Có nên mua trả góp đồ điện tử?

Muốn sở hữu những đồ điện tử yêu thích nhưng chưa đủ tiền, nhiều người đã chọn cách mua hàng trả góp! Tuy nhiên, mua như thế nào và chỉ nên mua trả góp những sản phẩm gì... đang là mối quan tâm của người tiêu dùng, bởi đã có không ít chuyện “dở khóc, dở cười” vì mua hàng theo cách này.

Ảnh minh họa

Giải đáp thắc mắc của người tiêu dùng, ông Vương Ngọc Tuấn - Phó tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) cho biết, nắm bắt được tâm lý của người tiêu dùng, hiện nay nhiều cửa hàng, siêu thị điện tử, điện máy đang áp dụng các chiêu mua hàng trả góp với lãi suất ưu đãi; thậm chí có nơi còn áp dụng lãi suất 0%. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều siêu thị, cửa hàng đã dùng cách đẩy giá bán lên cao, hoặc mang hàng tồn kho ra bán… rồi quảng cáo rùm beng về những ưu đãi khi mua hàng trả góp. Đây thực sự là chiêu lừa người tiêu dùng ngoạn mục và không ít người tiêu dùng đã “mắc bẫy”.

Về thắc mắc của người tiêu dùng là có nên mua trả góp các mặt hàng điện tử hay không? Nếu có thì nên mua những sản phẩm nào? Theo ông Tuấn, điều này còn tùy thuộc vào nhu cầu và điều kiện kinh tế của mỗi người. Tốt nhất chỉ nên mua những sản phẩm thực sự cần. Người tiêu dùng hãy lưu ý như sau:

- Cần xem xét kỹ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, giá cả của sản phẩm.
- Yêu cầu đầy đủ về chế độ bảo hành sản phẩm, hậu mãi.
- Nên đi khảo giá tại các trung tâm mua sắm, so sánh về chất lượng và giá cả.
- Nên chọn các cửa hàng điện máy có uy tín trên thị trường.
- Thận trọng với những nơi áp dụng lãi suất thả nổi, bởi người tiêu dùng dễ rơi vào bẫy lãi suất cao.
- Cần phải thực hiện những giao dịch chính thức, lấy hóa đơn, chứng từ đầy đủ theo quy định của pháp luật trong quá trình mua bán.

Ưu điểm:

- Chưa đủ tiền vẫn có thể sở hữu những sản phẩm điện tử yêu thích, cần thiết cho công việc và cuộc sống.
- Thủ tục đơn giản, nhanh gọn: Khoản vay dưới 10 triệu, khách hàng không cần phải có giấy tờ thế chấp, giấy tờ không cần công chứng. Với khoản vay trên 10 triệu, khách hàng chỉ cần bổ sung thêm giấy tờ chứng minh thu nhập (như bảng lương).
- Một số cửa hàng, siêu thị không tính lãi suất các sản phẩm mua trả góp.

Nhược điểm:

- Dễ mua phải hàng tồn kho, kém chất lượng.
- Giá của các sản phẩm bị đẩy lên cao hơn giá trị thực.
- Nếu trả nợ chậm sẽ bị tính lãi suất cao nhưng trả nợ sớm vẫn bị phạt: Sau khi mua hàng trả góp một thời gian, dù người tiêu dùng đã có đủ số tiền để thanh toán một lần trước thời hạn, nhưng vẫn phải trả phí quản lý trên nợ gốc còn lại.
- Phải chịu lãi suất cao mỗi tháng: Ngay cả với những chương trình cho vay mua hàng lãi suất 0%, khách phải vẫn đóng thêm mức phí chuyển đổi trả góp tổng giá trị sản phẩm.
 


  • 26/02/2014 04:24
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 31944


Gửi nhận xét