'Điện không phải là nguồn năng lượng vô tận'

Là khẳng định của anh Trần Thuỷ Sơn (Ngân hàng Vietcombank Chi Nhánh Sài Thành) - đại diện nhóm tác giả đạt giải Nhất cuộc thi 'Ý tưởng, sáng kiến sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả trong thanh thiếu niên' do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp tổ chức.

Nhóm tác giả Trần Thuỷ Sơn (bên trái) - Trần Văn Sang (bên phải).

PV: Xin chào anh Trần Thuỷ Sơn, trong cuộc thi lần này nhóm anh đã xuất sắc giành giải Nhất. Được biết, 2 anh công tác trong ngành ngân hàng, điều gì đã giúp anh có những ý tưởng liên quan đến tiết kiệm điện như vậy?

Tác giả Trần Thuỷ Sơn: Cảm hứng của chúng tôi bắt đầu từ chính các hoạt động phong trào mà Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương, Đoàn Thanh niên Vietcombank phát động như: Văn phòng xanh – Tiết kiệm điện, Vietcombank đồng hành cùng Giờ Trái đất… với các hoạt động triển khai cụ thể như: tắt điện phòng trống, tăng nhiệt độ phòng máy chủ, tắt toàn bộ thiết bị sau khi ra về… Những chương trình hành động này được triển khai đến từng đơn vị, xây dựng không khí thi đua khiến cho mỗi cá nhân chúng tôi có ý thức tiết kiệm điện hơn và muốn lan tỏa những hành động tuy nhỏ nhưng góp phần góp việc tiết kiệm điện chung.

Sau khi cuộc thi được phát động, nhận thấy đây là một cuộc thi ý nghĩa, Đoàn Thanh niên Vietcombank đã kêu gọi hưởng ứng đến toàn thể cán bộ nhân viên. Tại đơn vị, không chỉ riêng nhóm chúng tôi mà còn có rất nhiều đoàn viên khác tham gia.

PV: Xin anh chia sẻ một chút về quá trình sáng tạo ứng dụng 2S mà anh gửi đến tham dự cuộc thi? 

Tác giả Trần Thuỷ Sơn: Tôi và anh Trần Văn Sang các cán bộ trẻ cùng làm việc tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam, nhưng chi nhánh công tác lại rất xa nhau. Chính vì vậy, khi bắt tay vào việc sáng tác ứng dụng 2S, chúng tôi thường xuyên phải trao đổi công việc từ xa thông qua ứng dụng trực tuyến như Zoom, Zalo… Việc sắp xếp thời gian trùng nhau cũng tương đối khó khăn vì chúng tôi chỉ có thời gian rảnh vào buổi tối, sau khi đã sắp xếp công tác chuyên môn tại đơn vị.. 

Thời gian chúng tôi bắt đầu nghĩ ý tưởng đến lúc thực hiện sản phẩm dự thảo mất khoảng 2 – 3 tuần. Chúng tôi đã đặt ra những câu hỏi trọng tâm của chủ đề, từ đó tìm nguồn thông tin, dữ liệu đầu vào chất lượng, có cơ sở khoa học và sau đó tìm cách mô phỏng chúng thông qua phần mềm Figma. 

Vào ngày chung kết cuộc thi, vì quỹ thời gian có hạn nên chúng tôi chỉ gặp nhau trực tiếp trước giờ khai mạc để chỉnh lại bài thuyết trình sao cho ngắn gọn, phù hợp khung thời gian cho phép nhưng vẫn đảm bảo chất lượng nội dung để Ban giám khảo hiểu rõ được ứng dụng 2S. 

PV: Tiết kiệm điện là đề tài tương đối trừu tượng và khô khan, tại sao anh lại lựa chọn ứng dụng công nghệ để truyền tải thông điệp tiết kiệm điện?

Tác giả Trần Thuỷ Sơn: Ngay từ giai đoạn lên ý tưởng, chúng tôi đã định hướng sản phẩm dự thi sẽ hướng đến đối tượng thanh thiếu niên – gen Z tương lai. Chúng ta đều biết, gen Z là thế hệ đầu tiên lớn lên với sự tiếp cận internet cùng các thiết bị kỹ thuật số. Cũng chính vì thế mà lứa tuổi gen Z cũng được mệnh danh là những “công dân thời đại kỹ thuật số”.

