Điều tiết hồ chứa thủy điện khu vực miền Trung – Tây Nguyên: Tất cả đã sẵn sàng!

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của mùa mưa bão năm nay, làm thế nào để đảm bảo vận hành an toàn các hồ chứa thủy điện khu vực miền Trung – Tây Nguyên? PV Thế giới điện đã ghi lại ý kiến lãnh đạo một số nhà máy thủy điện và các đơn vị liên quan.

Ông Lê Đình Bản - Phó tổng giám đốc Công ty CP Thủy điện A Vương (AVC): Linh hoạt với nhiều kịch bản

Để chủ động, sẵn sàng vận hành hồ Thủy điện A Vương, phòng ngừa, hạn chế tối đa thiệt hại, Công ty đã xây dựng các phương án phòng chống lụt, bão từ khá sớm. Sau khi các cơ quan liên quan góp ý bổ sung và thẩm định, phương án phòng chống lụt, bão đảm bảo an toàn đập Thủy điện A Vương được Bộ Công Thương phê duyệt tháng 5/2016 và phương án phòng chống lũ, lụt vùng hạ du đập được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt tháng 6/2016. 

Bên cạnh đó, AVC còn phối hợp với Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Quảng Nam, TP Đà Nẵng, huyện Đại Lộc; các chủ hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn và Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ, xây dựng quy chế phối hợp vận hành hồ chứa thủy điện trong mùa lũ. Quy chế này đã đề cập cụ thể các tình huống có thể xảy ra; trình tự, nội dung hành động và đầu mối thông tin cần phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, đảm bảo vận hành an toàn hồ chứa Thủy điện A Vương trong mùa lũ năm 2016. 

Ông Võ Thí - Trưởng phòng Quản lý Năng lượng, Sở Công Thương, tỉnh Quảng Nam: Áp dụng đồng bộ các hệ thống cảnh báo

Trước mùa mưa bão, Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam đã ký Quy chế phối hợp với các đơn vị quản lý các công trình thủy điện: A Vương, Đăk Mi 4, Sông Bung 4, Sông Tranh 2 và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan trong việc vận hành các hồ chứa thủy điện. Theo đó, yêu cầu hàng ngày, các chủ đập phải báo cáo qua email cho Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh về: Mực nước hồ, lưu lượng về hồ, lưu lượng xả qua phát điện. Trường hợp xuất hiện thời tiết bất thường gây mưa lũ, các chủ hồ phải tổ chức thực hiện quan trắc mực nước hồ, lưu lượng nước về hồ, lưu lượng xả qua đập tràn, qua nhà máy ít nhất 15 phút/lần, thực hiện bản tin dự báo lũ định kỳ 3 giờ/lần.

Hiện nay, các NMTĐ A Vương, Đăk Mi 4, Sông Tranh 2 đã lắp đặt camera giám sát xả nước và gửi thông tin truyền tín hiệu hình ảnh về Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam. Các NMTĐ Sông Bung 4, Sông Bung 4A, Sông Bung 5 đang gấp rút triển khai.

Các NMTĐ A Vương, Sông Tranh 2 còn chủ trì, phối hợp với các chủ đập trên hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn lắp đặt hệ thống cảnh báo cho người dân ở vùng hạ du. Việc làm này đã đem lại sự tin tưởng cho người dân đối với việc vận hành các NMTĐ, xả nước khi điều tiết lũ, phát điện. Với việc áp dụng đồng bộ các giải pháp trên, chắc chắn sẽ đảm bảo vận hành an toàn các hồ chứa thủy điện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam năm 2016. 

Ông Nguyễn Tấn Triết - Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Buôn Kuốp: Điều tiết linh hoạt các hồ chứa trên bậc thang Srêpôk

Quản lý, vận hành 3 hồ chứa lớn trên bậc thang sông Srêpôk (hồ Buôn Tua Srah, Buôn Kuốp và Srêpôk 3), Công ty luôn xác định việc phối hợp tốt với các địa phương dọc hạ lưu các hồ, đảm bảo vận hành an toàn trong mùa mưa bão là nhiệm vụ quan trọng cấp thiết.

Từ đầu tháng 8, mặc dù chưa có bão lũ xảy ra trên địa bàn, nhưng Công ty đã áp dụng chế độ trực ban tại các hồ; theo dõi sát mọi diễn biến thời tiết trên lưu vực, kịp thời xử lý mọi tình huống xảy ra. Hồ đầu nguồn Buôn Tua Srah có chế độ điều tiết năm và dung tích lớn nhất trên bậc thang, đã được đưa về xấp xỉ cao trình mực nước chết (465 m), tạo dung tích phòng lũ cao nhất, có thể chứa nước từ 1 đến 3 cơn lũ đầu mùa. Các hồ có chế độ điều tiết ngày Buôn Kuốp và Srêpôk 3 đã được đưa về mực nước cao nhất trước lũ theo đúng Quy trình vận hành liên hồ.

Công ty đã chủ trì biên soạn “Quy chế phối hợp” trong công tác xả lũ tại các hồ, trình Ban chỉ huy PCTT&TKCN 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông ký và thông qua. Thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục phối hợp với Ban chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh và huyện tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến các thôn, xã dọc hạ lưu các hồ để nhân dân có thể phối hợp tốt với chủ hồ trong công tác PCTT&TKCN, nâng cao khả năng ứng phó với các tình huống. 

Có thể khẳng định, các giải pháp về PCTT&TKCN năm 2016 đang được Công ty Thủy điện Buôn Kuốp khẩn trương thực hiện đồng bộ, nhằm đạt hiệu quả cao nhất.


  • 20/09/2016 09:44
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 9310