Cấp điện mùa khô 2015 cho miền Nam: Ngành Điện chủ động

Mùa khô năm nay, các đơn vị quản lý vận hành hệ thống điện Bắc - Nam đều tập trung cao độ, đảm bảo đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, đặc biệt là cấp điện cho các tỉnh phía Nam trong những tháng cao điểm nắng nóng. PV Tạp chí Điện lực lược ghi ý kiến của lãnh đạo một số đơn vị giữ vai trò quan trọng trong công tác này.

 

Ông Võ Đình Thủy - Giám đốc Công ty Truyền tải điện 4: Sớm “hóa giải” các nguy cơ sự cố

Từ đầu năm 2015 đến nay, sản lượng điện truyền tải theo hướng Bắc - Nam, Trung - Nam đã tăng 40% so với cùng kỳ năm 2014. Đây là một áp lực rất lớn đối với Công ty Truyền tải điện 4.

Vào cao điểm mùa khô, chúng tôi đặc biệt chú ý đến các nguy cơ cháy do nắng nóng. Vì vậy, PTC4 đã sớm tổ chức thực hiện các biện pháp ngăn ngừa sự cố. Ví dụ, tại địa phận tỉnh Đồng Nai, từ đầu năm, chúng tôi đã phối hợp với chính quyền địa phương, các nhà máy đường và vận động người dân thu hoạch xong hơn 100 ha mía nằm dưới đường dây, đồng thời dọn sạch lá khô để không thể gây cháy trong hành lang.

Với những nỗ lực của PTC4, đến thời điểm này, lưới điện trong phạm vi quản lý của đơn vị vẫn tuyệt đối an toàn.

 

Ông Nguyễn Văn Lý - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVN HCMC): Luôn có các phương án dự phòng

Tổng công ty đã xây dựng phương án cấp điện mùa khô 2015, trong đó có các kịch bản điều hành và phân phối điện khi hệ thống điện vận hành bình thường và trong trường hợp mất cân đối cung cầu trên hệ thống.

Thực tế, 5 tháng qua, chúng tôi đã đảm bảo vận hành an toàn và cung ứng điện ổn định cho Thành phố, trong đó sản lượng ngày cao nhất đạt trên 68 triệu kWh, công suất cực đại đạt gần 3.500 MW, vượt mức dự báo.

Các đối tượng khách hàng của EVN HCMC đều được cấp điện ổn định. Cụ thể, tại mỗi khu công nghiệp đều được bố trí 2-3 tuyến đường dây cấp điện, có thể ứng cứu kịp thời trường hợp xảy ra sự cố. Đối với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, các công ty điện lực trực thuộc EVN HCMC thực hiện nghiêm những kịch bản đề ra, giảm bớt số lần mất điện và thời gian mất điện.

Tôi tin rằng, năm nay, EVN HCMC sẽ tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ cung cấp điện cho khách hàng tại TP Hồ Chí Minh.

Ông Lê Xuân Thái - Trưởng ban Quan hệ Cộng đồng, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC): Nâng cao độ tin cậy hệ thống lưới điện


Năm nay, thời tiết diễn biến phức tạp, mùa khô kéo dài, nhiệt độ trung bình cao, nhiều khu vực khô hạn,… dẫn đến mức độ tiêu thụ điện cũng tăng cao. Cụ thể, tính riêng tháng 4/2015, sản lượng ngày cao nhất của miền Nam đạt 156,7 triệu kWh, tăng 10,5%, công suất cực đại đạt 7.500 MW, tăng 8,8 % so với cùng kỳ năm 2014.

Để đảm bảo cung cấp điện cho mùa khô và cả năm 2015,  EVN SPC đã thực hiện hơn 100 công trình cải tạo, nâng công suất, xây dựng mới đường dây 110 kV và nhiều công trình trung, hạ áp, góp phần nâng cao khả năng cung cấp điện, cũng như tăng cường công tác quản lý vận hành.

Vào cao điểm mùa khô thường xảy ra tình trạng phụ tải tăng đột biến. Do đó, Tổng công ty phối hợp chặt chẽ với các địa phương triển khai công tác tuyên truyền về thực hiện tiết kiệm điện, bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, báo cáo định kỳ cho Ban chỉ đạo cung cấp điện địa phương…

Với việc triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, EVN SPC đang và sẽ đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho người dân 21 tỉnh, thành phía Nam.

Ông Trần Vĩ Đức - Phó giám đốc Công ty Điện lực TP Cần Thơ: Chủ động thực hiện các giải pháp đảm bảo cung cấp điện

Chúng tôi xác định trong những tháng mùa khô, nhu cầu sử dụng điện sẽ tăng cao nên ngay từ đầu năm 2015, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã khẩn trương xây dựng phương án, dự kiến công suất, đảm bảo cung cấp đủ điện cho khách hàng trên địa bàn.

Hiện nay, các trạm biến áp trung gian đã được kết nối mạch vòng. Đây là một điểm thuận lợi cho công tác quản lý vận hành của đơn vị. Chúng tôi cũng chuẩn bị sẵn sàng các phương án dự phòng, giảm tối đa thời gian khách hàng bị mất điện trong trường hợp xảy ra sự cố, đồng thời cố gắng xử lý sự cố trong thời gian nhanh nhất.

Đảm bảo cấp điện trong mùa khô là nhiệm vụ hết sức khó khăn trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay. Tuy nhiên, với sự chủ động đề ra nhiều giải pháp trong quản lý vận hành, điều độ hệ thống điện, có thể khẳng định, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã và sẽ làm tốt công tác cấp điện ổn định, liên tục cho khách hàng.


  • 27/06/2015 02:09
  • Theo Tạp chí Điện lực chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 3697


Gửi nhận xét