Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu tích cực ứng dụng số hóa

Nhờ tích cực áp dụng số hóa trong hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) và dịch vụ khách hàng (DVKH), những năm qua Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu (thuộc Tổng công ty Điện lực miền Nam) đã đạt được những kết quả tích cực. Ông Nguyễn Văn Giáp - Giám đốc công ty trao đổi xung quanh vấn đề này.

Ông Nguyễn Văn Giáp, Giám đốc PC Bà Rịa - Vũng Tàu.

PV: Việc áp dụng số hóa đã mang lại lợi ích như thế nào trong hoạt động SXKD của Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu (PC BRVT) những năm qua, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Giáp: Thực hiện yêu cầu của Tổng công ty Điện lực miền Nam về ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý điều hành, SXKD, nhằm nâng cao hơn nữa năng suất lao động và chất lượng chăm sóc khách hàng (CSKH), những năm qua PC BRVT đã tích cực ứng dụng khoa học - công nghệ vào hoạt động SXKD và DVKH, góp phần nâng cao hiệu quả SXKD và thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện trên địa bàn.

Cụ thể, trong hoạt động SXKD, từ năm 2013, ngành Điện là đơn vị đầu tiên trong cả nước phát hành hóa đơn điện tử trên quy mô lớn. Việc phát hành hóa đơn điện tử không chỉ hiện đại hóa, thay đổi mạnh mẽ nghiệp vụ kinh doanh mà còn góp phần tạo tiền đề cho các phương thức thanh toán điện tử và giao dịch điện tử trên nền tảng của Internet. Hưởng ứng tinh thần đó, PC BRVT cũng áp dụng hóa đơn điện tử, nhằm thuận tiện cho khách hàng và sử dụng điện.

Hiện PC BRVT đang quản lý hơn 420.000 khách hàng dùng điện. Để thuận tiện cho khách hàng, công ty đã lắp đặt được 227.500 công tơ điện tử, chiếm 54% tổng số công tơ đang hoạt động. Việc lắp đặt công tơ điện tử không chỉ giúp tự động đo đếm điện năng, thu thập giữ liệu khách hàng mà còn giảm chi phí nhân công ghi chỉ số công tơ, giảm chi phí sản xuất và nâng cao năng suất lao động. Đặc biệt, hệ thống này có thể phát hiện kịp thời các sự cố của hệ thống đo đếm, giám sát chặt chẽ chế độ sử dụng điện của khách hàng, nhất là của các khách hàng lớn… từ đó có xử lý kịp thời để giảm thiệt hại cho khách hàng.

PV: Còn đối với DVKH, theo ông ứng dụng công nghệ thông tin đã mang lại những kết quả ra sao?

Ông Nguyễn Văn Giáp: Về công tác DVKH, những năm qua cũng có nhiều chuyển biến tốt, đặc biệt từ khi đưa Tổng đài CSKH để tiếp nhận mọi ý kiến của khách hàng và cũng là để giám sát từng đơn vị trong cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Từ đó, đánh giá được sự hài lòng của khách hàng; những vấn đề mà khách hàng còn quan tâm để doanh nghiệp thực hiện tốt hơn.

Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, chúng tôi không chỉ tiếp nhận yêu cầu, tư vấn qua kênh tổng đài điện thoại, mà còn đa dạng phương thức phục vụ khách hàng qua Website, Email, Webchat, App CSKH trên thiết bị di động. Hiện trên địa bàn tỉnh BRVT, bình quân 1 tháng có khoảng 8.150 lượt khách hàng tiếp cận các kênh CSKH nêu trên. Qua đó, khách hàng sẽ nhận được nhiều tiện ích như: thông tin chỉ số, thông báo tiền điện, thông tin thanh toán tiền điện, lịch ngừng giảm cung cấp điện, và đặc biệt là các dịch vụ điện trực tuyến như: Cấp điện mới, báo sửa chữa điện, di chuyển công tơ điện và giải quyết các yêu cầu về điện. Đến nay, toàn tỉnh đã có khoảng hơn 215.000 khách hàng cài đặt APP CSKH, chiếm tỷ lệ 52,1%.

Cùng với đó, chúng tôi cũng đẩy mạnh thanh toán tiền điện qua ngân hàng: khuyến khích khách hàng thanh toán qua các kênh giao dịch điện tử, không dùng tiền mặt, như sử dụng Mobile Banking, Internet Banking, ví điện tử, thanh toán qua APP của ngân hàng…, Công ty Điện lực BRVT đã hợp tác với 17 ngân hàng và 6 đối tác thu hộ tiền điện trên địa bàn tỉnh BRVT. Theo đó, tỉ lệ thu qua ngân hàng và các điểm thu ngoài đạt hơn 80% về số lượng khách hàng… tạo thuận tiện cho khách hàng trong thanh toán tiền điện.

PV: Năm 2021 được chọn là năm chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam (EVN). Vậy xin ông cho biết, đâu sẽ là lĩnh vực mà PCBRVT ưu tiên thực hiện?

Ông Nguyễn Văn Giáp: Nhằm triển khai chủ đề trên, giai đoạn 2021-2022 tính đến 2025, PC BRVT sẽ tập trung 6 lĩnh vực, bao gồm: Nâng cao năng lực quản lý và khai thác vận hành hiệu quả thiết bị đối với lĩnh vực phát điện, truyền tải và phân phối; Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng trong lĩnh vực kinh doanh điện năng; Nâng cao năng lực quản lý dự án trong lĩnh vực đầu tư xây dựng; Nâng cao năng lực quản trị nội bộ, gồm lĩnh vực: Quản trị nhân sự, quản trị văn phòng, tài chính kế toán…; Nâng cao năng lực hạ tầng viễn thông, ứng dụng các nền tảng công nghệ số trong khai thác và triển khai các dịch vụ ứng dụng công nghệ thông tin; Đào tạo chuyển đổi nhận thức và truyền thông.

Trong đó, việc thực hiện chuyển đổi số rõ nét nhất trong năm 2021 tại PC BRVT là công ty đã thành lập Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc triển khai công tác chuyển đổi số; Xây dựng kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2021- 2025.

Đặc biệt, xác định chuyển đổi số trước tiên là chuyển đổi về nhận thức. Yếu tố quan trọng nhất tác động đến chuyển đổi số là yếu tố con người, vì vậy PC BRVT đã xây dựng chương trình nâng cao nhận thức, đào tạo kỹ năng về chuyển đổi số, phát triển doanh nghiệp số cho lãnh đạo công ty, cán bộ, công nhân viên và người lao động trong Công ty. Xác định chuyển đổi số không chỉ trách nhiệm của các cấp lãnh đạo mà là trách nhiệm của toàn thể người lao động trong toàn công ty.

Theo đó, chúng tôi chuyển đổi các hoạt động chưa được số hóa trở thành được số hóa, các hoạt động còn thủ công, chưa tự động chuyển thành tự động; Áp dụng các công nghệ mới thay thế cho các công nghệ cũ lạc hậu nhằm nâng cao hiệu quả SXKD, nâng cao năng suất lao động trong toàn doanh nghiệp…

PV: Xin cảm ơn ông!

Link gốc


  • 06/07/2021 05:04
  • Nguồn: congthuong.vn
  • 7568