Cảnh báo tai nạn điện do trẻ em thả diều

Nhiều trường hợp diều vướng vào dây điện, trẻ em trực tiếp leo lên cột điện để gỡ dây diều, bị điện giật tử vong. Ngoài ra, việc thả diều còn gây ra hàng loạt sự cố luới điện, gây mất điện trên diện rộng, thiệt hại nhiều mặt cho xã hội.

PC Gia Lai tuyên truyền đến người dân về tác hại của việc thả diều gần đường dây điện.

Theo thống kê của Công ty Điện lực Gia Lai (PC Gia Lai), chỉ tính riêng trong năm 2020, trên địa bàn Gia Lai đã có 20 vụ sự cố lưới điện do thả diều vướng vào đường dây điện. Trong đó 9 vụ gây mất điện thoáng qua, 10 vụ gây mất điện kéo dài. Các vụ mất điện do thả diều tập trung tại các địa phương như huyện Đăk Đoa 6 vụ, Chư Prông 3 vụ, Chư Păh 2 vụ, Mang Yang 2 vụ, Ia Grai 2 vụ, Đức Cơ 1 vụ, Chư Sê 1 vụ, TP.Pleiku 1 vụ và Kbang 1 vụ.

Thực tế cho thấy, thả diều là một trò chơi rất cuốn hút các em học sinh, nhưng nếu không có sân chơi hợp lý, không được người lớn theo dõi, nhắc nhở thì dễ xảy ra nhiều tình huống rất nguy hiểm, nhất là thả diều gần các công trình điện. Khi diều bị mắc vào đường dây, các em thường dùng cây dài hoặc nhiều vật khác để chọc, khều, dễ gây ra sự cố chập điện hoặc ảnh hưởng đến đường dây điện. Nguy hiểm hơn nữa là nhiều em trực tiếp leo lên cột điện để gỡ dây diều, đã có trường hợp bị phóng điện, bị điện giật tử vong.

Ngoài ra, các tai nạn điện do vướng diều khi xảy ra còn kéo theo hiện tượng cháy nổ, làm gián đoạn cung cấp điện trên diện rộng. Khi đó việc kiểm tra, phát hiện và xử lý mất rất nhiều thời gian, công sức, ảnh hưởng đến việc cung cấp điện cho người sử dụng.

Ngoài thả diều, các em nhỏ cũng rất thích trèo lên trụ điện để bắt chim, hoặc tụ tập chơi các trò chơi dân gian dưới các trạm biến áp, các đường dây cao thế (như đánh đáo, nhảy lò cò...) rất dễ bị điện giật. Đặc biệt là những khi trời giông sét, hiện tượng phóng điện từ các trạm biến áp, đường dây cao thế thường xảy ra, môi trường xung quanh khu vực trong phạm vi cấm bị nhiễm điện, rất dễ gây ra điện giật chết người.

Anh Nguyễn Văn Thuận, chuyên viên kỹ thuật Điện lực Đăk Đoa chia sẻ: "Khi thả diều gần các đường dây điện rất dễ xảy ra việc diều quấn vào dây, trụ điện dẫn đến chạm chập, cháy nổ, có nguy cơ gây mất điện cũng như gây thiệt hại về người và tài sản. Khi sự cố mất điện xảy ra, chúng tôi điều động người và nhân lực đến hiện trường tìm hiểu nguyên nhân để nhanh chóng khắc phục sự cố, cấp điện lại cho khách hàng. Nếu nguyên nhân gây mất điện là do diều vướng vào đường dây, chúng tôi tiến hành các biện pháp an toàn để gỡ diều xuống. Điều này gây kéo dài thời gian mất điện cho khách hàng".

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng An toàn Công ty Điện lực Gia Lai cho biết: "Thời gian tới, PC Gia Lai tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương và các trường học tổ chức tuyên truyền để người dân nói chung và các em học sinh nói riêng hiểu được tác hại, tổn thất do diều vướng vào đường dây điện, từ đó hạn chế tình trạng này. Chúng tôi cũng sẽ nghiêm túc xử lý các hành vi vi phạm này".

Mùa hè cũng đang đến gần, vì vậy chính quyền địa phương và các bậc phụ huynh cần tuyên truyền, nhắc nhở các em học sinh không chơi dưới đường dây điện, gần công trình điện để các em có một mùa hè vui chơi thoải mái, lành mạnh và tránh xa các hiểm hoạ.

Theo Nghị định 134/2013/NÐ-CP, hành vi thả diều hoặc bất kỳ vật gì gây sự cố lưới điện sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng - 5.000.000 đồng. Ngoài ra theo Bộ luật Dân sự hiện hành, người vi phạm còn có trách nhiệm bồi thường những hư hỏng, thiệt hại do hành vi của mình gây nên.

Link gốc


  • 22/04/2021 02:24
  • Nguồn: echip.danviet.vn
  • 5153