Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc mặt bằng dự án truyền tải điện tỉnh Bình Dương

Ngày 11/5, ông Phạm Lê Phú - Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) và đoàn công tác đã làm việc với ông Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương để bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc mặt bằng các dự án truyền tải điện do EVNNPT triển khai, đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương.

Buổi làm việc giữa Tổng giám đốc EVNNPT với Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương

Theo báo cáo của Ban Quản lý các công trình điện miền Nam (SPMB) thuộc EVNNPT, hiện nay EVNNPT đang triển khai 2 dự án tại tỉnh Bình Dương, trong đó có Dự án đường dây 500kV Đức Hòa – Chơn Thành (xây dựng mới đường dây 500kV mạch kép và 4 mạch hỗn hợp 500-220kV, tổng chiều dài tuyến khoảng 104km). Tuyến đường dây đi qua tỉnh Bình Dương dài hơn 34km gồm 123 vị trí cột. Công trình đã khởi công từ ngày 30/12/2020, tiến độ hoàn thành giai đoạn 1 trong quý II/2022. Tuy nhiên, dự án vẫn còn vướng mắc mặt bằng tại cả 3/3 huyện có đường dây đi qua. Đối với Dự án đường dây 220kV Chơn Thành – Bến Cát, đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Bình Dương có chiều dài 49,5km, gồm 112 vị trí móng. Hiện nay, dự án vướng mắc mặt bằng tập trung tại huyện Bàu Bàng. EVNNPT đã kiến nghị tỉnh Bình Dương quan tâm, chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan vào cuộc khẩn trương, quyết liệt hơn nữa để tháo gỡ khó khăn cho Chủ đầu tư theo các mốc tiến độ cụ thể.

Đoàn công tác EVNNPT nghe báo báo tiến độ thi công TBA 500kV Đức Hoà

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương đánh giá cao những nỗ lực của EVN nói chung và EVNNPT nói riêng đã luôn đảm bảo “điện đi trước một bước”, qua đó góp phần giúp tỉnh Bình Dương bứt phát trong phát triển kinh tế xã hội. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cũng ghi nhận những nỗ lực của EVNNPT/SPMB trong thời gian qua đã luôn chủ động, bám sát, phối hợp với chính quyền địa phương, cũng như người dân có dự án đi qua, để tháo gỡ các vướng mắc.

Trước tình hình tiến độ 2 dự án truyền tải trên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra, tiềm ẩn nhiều nguy cơ chậm tiến độ, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan cần quyết liệt hơn nữa để tháo gỡ vướng mắc theo kiến nghị của EVNNPT.

Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú tặng quà lực lượng thi công vị trí 27 thuộc nhánh rẽ 500kV của TBA 500kV Đức Hoà nhân dịp Tháng Công nhân năm 2022

Ngoài ra, trong thời gian tới, EVNNPT cũng sẽ đầu tư 10 dự án truyền tải điện khác, nhằm phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương và các địa phương trong khu vực. Đây đều là những dự án trọng điểm cấp bách và phải hoàn thành trong giai đoạn 2022-2025, nhưng vẫn còn những vướng mắc về thủ tục đầu tư, vì vậy EVNNPT/SPMB cũng kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương quan tâm hỗ trợ.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương trong tỉnh rà soát kỹ tất cả các dự án EVNNPT đang thực hiện đầu tư trên địa bàn tỉnh để bố trí quỹ đất phù hợp. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cũng đề nghị EVNNPT/SPMB trong quá trình triển khai dự án, nếu có vướng mắc cần báo báo lãnh đạo tỉnh ngay để tỉnh kịp thời hoặc từng bước tháo gỡ, chung sức hoàn thành các nhiệm vụ được giao, đồng thời cũng đã giúp tỉnh Bình Dương trong việc đảm bảo nguồn điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội.