Đồng Hỷ (Thái Nguyên): Điện lưới quốc gia về với 14 xóm bản vùng sâu, vùng xa

14 thôn, xóm vùng sâu, vùng xa trên địa bàn huyện Đồng Hỷ vừa được đóng điện lưới quốc gia, góp phần đưa Thái Nguyên tiến gần hơn mục tiêu hoàn thiện cơ bản lưới điện nông thôn của tỉnh trong năm 2017.

Xã Tân Lợi, huyện Đồng Hỷ là xã vùng sâu còn nhiều khó khăn với 429 hộ nghèo, 202 hộ cận nghèo. Không có điện lưới quốc gia, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Từ khi có chủ trương của tỉnh Thái Nguyên về việc quan tâm đưa lưới điện về các khu vực vùng sâu, vùng xa, ngành Điện Thái Nguyên đã đầu tư và bằng nhiều giải pháp tích cực để đưa ánh sáng điện về với Tân Lợi. Và từ đây, cuộc sống của người dân Tân Lợi đã thay đổi.

Ông Đỗ Hồng Linh – Cụm Ngàn Me, xã Tân Lợi, huyện Đồng Hỷ, phấn khởi cho biết. "Nhờ ơn Đảng, Chính phủ đưa điện lưới quốc gia về đã đáp ứng nhu cầu làm ăn kinh tế của người dân. Khu vực cụm Ngàn Me dân sẽ phát triển nhờ cây chè, trồng rừng và chế biến các sản phẩm phục vụ đời sống nhân dân."

Năm 2016, Công ty Điện lực Thái Nguyên được tỉnh giao thực hiện xóa 14 thôn, xóm với trên 1.500 hộ dân của các xã Tân Lợi, Cây Thị, Quang Sơn, Hợp Tiến, Nam Hòa, Văn Lăng, Minh Lập chưa có điện lưới quốc gia thuộc huyện Đồng Hỷ. Trong đó, xây dựng mới trên 12 km đường dây trung thế, 11 trạm biến áp phân phối, trên 50 km đường dây hạ thế; tổng mức đầu tư gần 30 tỷ đồng.

Mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn trong thi công do địa hình đồi núi phức tạp, giao thông không thuận, thời gian thi công ngắn nhưng Công ty Điện lực Thái Nguyên đã tập trung mọi nguồn lực cùng với đơn vị thi công khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chỉ sau hơn 4 tháng triển khai, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã xóa được 7 thôn, bản trắng về điện thuộc xã Văn Lăng. Trong đó có 121 hộ dân bản Tèn, một bản vùng cao đặc biệt khó khăn của tỉnh với 100% hộ dân là hộ nghèo.

Qua tiếp xúc cử tri, bà Mai Thị Thúy Nga, Trưởng Ban Pháp chế, HĐND tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Thường trực HĐND tỉnh đã nhận được các ý kiến liên quan đến ngành Điện, trong đó có 18 ý kiến đề nghị sửa chữa, nâng cấp và cung cấp điện cho các xóm, bản chưa có điện lưới quốc gia. Qua giám sát, HĐND tỉnh đánh giá cao nỗ lực của ngành Điện".

Tính đến thời điểm giám sát đối với dự án cung cấp điện cho các xóm, bản vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn do Điện lực Thái Nguyên triển khai trên địa bàn huyện Đồng Hỷ để cung cấp điện cho 18 xóm, bản, trong đó có 14 xóm, bản chưa có điện lưới quốc gia. Tính đến thời điểm giám sát có 9/11 trạm biến áp đã hoàn thành và 2 trạm còn lại ngành Điện cam kết sẽ hoàn thành trong tháng 9.

Ông Đinh Hoàng Dương, Giám đốc Công ty Điện lực Thái Nguyên khẳng định: "Ngành Điện Thái Nguyên sẽ không thỏa mãn với những kết quả đã đạt được. Trong những tháng còn lại của năm 2017 và trong thời gian tiếp theo, cán bộ nhân viên Công ty Điện lực Thái Nguyên vẫn nỗ lực để thực hiện các dự án khác; phối hợp với Sở Công Thương Thái Nguyên thí nghiệm, nghiệm thu, đóng điện cho dự án 2081; tập trung thi công dự án nâng cấp lưới điện cho 83 thôn, bản của huyện Định Hóa, Võ Nhai, Đồng Hỷ, Đại Từ, Phú Lương, dự kiến sẽ hoàn thành vào quý II năm 2018".

Điện lưới quốc gia về với thôn, bản vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn là động lực cho việc thực hiện và hoàn thành các mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, góp phần thực hiện công bằng, an sinh xã hội, tăng cường khối đoàn kết giữa các dân tộc, giữ vững an ninh chính trị và an toàn trật tự xã hội.

Đây cũng là điều kiện tiên quyết nhằm đẩy nhanh công tác chuyển đổi cơ cấu sản xuất của người dân khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, góp phần cải thiện và thu hẹp dần khoảng cách phát triển vùng và giữa các vùng theo hướng bền vững. Việc đưa điện về thôn bản là một nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược "Hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới", góp phần hoàn thành tiêu chí về điện trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Đánh giá cao sự nỗ lực của ngành Điện, ông Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: "Tỉnh Thái Nguyên ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Điện lực Việt Nam đã tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị, đây là cố gắng lớn của ngành Điện và mang lại cho người dân vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn được nâng cao đời sống, vật chất, tinh thần. Lưới điện tại 14 xóm bản tại huyện Đồng Hỷ cơ bản đã hoàn thành, rất mong người dân, cũng như cán bộ địa phương sẽ tiếp quản và sử dụng đúng mục đích. Tỉnh Thái Nguyên cảm ơn Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chia sẻ, đầu tư, đưa nguồn lực của ngành về với Thái Nguyên."

Với sự quan tâm đầu tư của tỉnh Thái Nguyên và ngành Điện, năm 2017, lưới điện nông thôn tỉnh Thái Nguyên sẽ cơ bản được cải thiện và ngày càng tiến gần hơn đến mục tiêu 100% xóm, bản trên địa bàn tỉnh được sử dụng điện lưới quốc gia.


  • 03/10/2017 08:56
  • Theo Thainguyentv.vn
  • 10095