Chuyện về “cây sáng kiến” của Nhà máy Thuỷ điện Sơn La

“Cây sáng kiến” là cách gọi thân mật các đồng nghiệp yêu mến dành tặng kỹ sư trẻ Đoàn Xuân Thắng. Trực tiếp làm công việc vận hành tại nhà máy, Đoàn Xuân Thắng luôn nỗ lực sáng tạo, nghiên cứu đề xuất các giải pháp, công nghệ mới.

Cái khó ló… sáng kiến! 

Được mệnh danh là “cây sáng kiến” của NMTĐ lớn nhất Đông Nam Á, kỹ sư Đoàn Xuân Thắng là tác giả của nhiều công trình sáng tạo tiêu biểu như: Phần mềm tính toán điện tự dùng theo quy định mới ban hành của EVN; Ứng dụng tự động đồng bộ dữ liệu quan trắc thủy văn lên các trang web; Thu thập thông số 30p tại CRW (Centralog Report Writer); Tự động tính toán số liệu và lập các biểu mẫu báo cáo sản lượng tháng của Nhà máy Thuỷ điện Sơn La,… Các sáng kiến của anh Thắng không chỉ mang lại những giá trị lớn về kinh tế, mà còn tiết kiệm hàng nghìn giờ lao động mỗi năm cho nhà máy, giảm thiểu các sai sót trong công việc, góp phần đảm bảo an toàn vận hành công trình các nhà máy thủy điện và hồ chứa trên bậc thang sông Đà. 

Gần đây nhất, kỹ sư Đoàn Xuân Thắng đã cùng đồng nghiệp nghiên cứu, đề xuất sáng kiến “Phần mềm tính toán điện tự dùng theo quy định mới ban hành của Tập đoàn Điện lực Việt Nam”. 

Còn nhớ, khoảng thời gian cả nước giãn cách xã hội do dịch COVID-19, Đoàn Xuân Thắng và các đồng nghiệp túc trực tại nhà máy, thực hiện “3 tại chỗ” để đảm bảo cung cấp điện cho người dân. Biến khó khăn thành cơ hội, anh Thắng dành thời gian nghỉ sau ca trực để tìm tòi, nghiên cứu, với mong muốn tìm ra các giải pháp hỗ trợ công việc cho bản thân và đồng nghiệp, giúp tiết kiệm chi phí cũng như sức lao động. 

“Thời gian đó, việc tính toán tỷ lệ điện tự dùng của NMTĐ Sơn La phải thực hiện đúng với chỉ tiêu kỹ thuật của Tập đoàn giao. Do việc tính toán ban đầu được thực hiện thủ công, chúng tôi phải mất cả thời gian một ngày mới có thể tính xong. Khi nhận thấy mình đang mất nhiều thời gian để thực hiện công việc, tôi lại không ngừng băn khoăn, liệu có cách nào để giúp việc tính toán nhanh chóng và chính xác hơn không? Sau một thời gian tìm hiểu, tôi quyết tâm tự học cách lập trình phần mềm và vận động các anh em đồng nghiệp học cùng. Một mình tôi có thể sẽ không làm được nhưng tôi tin là nếu có sức mạnh của tập thể thì kết quả sẽ khác”, anh Thắng chia sẻ.

Kỹ sư trẻ Đoàn Xuân Thắng nhận Bằng khen “Công trình sáng tạo tiêu biểu toàn quốc năm 2022”

Bắt tay vào thực hiện, khoảng hơn 2 tháng sau, anh Thắng cùng 2 đồng nghiệp đã lập trình thành công phần mềm. Nếu trước đây, việc tính toán tiêu tốn mất nhiều thời gian và có thể sai lệch thì với sáng kiến mới, công đoạn này đã được lập trình tự động, vừa nhanh chóng (nhập dữ liệu trong khoảng 5 phút là cho kết quả) lại có tính chính xác cao … Sáng kiến cũng đã được nhân rộng trong toàn Tập đoàn và vinh dự được Trung ương Đoàn công nhận là “Công trình sáng tạo tiêu biểu toàn quốc 2022”.

