Cụm công trình giải tỏa công suất Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 trên đường về đích

Theo đánh giá của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, tiến độ triển khai cụm công trình giải tỏa công suất Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 đến thời điểm này là rất khả quan.

 

Các dự án giải tỏa công suất Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 gồm:

  • Trạm biến áp 500kV Vân Phong và đấu nối
  • Đường dây 500kV Vân Phong – Vĩnh Tân
  • Đường dây 500kV đấu nối TBA 500kV Thuận Nam vào đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân

Ngày 21/9, tại Khánh Hòa, ông Phạm Lê Phú - Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng các dự án giải tỏa công suất Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1, đã chủ trì cuộc họp rà soát tiến độ các dự án.

Tham dự cuộc họp có ông Nguyễn Ngọc Tân – Thành viên HĐTV EVNNPT, ông Trương Hữu Thành – Phó Tổng giám đốc EVNNPT, ông Nguyễn Đức Tuyển – Giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB), ông Nguyễn Công Thắng – Giám đốc Công ty Truyền tải điện 3, lãnh đạo các Ban chuyên môn của EVNNPT, cùng các đơn vị nhà thầu tham gia dự án.

Tiến độ khả quan

Ông Nguyễn Đình Thọ - Phó Giám đốc CPMB cho biết: Sau khi địa phương hoàn thành bàn giao mặt bằng Trạm biến áp 500kV Vân Phong, công tác thi công đã được triển khai gấp rút. Tính đến ngày 20/9, nhiều hạng mục quan trọng đã hoàn thiện. Đơn vị thi công đã lập sẵn phương án và kế hoạch chi tiết thi công lắp đặt ngay khi máy biến áp được bàn giao (dự kiến đầu tháng 10/2022). Cáp nhị thứ đã được kéo rải sẵn sàng để chờ đấu nối vào tủ máy biến áp.

Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Đối với phần đường dây 220kV đấu nối đã phê duyệt phương án bồi thường, chi trả tiền, bàn giao mặt bằng 62/62 vị trí móng. Phần hành lang đã bàn giao mặt bằng 60/62 khoảng cột. Hiện CPMB đang phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất, UBND xã tiếp tục vận động chi trả tiền bàn giao mặt bằng của những vị trí còn lại. Về tiến độ thi công đường dây đấu nối, đến nay đã đào, đúc móng xong toàn bộ vị trí, dựng cột được 62/66 vị trí, kéo dây được 19,1/26,2 km.

Đối với dự án đường dây 500kV Vân Phong – Vĩnh Tân, tính đến nay đã bàn giao mặt bằng 304/304 vị trí móng. Phần hành lang tuyến, tỉnh Khánh Hòa đã bàn giao 172/172 khoảng cột; tỉnh Ninh Thuận bàn giao 125/132 khoảng cột (đạt 94,6%). Hiện CPMB đang tích cực làm việc với chính quyền các địa phương để giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công kéo dây và những khoảng néo còn chưa có mặt bằng. Về khối lượng thi công, đã đào móng xong toàn bộ 304/304 vị trí, đúc xong 299/304 vị trí, lắp dựng cột xong 269/304 vị trí, kéo dây 23/79 khoảng néo. 

Về tiến độ đường dây 500kV đấu nối Trạm biến áp 500kV Thuận Nam vào đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân đã hoàn thành đào, đúc 3/3 vị trí móng, lắp dựng cột 2/3 vị trí, kéo dây 0,8/1,27 km.

Phó Tổng giám đốc EVNNPT Trương Hữu Thành phát biểu tại cuộc họp

Tăng tốc giai đoạn nước rút

Trong quá trình triển khai dự án này đã gặp rất nhiều khó khăn, bởi từ giai đoạn đầu tư đến thời điểm khởi công đều đúng cao điểm dịch COVID-19 bùng phát. Tuy nhiên với tính cấp bách của dự án, cùng sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, nên đến nay tiến độ của cụm dự án đang rất quả quan.

Dù vậy, ông Trương Hữu Thành – Phó Tổng giám đốc EVNNPT cho hay còn nhiều tiềm ẩn rủi ro, trong đó máy biến áp (Trạm 500kV Vân Phong) hiện nay đang trên đường vận chuyển về Việt Nam; mặt bằng hành lang tuyến cũng chưa được bàn giao toàn bộ; thời tiết trong khu vực diễn biến khó lường, hiện đã vào mùa mưa nên có thể ảnh hưởng đến tiến độ thi công. 

“Chỉ khi nào máy biến áp được lắp đặt, thí nghiệm hiệu chỉnh xong thì mới có thể yên tâm được. Chính vì vậy, toàn công trường không được phép chủ quan, các nhà thầu tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi cần tăng tốc thi công phấn đấu hoàn thành dự án sớm nhất có thể”, Phó Tổng giám đốc EVNNPT Trương Hữu Thành nêu ý kiến.

Ông Nguyễn Đức Tuyển – Giám đốc CPMB phát biểu tại cuộc họp

Ông Phạm Lê Phú - Tổng giám đốc EVNNPT, cũng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực rất lớn của CPMB và các đơn vị trên công trường với khối lượng công việc đã triển khai được đến nay. Tổng công ty tin tưởng dự án sẽ hoàn thành vượt tiến độ so với kế hoạch EVN giao.

Lãnh đạo EVNNPT cũng yêu cầu, càng trong giai đoạn nước rút, toàn công trường càng cần tập trung cao độ, đảm bảo tuyệt đối an toàn về con người, chú trọng công tác bảo vệ môi trường và coi đây là dự án mẫu về tiến độ, chất lượng, an toàn, môi trường.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các nhà thầu thi công đều cam kết tăng tốc với những mục tiêu cụ thể như: trong tháng 10 cơ bản hoàn thành Trạm biến áp 500kV Vân Phong và đường dây đấu nối, giữa tháng 11 cơ bản hoàn thành công tác kéo dây của dự án đường dây 500kV Vân Phong – Vĩnh Tân. 

Đây là những dự án có ý nghĩa rất quan trọng nhằm giải tỏa công suất NMNĐ BOT Vân Phong 1 vào cuối năm 2022. Đồng thời, dự án góp phần giải tỏa nguồn năng lượng tái tạo trong khu vực lên hệ thống điện quốc gia.