhiều năm qua, bên cạnh việc đảm bảo lưới điện phủ khắp, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) luôn dành kinh phí để xây hàng trăm ngôi nhà tình nghĩa cho bà con 21 tỉnh thành phía Nam.

Chưa dám mơ nhà mới

Vừa kể chuyện vừa chùi nước mắt, chị Nguyễn Thị Trang, con gái của bà Nguyễn Thị Bỉ (67 tuổi, vợ liệt sĩ) không giấu được niềm xúc động về ngôi nhà mới khang trang dành cho mẹ già, mà ngay cả trong mơ chị cũng không dám nghĩ tới.

Tìm đến nhà bà Nguyễn Thị Bỉ (ngụ ấp Lung Ba, xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau), cả đoàn trao tặng phải đi ghe qua con sông nhỏ mới đến. Căn nhà lợp lá tạm bợ đã mấy chục năm, thường xuyên dột khi trời mưa. Có đợt mưa lớn, nhà bị sập phải dựng lại ở tạm.

Nền nhà đất lại được bà bồi cao lên mỗi mùa nước lớn, nền đất gập ghềnh, trơn trợt khiến việc sinh hoạt hằng ngày của bà gặp không ít khó khăn. Nhiều lúc bà phải xoắn cao quần lội nước trong nhà mỗi đợt mưa ngập.

Mặc dù tuổi đã cao, nhưng bà Bỉ vẫn bơi xuồng đi bắt ốc, kiếm sống qua ngày cùng số tiền hỗ trợ nạn nhân chất độc màu da cam ít ỏi hằng tháng của người con trai út.

"Gia đình tôi đông anh em, ai cũng đã lập gia đình riêng, còn lại mẹ và em trai út sống ở đây. Nhiều lúc cũng mong ước mẹ già và em có cái nhà ở chắc chắn để mình yên tâm. Cuộc sống mưu sinh vất vả tiền không đủ ăn, chưa bao giờ tôi dám mơ mẹ tôi sẽ có cái nhà che nắng, che mưa đẹp đẽ như vầy…" – Chị Trang chia sẻ.

Còn riêng bà Bỉ, bà vừa hân hoan vừa nghẹn lời xúc động vì nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của Tổng công ty Điện lực miền Nam và địa phương mà bà đã có căn nhà khang trang đến vậy…

Một trong những hoàn cảnh cựu chiến binh khó khăn được Tổng công ty Điện lực miền Nam hỗ trợ trao nhà tình nghĩa là gia đình thương binh Võ Văn Khi (68 tuổi, ngụ ấp Ba Dinh, xã Định Bình, tỉnh Cà Mau). Ông Khi là lao động chính trong gia đình, nhưng từ khi bị tai biến liệt nửa người, con gái út phải dang dở việc học đi làm thêm phụ giúp gia đình. Căn nhà che nắng mưa hiện tại được ghép tạm từ gỗ của ngôi nhà trước. Bây giờ, nhà đã cũ và xuống cấp, thường xuyên bị mưa dột ảnh hưởng không ít đến cuộc sống hằng ngày.

Ông Khi nghe được tin nhận nhà tình nghĩa ông mừng lắm. Ông bày tỏ sự biết ơn khi được hỗ trợ nơi ở mới khang trang hơn. Từ nay, gia đình ông đã có thể an tâm ổn định cuộc sống. Ông chia sẻ, Tết năm nay sẽ là một cái Tết ấm no với căn nhà mới được đơn vị hỗ trợ.

Nghĩa tình với người dân miền Nam

Bên cạnh việc hoàn thành tốt hoạt động điện lực trên địa bàn các tỉnh phía Nam, EVNSPC còn tố chức nhiều hoạt động xã hội, trao nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn, gia đình chính sách, thăm hỏi sức khỏe và trao quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng..., trao tặng tập sách cho các em học sinh tại các trường xã, huyện...

Ông Nguyễn Hoàng Vân, Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh, TP Cần Thơ, bày tỏ sự trân quý đối với các tấm lòng của Tổng công ty Điện lực miền Nam khi quan tâm và giúp đỡ các gia đình cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn.

"Hành động hỗ trợ, trao nhà tình nghĩa của Tổng công ty Điện lực miền Nam thể hiện được tinh thần truyền thống tương thân tương ái của dân tộc. Bản thân tôi rất mong muốn các doanh nghiệp tiếp tục đồng hành và hỗ trợ các gia đình cựu chiến binh để họ an tâm ổn định cuộc sống", ông Vân nói.

Ông Nguyễn Văn Hợp - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc EVNSPC cho biết, ngoài nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ cung cấp điện phục vụ đời sống, sản xuất cho bà con, doanh nghiệp, EVNSPC luôn có các hoạt động hướng về cộng đồng. Cụ thể là tặng nhà tình nghĩa, tình thương cho bà con, hằng năm, đơn vị hỗ trợ xây trên 200 căn nhà cho bà con ở 21 tỉnh, thành phía Nam.

"Căn nhà là tấm lòng của 22.000 công nhân lao động của EVNSPC gửi đến bà con. Có mái ấm che mưa che nắng, mong bà con sẽ bớt lo lắng về chỗ ở, an tâm sản xuất, cuộc sống sẽ được cải thiện" - ông Hợp chia sẻ.

Năm 2018, ngoài xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, EVNSPC còn nhận phụng dưỡng 49 Mẹ Việt Nam Anh hùng, tổ chức thăm hỏi tặng quà đến 262 gia đình chính sách, thương binh, liệt sĩ; vận động đóng góp trên 5 tỉ đồng để tham gia các hoạt động xã hội như tặng quà các hộ nghèo, trao học bổng, tặng xe đạp, tập vở cho học sinh các trường khó khăn tại 21 tỉnh, thành phía Nam.

Kế hoạch năm 2019 tới, EVNSPC vẫn sẽ tiếp tục đồng hành và tổ chức các hoạt động hỗ trợ xã hội như xây nhà tình nghĩa, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học… bên cạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh.


  • 12/11/2018 10:19
  • Theo Tuổi trẻ
  • 18283