Chỉ thị của Ban Thường vụ Đảng ủy EVN về việc triển khai các nhiệm vụ khẩn cấp để đảm bảo cung ứng điện mùa khô năm 2023

Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã ban hành Chỉ thị số 06-CT/ĐU ngày 05/05/2023 về việc triển khai các nhiệm vụ khẩn để đảm bảo cung ứng điện mùa khô năm 2023.

Ngay từ đầu năm 2023, Đảng ủy Tập đoàn đã có Nghị quyết công tác năm để lãnh đạo Tập đoàn thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023, trong đó xác định mục tiêu đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước và sinh hoạt của nhân dân là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu. Qua 4 tháng đầu năm 2023, Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tập đoàn đã có nhiều cố gắng, nỗ lực để cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao. Từ đầu năm 2023 đến nay, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vẫn hết sức nỗ lực huy động các nguồn phát điện nhằm đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển của kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và sinh hoạt của nhân dân. Tuy vậy, tình hình cung cấp điện đang đối mặt những thách thức rất lớn, khó lường, bất lợi xảy ra đồng thời trên nhiều khía cạnh, có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình cung cấp điện trong mùa khô năm 2023.

Trong 04 tháng đầu năm 2023, thời tiết khô hạn diễn ra trên toàn quốc gây thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng cho các hồ thủy điện. Đến cuối tháng 4/2023, nhiều hồ thủy điện trên hệ thống đã về mực nước thấp, có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh cung cấp điện và phục vụ nhu cầu dân sinh trong thời gian còn lại của mùa khô 2023. Có 9 hồ đã về xấp xỉ hoặc dưới mực nước chết, ngoài ra có 18/47 hồ thủy điện lớn có dung tích còn lại dưới 20%. Sản lượng điện quy đổi còn lại trong các hồ thủy điện toàn hệ thống thấp hơn 1,6 tỷ kWh so với kế hoạch đã được Bộ Công Thương phê duyệt và thấp hơn 4,1 tỷ kWh so với cùng kỳ năm 2022.

Công tác cung cấp nhiên liệu (than, dầu, khí) cho sản xuất điện không đáp ứng được yêu cầu vận hành, sự cố kéo dài của các tổ máy nhiệt điện gây thiếu hụt lượng lớn công suất nguồn điện. Theo số liệu của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia, việc vận hành hệ thống điện trong các tháng cao điểm nắng nóng (tháng 5, tháng 6 và tháng 7) sẽ rất khó khăn, đặc biệt hệ thống điện miền Bắc phải đối mặt với tình trạng không đáp ứng được phụ tải đỉnh của hệ thống với công suất thiếu hụt lớn nhất khoảng từ 1.600 MW đến 4.900 MW. Nếu tình hình vẫn tiếp tục diễn biến bất lợi như thời gian qua, lượng nước về các hồ thủy điện và tình hình cung ứng nhiên liệu than/dầu cho các nhà máy (NM) nhiệt điện không được cải thiện, hệ thống có thể xảy ra tình trạng phải tiết giảm điện diện rộng.

Trước tình hình trên, Ban Thường vụ Đảng uỷ Tập đoàn ban hành Chỉ thị về việc triển khai các biện pháp khẩn cấp để đảm bảo cung ứng điện mùa khô năm 2023 (Chỉ thị) yêu cầu Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tập đoàn, cấp ủy và lãnh đạo các đơn vị khẩn trương triển khai ngay các nhiệm vụ như sau:

1. Hội đồng thành viên Tập đoàn:

- Có văn bản báo cáo gấp Bộ trưởng Bộ Công Thương và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp tình hình nguy cấp về cung cấp điện mùa khô năm 2023.

- Chỉ đạo thành lập và ban hành ngay quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo tiết kiệm điện và đảm bảo cung ứng điện năm 2023 của Tập đoàn, trong đó thành phần Ban Chỉ đạo gồm:

+ Trưởng ban chỉ đạo là Tổng Giám đốc Tập đoàn;

+ Các Phó Trưởng Ban chỉ đạo là các Thành viên HĐTV, các PTGĐ và Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam;

+ Các Thành viên Ban chỉ đạo là Trưởng các Ban liên quan của Tập đoàn, Chủ tịch HĐTV/ HĐQT và Tổng Giám đốc các Tổng Công ty thuộc Tập đoàn, Giám đốc một số đơn vị hạch toán phụ thuộc của Tập đoàn, Giám đốc các Công ty/ Nhà máy Nhiệt điện, Thủy điện trực thuộc Tập đoàn.

2. Tổng Giám đốc Tập đoàn:

2.1. Khẩn trương có văn bản chỉ đạo triển khai ngay các nhiệm vụ khẩn cấp để đảm bảo cung ứng điện mùa khô năm 2023 với các yêu cầu như sau:

- Tập trung mọi nguồn lực để triển khai đồng loạt, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ theo phân công nhiệm vụ của Tổng Giám đốc EVN để kịp thời giải quyết các khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện mùa khô 2023.

- Kịp thời bố trí nhân lực, vật lực sẵn sàng trong mọi tình huống, đảm bảo cấp điện liên tục, an toàn, ổn định trong thời điểm mùa nắng nóng. Phải đặt mục tiêu đảm bảo cung ứng điện làm mục tiêu ưu tiên hàng đầu, cao nhất, quan trọng nhất. Tất cả các công việc có liên quan hoặc hỗ trợ cho hoạt động đảm bảo cung ứng điện cần được lãnh đạo các đơn vị ưu tiên chỉ đạo và triển khai thực hiện, giải quyết ngay.

- Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 02/12/2019, tập trung nguồn lực để đảm bảo than cho sản xuất điện bằng mọi giải pháp.

- Triệt để thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, sử dụng điện hiệu quả tại cơ quan, đơn vị, tắt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng thiết bị tiêu thụ nhiều điện, đặc biệt trong giờ cao điểm.

- Sẵn sàng thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải theo kế hoạch và/hoặc  khẩn cấp theo lệnh điều độ của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia.

- Chỉ đạo phân công các Ban, đơn vị triển khai các nhiệm vụ khẩn cấp để đảm bảo cung ứng điện mùa khô năm 2023.

2.2. Có văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh/ thành phố để thông báo về tình hình nguy cấp về cung cấp điện mùa khô do ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố bất lợi, đồng thời kiến nghị Chủ tịch UBND các tỉnh/ thành phố chỉ đạo triển khai chương trình tuyên truyền và thực hiện tiết kiệm điện trên địa bàn.

3. Tổ chức thực hiện:

- Các cấp ủy trực thuộc, các tổ chức đoàn thể xây dựng chương trình hành động, kế hoạch cụ thể để quán triệt, phát động thi đua, triển khai, tổ chức thực hiện Chỉ thị của Ban Thường vụ trước ngày 31/05/2023.

- Người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các đơn vị, phát huy vai trò, trách nhiệm trong thực hiện Chỉ thị; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tìm mọi giải pháp đảm bảo đủ nhiên liệu cho phát điện trong mùa khô năm 2023, đồng thời không đi nước ngoài để tập trung điều hành công việc trong năm 2023, nhất là trong các tháng mùa khô, trường hợp đặc biệt phải báo cáo lãnh đạo Tập đoàn cho phép.

- Cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị thông tin về tình hình cung cấp điện hết sức khó khăn trong mùa khô năm 2023 tới toàn thể CBCNV và người lao động biết, chia sẻ, đồng thời nỗ lực, phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức; thực hiện triệt để tiết kiệm điện trong CBCNV và người lao động trong Tập đoàn, hoãn, giãn các cuộc họp không cần thiết để tập trung cho nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện mùa khô năm 2023.  

- Giao Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tập đoàn chỉ đạo các ban tham mưu, các đơn vị thành viên trong Tập đoàn thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong Chỉ thị của Ban thường vụ Đảng ủy và Nghị quyết 135-NQ/ĐU ngày 26/12/2022 về nhiệm vụ công tác năm 2023, định kỳ hàng tháng báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy tình hình triển khai thực hiện; chỉ đạo các Ban, các Đơn vị liên quan của Tập đoàn báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 31/8/2023.

- Giao Ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn phối hợp các Ban/Văn phòng Đảng ủy tổ chức tuyên truyền, phổ biến về nội dung và kết quả thực hiện Chỉ thị;

- Giao Văn phòng Đảng ủy Tập đoàn theo dõi, tổng hợp kết quả thực hiện Chỉ thị để báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn về việc triển khai các nhiệm vụ khẩn cấp nhằm đảm bảo cung cấp điện mùa khô năm 2023.

Chỉ thị này được phổ biến đến Chi bộ.



Các Tin khác