EVN phấn đấu xây dựng đội ngũ cán bộ nữ có chuyên môn cao trong các lĩnh vực

Đây là mục tiêu quan trọng trong công tác bình đẳng giới năm 2023 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Tập đoàn sẽ phát động phong trào thi đua, chương trình tham gia đánh giá năng lực theo vị trí chức danh trong nữ CNVCLĐ, trên cơ sở đó sẽ công nhận các chức danh đạt tiêu chuẩn theo Bộ tiêu chuẩn năng lực EVN đã ban hành.

EVN luôn tạo điều kiện cho lao động nữ phát triển bình đẳng với nam giới. Ảnh: ĐVCC.

Quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ nữ cần được quan tâm

Năm 2022, lao động nữ trong tập đoàn duy trì ổn định ở tỷ lệ 20,64% so với tổng số lao động. Số lượng lao động nữ năm 2022 giảm 48 người so với năm 2021, biến động lao động nữ nhiều nhất ở khối kinh doanh điện năng và dịch vụ khách hàng. 

Theo ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc EVN, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ EVN, công tác tuyển dụng, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ nữ đã được lãnh đạo các đơn vị quan tâm, tạo điều kiện. Tuy nhiên, để đạt được các chỉ tiêu theo Kế hoạch bình đẳng giới trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam giai đoạn 2021-2025 (cán bộ quản lý là nữ đến năm 2025 chiếm 15% so với tổng số cán bộ quản lý) cần có sự chỉ đạo sát sao và quan tâm hơn nữa của lãnh đạo, đặc biệt là người đứng đầu đơn vị. 

Tổng hợp về công tác quy hoạch cán bộ do EVN quản lý cũng cho thấy, phần lớn các đơn vị có cán bộ nữ trong quy hoạch nhưng chưa đạt tỷ lệ theo quy định. Nguyên nhân là do năm 2022, Bộ Chính trị, Ban Tổ chức Trung ương, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp ban hành hướng dẫn mới về công tác quy hoạch cán bộ, vì vậy công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý có nhiều thay đổi so với trước đây.

Bên cạnh đó, trong thời gian dài EVN hạn chế việc tuyển dụng để nâng cao năng suất lao động, nên lực lượng lao động EVN có xu hướng “già hóa” và tuyển dụng lao động nữ có xu hướng giảm do đặc thù ngành kỹ thuật, do vậy, cán bộ nữ diện EVN quản lý trong quy hoạch của EVN và các đơn vị chưa đáp ứng tỷ lệ quy định.

Để giải được bài toán trên, trong thời gian tới, EVN sẽ thực hiện rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ giai đoạn 2021-2026 và giai đoạn 2026-2031, đồng thời nghiên cứu, xem xét, ưu tiên bổ nhiệm cán bộ nữ tại các vị trí cán bộ nữ có thế mạnh/ có thể đảm nhiệm, đặc biệt là các đơn vị còn chưa bổ nhiệm cán bộ nữ.

Ngoài ra, EVN sẽ phát động phong trào thi đua, chương trình tham gia đánh giá năng lực theo vị trí chức danh trong nữ CNVCLĐ, trên cơ sở đó sẽ công nhận chức danh đối với các chị em đạt tiêu chuẩn năng lực theo Bộ tiêu chuẩn năng lực trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam đã ban hành; nghiên cứu và thuê tư vấn xây dựng chương trình đào tạo kỹ năng cho cán bộ lãnh đạo, quản lý nữ đương chức và trong quy hoạch... với mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ nữ có chuyên môn cao trong các lĩnh vực.

Năm 2023, EVN sẽ thực hiện đánh giá năng lực theo vị trí chức danh trong lực lượng lao động nữ.

 Đào tạo nhận thức và truyền thông bình đẳng giới tiếp tục được chú trọng

Năm 2022, EVN và các đơn vị thành viên đã đẩy mạnh công tác đào tạo nhận thức và truyền thông bình đẳng giới thông qua nhiều hình thức, hoạt động phù hợp nhằm truyền cảm hứng đến người lao động tiến tới xóa bỏ các định kiến xã hội trong người lao động.

Trong đó, EVN đã phối hợp với các đối tác quốc tế tổ chức nhiều hội thảo nâng cao nhận thức bình đẳng giới, tiêu biểu như: phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tổ chức hội thảo nâng cao nhận thức bình đẳng giới tại 3 miền; phối hợp với Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số trong ngành năng lượng – Vai trò và cơ hội của phụ nữ”;...

Đặc biệt, EVN cũng đã xuất bản cuốn sách “Phụ nữ EVN Hội nhập và phát triển”, nội dung viết về vẻ đẹp của chị em trong tất cả các lĩnh vực ngành nghề, vùng miền, các vị trí từ cán bộ quản lý đến công nhân, nhân viên,... trong EVN.

Năm 2023, công tác đào tạo nhận thức và truyền thông bình đẳng giới tiếp tục được chú trọng với một số hoạt động như: xây dựng chương trình truyền thông truyền cảm hứng, tạo môi trường làm việc bình đẳng giữa nam và nữ thông qua hoạt động của các đơn vị thành viên, kỷ niệm các ngày lễ lớn, 8/3, 20/10 và tổng kết công tác nữ công, hoạt động của Ban Nữ công các cấp; tổ chức chương trình biểu dương các gia đình CBCNV tiêu biểu, con CBCNV đạt giải quốc gia, quốc tế, các kỳ thi học sinh giỏi và thăm hỏi động viên người cao tuổi (cha, mẹ CBCNV trong EVN).

Bên cạnh đó, EVN cũng sẽ thực hiện đánh giá chứng chỉ bình đẳng giới toàn cầu EDGE tại Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Tổng công ty Điện lực miền Trung, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, đồng thời triển khai chương trình truyền thông bình đẳng giới đến lao động nam và xây dựng hình ảnh, đánh giá việc thực hiện môi trường làm việc “Văn hóa đa dạng và bao trùm” trong toàn tập đoàn.


  • 08/02/2023 10:00
  • D.Linh
  • 3351