Bangladesh: Các xe điện tuk-tuk có thể trở thành một "nhà máy điện ảo"

SOLshare (một startup tại Bangladesh) dự định khai thác khoảng 2,5 triệu chiếc xe điện tuk-tuk của quốc gia này và biến chúng thành một "nhà máy điện ảo".

Salma Islam, người phụ trách các dự án, gây quỹ và truyền thông tại SOLshare cho biết: "Khi những chiếc xe này trở về gara vào buổi tối, mức pin của chúng vẫn còn lại khoảng 30%. Nếu có thể bán lại lượng điện đó lên lưới điện khi nhu cầu điện tăng cao, thì điều đó thật sự tuyệt vời."

SOLshare biết chính xác lượng điện còn lại trong những chiếc xe tuk-tuk này bởi vì họ đã làm việc với các gara địa phương để nâng cấp pin axit chì thông thường của chúng thành pin lithium thông minh. Những pin này được trang bị chip kỹ thuật số của SOLshare, giúp thu thập dữ liệu về hiệu suất, vị trí và mức pin.

Startup này muốn biến những chiếc xe điện tuk-tuk thành một "nhà máy điện ảo"

Startup này tuyên bố rằng lượng điện dư thừa trong những chiếc pin tuk-tuk có thể cung cấp tới 20% điện năng cho quốc gia khi nhu cầu đạt đến mức cao nhất. Những chiếc xe này sẽ được sạc lại vào đêm khi nhu cầu trên lưới điện thấp nhất.

SOLshare hy vọng nguồn cung cấp điện di động này có thể giúp ổn định lưới điện tại Bangladesh và thúc đẩy sự phát triển kinh tế của đất nước. Islam cho biết: "Dân số đang không ngừng tăng lên nên nhu cầu điện cũng tăng theo và khi chất lượng cuộc sống của mọi người tốt hơn, thì nhu cầu năng lượng của họ cũng tăng lên".

Một ý tưởng sáng tạo

SOLshare đã triển khai chương trình thí điểm xe điện của mình, được gọi là SOLmobility, vào năm 2021. Họ đã hợp tác với 15 gara xe tuk-tuk để nâng cấp pin của khoảng 40 chiếc xe và bắt đầu thu thập dữ liệu về số dặm và hoạt động của những chiếc xe ba bánh này.

Muhammad Delwar Hossain (bên phải) là tài xế tuk-tuk ở Dhaka. Anh ấy bắt đầu sử dụng pin thông minh cách đây một năm.

Theo Islam pin thông minh này sử dụng ít điện hơn 40% so với pin axit chì và sạc đầy chỉ trong 6 giờ (chỉ bằng khoảng một nửa thời gian so với pin axit chì), chúng nhẹ và có hiệu suất cao hơn. Mặc dù chúng đắt hơn gấp đôi so với pin axit chì, nhưng tuổi thọ của chúng cao hơn gấp năm lần.

Muhammad Delwar Hossain, là tài xế tuk-tuk ở khu vực ngoại ô Tongi của Dhaka trong hơn một thập kỷ, đã bắt đầu sử dụng pin thông minh SOLshare vào năm ngoái. Anh cho biết nó đã giúp anh tăng thu nhập hàng tháng lên 50% vì anh ta có thể thực hiện nhiều chuyến xe hơn với cùng một lần sạc, và anh cảm thấy sức khỏe của mình cũng được cải thiện hơn vì không còn hít phải các khí độc sinh ra từ pin axit chì.


  • 12/04/2023 02:18
  • M.Tiến (Theo Edition.cnn.com ngày 10/4/2023)
  • 3947