Để có thể tiếp cận đến nhóm đối tượng này một cách dễ dàng hơn, tôi và anh Sang suy nghĩ đến cách thức truyền tải thông điệp tiết kiệm điện phải thông qua một phương tiện hay công cụ nào phải gắn liền nhiều nhất với thế hệ gen Z này. Sau khi khảo thực hiện thu thập ý kiến khảo sát, kết quả cho thấy thiết bị công nghệ di động thông minh, đặc biệt smartphone/điện thoại thông minh đã dần trở thành “vật bất ly thân” của gen Z. Đặc biệt hơn là các ứng dụng công nghệ thông tin hiện nay đều có sự gần gũi, trẻ trung và dễ dàng tiếp cận gen Z theo một cách riêng biệt mà không nhàm chán.

Chúng tôi nghĩ rằng, việc tạo nên một ứng dụng tiết kiệm điện sẽ giúp duy trì, thúc đẩy và truyền cảm hứng lâu dài từ khâu truyền tải thông điệp tiết kiệm điện đến việc áp dụng điều này vào thực tế cuộc sống, nhất là khi chuyển đổi số đang là xu hướng tất yếu trong cách mạng 4.0.

PV: Thông qua sản phẩm của mình, anh muốn gửi gắm thông điệp gì về tiết kiệm điện nói riêng, bảo vệ môi trường nói chung đến với cộng đồng?

Tác giả Trần Thuỷ Sơn: Điện không phải là một năng lượng vô tận, chính vì vậy việc chung tay góp sức của mỗi người chúng ta hết sức quan trọng và cần thiết. 

Ứng dụng 2S của nhóm chúng tôi với ý nghĩa Savings & Sharing, slogan “Bật đúng lúc, tắt đúng giờ” muốn truyền một thông điệp nhỏ nhưng cần thiết đến mọi người, đặc biệt là thanh thiếu niên Việt Nam về việc hành động ý thức hơn nữa với nguồn năng lượng này. “Bật đúng lúc, tắt đúng giờ” cũng là hành động góp phần dành nguồn điện quý báu sử dụng hiệu quả và tránh lãng phí.

Chúng tôi – những đoàn viên thanh niên Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam đang mong muốn truyền tải thông điệp cùng nhau hành động, tạo những thói quen mới về việc tiết kiệm điện, mỗi một người góp một phần công sức tạo ra sự thay đổi lớn giúp gìn giữ và bảo vệ môi trường sống.

PV: Là một đoàn viên thanh niên, anh đánh giá như thế nào về tính lan toả của cuộc thi 'Ý tưởng, sáng kiến sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả trong thanh thiếu niên' do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp tổ chức?

Tác giả Trần Thuỷ Sơn: Cuộc thi 'Ý tưởng, sáng kiến sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả trong thanh thiếu niên' do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp tổ chức đã nhận được sự tham gia đông đảo của Đoàn viên, thanh niên với 270 tác phẩm dự thi được gửi về các tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc. Điều này cho thấy sự lan tỏa của chương trình rất lớn, tuy không phải là một đề tài mới nhưng lại luôn có tính cấp bách và quan trọng mà xã hội quan tâm.

Đây là một trong những cuộc thi ý nghĩa, có tính lan toả cao, tạo động lực cho rất nhiều bạn trẻ như chúng tôi sống có trách nhiệm, có cơ hội góp sức mình vào việc bảo bảo vệ nguồn năng lượng nói riêng và sự phát triển của đất nước nói chung.

Nhân cơ hội này, nhóm chúng tôi xin gửi cảm ơn chân thành tới Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã “chắp cánh” cho những ý tưởng có cơ hội hiện thực hóa. Chúng tôi hi vọng sẽ có nhiều chương trình hơn nữa để có thể tìm kiếm được thật nhiều ý tưởng, sáng kiến có ích từ các bạn trẻ toàn quốc.


  • 16/03/2023 04:01
  • H.Linh (thực hiện)
  • 4193