Khi được hỏi về những động lực nghiên cứu, sáng tạo trong nhiều năm qua, anh Thắng tâm sự: “Có một câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà tôi luôn lấy làm kim chỉ nam trong công việc của mình, đó là: Sáng kiến không phải cái gì kỳ lạ. Nó chỉ là kết quả của sự nghiên cứu, suy nghĩ trong những hoàn cảnh, điều kiện rất bình thường, rất phổ thông, rất thiết thực. Những sáng kiến của tôi cũng vậy, đều bắt nguồn từ những khó khăn trong công việc thường ngày”.

Tự hào là thanh niên ngành Điện

Suốt gần 12 năm gắn bó với Nhà máy Thuỷ điện Sơn La, kỹ sư trẻ Đoàn Xuân Thắng luôn tâm niệm, phải nuôi dưỡng bản lĩnh và sự kiên trì để vượt qua những khó khăn, thử thách, bởi lẽ, tuổi trẻ là để khai phá và phát triển, “đánh thức” tiềm năng của chính mình. 

Đánh giá về kỹ sư trẻ Đoàn Xuân Thắng, ông Lưu Khánh Toàn - Phó Giám đốc công ty Thuỷ điện Sơn La cho biết: “Đoàn Xuân Thắng luôn là hạt nhân đứng đầu trong phong trào sáng tạo trẻ của Nhà máy. Những sáng kiến của anh Thắng không chỉ đóng góp vào thành tích chung của đơn vị mà còn lan toả “ngọn lửa” nhiệt huyết về tinh thần đổi mới sáng tạo trong đội ngũ người lao động”.

Ngoài công tác chuyên môn, Đoàn Xuân Thắng còn là một Bí thư Chi đoàn đầy nhiệt huyết. Khoác lên mình chiếc áo xanh tuổi trẻ, kỹ sư Đoàn Xuân Thắng tích cực tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện nhằm hỗ trợ, giảm bớt những khó khăn của đồng bào miền núi tỉnh Sơn La như: Quyên góp, giúp đỡ các em học sinh và đồng bào dân tộc thiểu số; sửa chữa điện cho gia đình chính sách; các chương trình đền ơn đáp nghĩa, thắp sáng đường quê,…

“Các chuyến đi tình nguyện vào sâu trong các thôn, bản là những chuyến đi mang lại cho tôi nhiều cảm xúc nhất. Bởi ở đó còn có rất nhiều các em học sinh, các mảnh đời còn quá khó khăn, cơ cực cần đến sự chung tay chia sẻ từ cộng đồng. Tôi vẫn nhớ,  những lần đi vào sâu vùng đồng bào thiểu số để thực hiện chương trình Thắp sáng đường quê, bà con đều xem chúng tôi là người nhà, còn ưu ái gọi anh em chúng tôi là “những người mang ánh sáng”, anh hạnh phúc chia sẻ.

Những tình cảm thân thương đó đã trở thành động lực lớn thôi thúc trái tim đầy nhiệt huyết của Đoàn Xuân Thắng, để người kỹ sư trẻ tiếp tục cống hiến hết mình cho công việc, cho phong trào thanh niên tình nguyện vùng núi Tây Bắc. 

Thành tích tiêu biểu của kỹ sư Đoàn Xuân Thắng:
- Bằng khen “Công trình sáng tạo tiêu biểu toàn quốc năm 2022”;
- Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2023;
- Danh hiệu “Người lao động ngành Điện tiêu biểu” năm 2022;
- Danh hiệu “Công nhân lao động giỏi tiêu biểu” năm 2020;
- Danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ VI” giai đoạn 2020- 2022 của Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương;
- Nhiều năm liền được công nhận danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”.


  • 10/10/2023 10:57
  • Theo Tạp chí Điện lực quý III/2023
  • 3637