BIDV cho Dự án lưới điện truyền tải vay lại 500 triệu USD

BIDV vừa được Bộ Tài chính ủy quyền cho vay lại khoản vay 500 triệu USD cho Dự án Hiệu quả lưới điện truyền tải từ nguồn vay của Ngân hàng Thế giới (WB).

Bộ Tài chính và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã ký kết Hợp đồng ủy quyền cho vay lại khoản vay dự án Hiệu quả lưới điện truyền tải (Dự án TEP) vay nguồn Ngân hàng thế giới (WB), trị giá 500 triệu USD. Đây là khoản tài trợ lớn nhất từ trước đến nay cho lĩnh vực truyền tải điện của WB.

Bộ Tài chính ký hợp đồng ủy quyền cho BIDV cho vay lại khoản vay 500 triệu USD nguồn từ WB

Dự án TEP được thiết kế với mục tiêu nâng cao công suất, hiệu suất và mức độ ổn định hệ thống truyền tải điện tại các khu vực trọng điểm kinh tế như Hà Nội mở rộng, TP.HCM mở rộng, ĐBSCL và khu vực miền Trung. Cũng trong khuôn khổ dự án TEP, Tổng công ty truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) sẽ xây dựng lưới điện thông minh thông qua việc hiện đại hóa và nâng cấp hệ thống điều khiển tại 5 trạm 500 kV và 11 trạm 220 kV.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung cho biết, dự án TEP là một trong những dự án lớn nhất đầu tư cho NPT và Bộ Tài chính tin tưởng "gửi gắm" khoản vay này cho BIDV quản lý do BIDV đã có bề dày kinh nghiệm quản lý lĩnh vực này.

Ông Phan Đức Tú, Tổng Giám đốc Ngân hàng BIDV khẳng định, từ năm 1993, BIDV đã tham gia quản lý và thực hiện các dự án ODA, đã có chức năng là ngân hàng đại lý thực hiện ủy thác giải ngân cho vay lại cũng như thực hiện chức năng bán buôn các nguồn vốn quốc tế. Đồng thời, với vị thế của mình, BIDV được Chính phủ, NHNN, Bộ Tài chính ủy quyền cho vay lại nhiều dự án ODA Việt Nam viện trợ cho các nước như Lào, Campuchia.

Cho đến nay, BIDV đã thực hiện cho vay lại và rút vốn giải ngân, vốn ủy thác trên 200 dự án thuộc nguồn vốn ODA của các tổ chức tài trợ song phương, đa phương với tổng giá trị nguồn vốn BIDV được giao rút vốn, cho vay lại và quản lý quản lý khoảng 180.000 tỷ đồng, trong đó dư nợ cho vay lại là 47.000 tỷ đồng.

Các dự án vốn ODA do BIDV quản lý được các nhà tài trợ, chính phủ ghi nhận là những dự án được triển khai nhanh chóng, hiệu quả, thực hiện đúng các quy định. Qua đó, BIDV khẳng định là ngân hàng hàng đầu trong nghiệp vụ đại lý ủy thác, cho vay lại, rút vốn giải ngân.

Với ngành Điện, BIDV đã cam kết cho EVN và các đơn vị thành viên vay thương mại  22.000 tỷ đồng. Tổng dư nợ hiện tại là 13.000 tỷ đồng.

BIDV cũng đang là đơn vị được ủy quyền cho vay lại 17 dự án lớn của ngành Điện sử dụng vốn vay ODA với  tổng số vốn 2,4 tỷ USD. Dư nợ đến 1/3/2015 là 34.000 tỷ đồng, chiếm 74,8% dư nợ nguồn vốn ủy thác đại lý do BIDV quản lý.


  • 31/03/2015 07:41
  • Nguồn: Báo Đầu Tư
  • 3577


Gửi nhận xét