Các nhà máy thủy điện của EVN đang thực hiện nghiêm túc chỉ đạo về điều tiết lũ

Các hồ thủy điện lớn thuộc quản lý của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) như: Sơn La, Hòa Bình, Lai Châu, Thác Bà đang thực hiện điều tiết lũ theo đúng chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai (PCTT), đảm bảo an toàn cho công trình cũng như an toàn cho vùng hạ du.

Phối hợp chặt chẽ với địa phương

Các Nhà máy Thủy điện (NMTĐ) Sơn La (công suất 2.400MW) và NMTĐ Lai Châu (công suất 1.200MW) đều là công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia. Ông Khương Thế Anh – Giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La cho biết, công tác phòng chống thiên tai được công ty chuẩn bị kỹ lưỡng và luôn tuân thủ nghiêm ngặt chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT.

Trước diễn biến khí tượng thủy văn và thực tế lưu lượng nước về hồ chứa trong thời gian qua, công ty đã chủ động kiểm tra toàn bộ khu vực lòng hồ, hạ du hồ chứa. Công ty mời Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh Sơn La, Lai Châu phối hợp cùng kiểm tra hệ thống công trình, bao gồm cả hệ thống quan trắc an toàn đập, lòng hồ thủy điện Sơn La.

Nhà máy Thủy điện Sơn La xả lũ điều tiết từ chiều ngày 1/10/2020

Sau khi có Công điện của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT, công ty đã có văn bản thông báo tới địa phương về thời gian xả lũ để phối hợp cảnh báo hạ du. Cùng với đó, hệ thống cảnh báo hạ du đập Sơn La (16 biển cảnh báo, 14 hệ thống loa cảnh báo tự động) phát tín hiệu đặt tại các xã ven sông như Tạ Bú, Chiềng San, Mường Chùm, Chiềng Hoa của huyện Mường La, tỉnh Sơn La. Đối với hạ du đập thủy điện Lai Châu, có 5 hệ thống loa cảnh bảo tự động phát tín hiệu đặt tại các xã Nậm Hàng, Lê Lợi, thị trấn Nậm Nhùn (thuộc huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu), phường Sông Đà thuộc (thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên). Hiện tại các tổ máy của công ty đều vận hành tối đa công suất.

Đối với NMTĐ Thác Bà, ông Nguyễn Văn Quyền – Tổng giám đốc Công ty CP Thủy điện Thác Bà cho biết: Trước mùa mưa bão năm nay, công ty đã cho kiểm tra rà soát các thiết bị, máy móc, thiết bị, đập thủy điện để đảm bảo phát điện tối đa các tổ máy nếu có lũ về nhằm tận dụng tối đa nguồn nước cho phát điện. Sau khi có Công điện của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT, công ty đã có thông báo, cảnh bảo đến các xã, huyện vùng hạ du. Cùng với đó, cho phát loa dọc hạ du đập thủy điện để cảnh báo an toàn cho nhân dân hạ du.

“Sáng ngày 2/10, lãnh đạo Công ty và các phòng chức năng đã đi kiểm tra vùng hạ du về tình hình mực nước dâng để kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo nhằm đưa ra phương án điều tiết lũ hợp lý nhất”, ông Quyền cho biết.

Đối với NMTĐ Hòa Bình - thủy điện bậc thang cuối cùng trên lưu vực sông Hồng, ông Nguyễn Đình Thủy, Phòng Kỹ thuật – An toàn thuộc Công ty Thủy điện Hòa Bình cho biết: Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT, công ty đã vận hành mở 1 cửa xả đáy đúng 8h ngày 30/9/2020. Cùng với đó gửi văn bản tới Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Hòa Bình, thành phố Hòa Bình và đọc thông báo trên loa ở 7 điểm vùng hạ du đập thủy điện (điểm xa nhất cách đập 30km).

“Công ty phối hợp với Công ty Quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 9 đảm bảo an toàn vùng nước thuộc khu vực cấm ở thượng và hạ lưu đập thủy điện Hòa Bình., phối hợp với lực lượng bảo vệ NMTĐ Hòa Bình không cho phép người dân vào gần khu vực cửa xả chụp ảnh”, ông Nguyễn Đình Thủy cho biết.

NMTĐ Hòa Bình mở 1 cửa xả đáy từ 8h sáng ngày 30/9

Sẵn sàng đón trận lũ tiếp theo

Các thủy điện đang điều tiết lũ đều là những công trình đa mục tiêu, có ý nghĩa quan trọng trong việc cắt/giảm/làm chậm lũ cho hạ du. Chính vì vậy, công tác chuẩn bị ứng phó trước mưa bão luôn được Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo sát sao và được các NMTĐ thực hiện nghiêm túc.

Công ty Thủy điện Sơn La đang theo dõi sát số liệu quan trắc đập thủy điện Sơn La, Lai Châu, cũng như dự báo khí tượng thủy văn và báo cáo đến các cơ quan liên quan. Hiện nay, các hạng mục của 2 nhà máy thủy điện Sơn La, Lai Châu do công ty quản lý đều đảm bảo an toàn. Theo ông Khương Thế Anh - Giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La, công ty kiến nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT cho phép tích nước hồ chứa đến mức cao nhất có thể để phục vụ cấp nước đổ ải cho hạ du thời gian tới. 

Còn tại NMTĐ Hòa Bình, công ty cũng đã và đang thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước, của EVN. Trong đó, thực hiện cập nhật đầy đủ tài liệu, hồ sơ liên quan đến công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) lên trang Web https://phongchongthientai.evn.com.vn.

NMTĐ Thác Bà mở 2 cửa xả mặt sáng ngày 2/10/2020

Ngay từ đầu năm, công ty đã xây dựng chương trình kế hoạch PCTT&TKCN gồm 30 hạng mục, thực hiện xong trước mùa mưa lũ; lập báo cáo quan trắc công trình gửi Hội đồng Tư vấn khoa học và công nghệ về an toàn hệ thống thủy điện trên bậc thang thủy điện sông Đà.

Trước đó, tháng 9/2019, công ty đã lắp đặt bổ sung 11 trạm đo mưa trên lưu vực hồ Hòa Bình, cung cấp số liệu cho Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT và các cơ quan ban ngành theo quy định để nâng cao chất lượng dự báo lũ, điều tiết hồ chứa Hòa Bình. 

Với sự chuẩn bị kỹ càng của các NMTĐ, hiện nay các thiết bị tổ máy, đập thủy điện đều đang ở trạng thái ổn định. Các nhà máy đều sẵn sàng đón những trận lũ tiếp theo và tuân thủ nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT.