Chọn mua đồng hồ định vị trẻ em

Đồng hồ định vị trẻ em được coi là một trong những công cụ kiểm soát hiệu quả các hoạt động của trẻ thông qua Smartphone của cha mẹ. Hãy cùng Thế giới điện tìm hiểu về thiết bị thông minh này.

Ảnh minh họa

Các chức năng 

Đồng hồ định vị là loại đồng hồ đo thời gian, nhưng có thêm chức năng định vị. Ngoài ra, loại đồng hồ này còn có thể cài đặt sim điện thoại di động để liên lạc (nghe, gọi, nhắn tin). Những chức năng đặc biệt của loại đồng hồ này là:

- Xác định vị trí.

- Tính được quãng đường đi của người đeo đồng hồ trong khoảng thời gian 1 tháng.

- Xác định và kịp thời cảnh báo cho cha mẹ biết bé đang ở vùng không an toàn.

- Cập nhật thời lượng vận động của trẻ.

Một số loại đồng hồ định vị trẻ em còn có thêm các chức năng cảnh báo khi sắp hết pin, cảnh báo khi đồng hồ bị tháo ra khỏi tay trẻ hay khi đồng hồ bị tắt đi, cảnh báo khi trẻ đi vượt quá giới hạn…

Phương thức hoạt động

Đồng hồ định vị trẻ em loại tốt có cả 3 hình thức định vị: GPS, Wifi và GSM.

- Định vị GPS là định vị chính xác nhất hiện nay. Tín hiệu sóng GPS không cần đến sim của các nhà mạng di động, nhưng chỉ phù hợp với không gian ngoài trời. Khi ở trong nhà, đồng hồ định vị phải nhờ đến chức năng của Wifi và GSM. 

- Định vị Wifi không cần kết nối truy cập. Đồng hồ định vị sẽ ghi nhận một địa chỉ của các máy phát Wifi. Dựa vào vị trí đã biết của các máy phát Wifi, có thể  xác định vị trí của người đeo đồng hồ. Sai số của định vị Wifi khoảng vài chục đến vài trăm mét, lớn hơn định vị GPS. 

- Nếu định vị GPS và Wifi đều không sử dụng được, sẽ cần đến định vị GSM (trạm phát sóng di động). Đây là hình thức định vị theo các cột sóng của nhà mạng điện thoại. So với hai hình thức định vị trên, công nghệ này có độ chính xác thấp hơn. Ngoài ra, sim di động trong đồng hồ cũng có khả năng truyền dữ liệu. Theo chu kỳ cố định (ví dụ mỗi 20, 30 phút) đồng hồ định vị sẽ gửi thông tin vị trí định vị về phần mềm trên điện thoại của cha mẹ. Các phần mềm này có cả phiên bản cho iOS và Android. 

Kinh nghiệm chọn mua

Để chọn được một chiếc đồng hồ định vị tốt, có rất nhiều yếu tố, trong đó, quan trọng nhất là xem xét chức năng cảnh báo, chức năng liên lạc (nhất là các cuộc gọi khẩn cấp khi cần) và thời lượng pin.

- Chức năng cảnh báo: Đồng hồ có nút báo khẩn cấp SOS.

Khi gặp nguy hiểm, trẻ ấn nút báo khẩn cấp. Đồng hồ sẽ gửi tin nhắn hoặc cuộc gọi khẩn cấp đến cho bố mẹ. Đồng thời, dữ liệu định vị cũng sẽ được gửi đến ứng dụng theo dõi trẻ của bố mẹ. Bố mẹ sẽ biết được vị trí trẻ đang ở đâu.

- Chức năng liên lạc: Cha mẹ có thể lưu số điện thoại vào đồng hồ định vị thông qua phần mềm trên di động. Danh bạ gọi đến và gọi đi của đồng hồ chỉ hạn chế một vài số điện thoại quan trọng của bố/mẹ, người thân… Một số đồng hồ cho phép gọi hai chiều, một số chỉ để nghe. Bên cạnh nghe - gọi, trẻ cũng có thể liên lạc với bố mẹ bằng tin nhắn thoại và nhận tin nhắn văn bản từ điện thoại di động của bố mẹ. Đồng hồ định vị không có bàn phím nên sẽ không gửi được tin nhắn văn bản. 

- Thời lượng pin: Dung lượng pin càng lớn thì thời gian sử dụng đồng hồ càng lâu, số lần cần sạc pin càng ít. Dung lượng pin hợp lý khoảng 300-600mAh với thời gian sử dụng 3-4 ngày liên tục. Nếu sử dụng chức năng định vị GPS liên tục sẽ tốn pin hơn. 

- Giá các loại đồng hồ định vị phụ thuộc vào chất liệu, thiết kế, tính năng, thương hiệu. Sản phẩm của các thương hiệu uy tín có giá từ 1-2 triệu đồng trở lên. 


  • 07/11/2018 10:20
  • Theo Tạp chí Điện lực Chuyên đề Thế giới điện
  • 301502