Áp dụng công nghệ thực hiện số hoá công trình điện trên nền tảng BIM

Là chủ đề hội nghị diễn ra ngày 15/9, được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao Công ty CP Tư vấn xây dựng điện 2 (PECC2) triển khai tại TP Hồ Chí Minh. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới 19 điểm cầu thuộc các ban quản lý dự án điện, các tổng công ty trong EVN.

Ông Nguyễn Tài Anh - Phó Tổng giám đốc EVN dự và chủ trì hội nghị.

Mô hình thông tin công trình BIM được xem là một trong những giải pháp quan trọng để tiếp cận cuộc CMCN 4.0 trong lĩnh vực xây dựng. 

Tại hội nghị, PECC2 đã trình bày tổng quan về BIM, Scan-to-BIM cùng các lợi ích và hiệu quả thiết thực của giải pháp công nghệ này trong toàn bộ vòng đời dự án. Cụ thể, BIM và Scan-to-BIM giúp giải quyết các vấn đề thường gặp của khách hàng trong quá trình triển khai dự án như tài liệu lưu trữ không thống nhất, thiếu công cụ quản lý tài sản, quản lý rủi ro,... 

Đặc biệt, dịch vụ Scan-To-BIM giúp các đơn vị nhanh chóng khảo sát khu vực, công trình và mô phỏng hiện trạng; giám sát thi công, theo dõi tiến độ, đánh giá kiểm tra chất lượng thông qua mô hình đám mây điểm, cung cấp thông tin chính xác cho các phần việc lắp đặt; nghiệm thu khi thi công, so sánh kiểm tra thực tế, xem xét các vấn đề có thể phát sinh trong quá trình nâng cấp mở rộng, giúp đánh giá độ an toàn theo thời gian, số hóa, hình thành thư viện điện tử, đo đạc kích thước, định vị tọa độ từ xa,...

Năm 2021, PECC2 đã hoàn thành dự án Scan-To-BIM thí điểm đầu tiên - hạng mục sân phân phối 500kV Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 - chỉ trong 2 tháng nghiên cứu và thực hiện. PECC2 cũng là đơn vị tư vấn được lựa chọn để thực hiện và áp dụng BIM cho dự án Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng, từ đó giúp nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng, quản lý vận hành đồng thời khai thác tối ưu hiệu quả từ nguồn năng lượng tái tạo.

Dịp này, các đơn vị trong EVN đã thảo luận và làm rõ nhiều nội dung về việc ứng dụng công nghệ BIM vào xây dựng công trình. 

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu đã được tham quan khu vực “Không gian số PECC2”, trải nghiệm công nghệ thực tế ảo (VR) và một số ứng dụng công nghệ số khác cho công trình điện tại Trung tâm Năng lực số PECC2 (DCC).

Một số hình ảnh về hội nghị:

Hội nghị được tổ chức tại trụ sở PECC2 và kết nối đến 19 điểm cầu theo hình thức trực tuyến. Trong ảnh, ông Nguyễn Chơn Hùng - Chủ tịch HĐQT PECC2 chia sẻ về nền tảng BIM, Scan-to-BIM. 

Ông Nguyễn Tài Anh - Phó Tổng giám đốc EVN phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Các đại biểu tham quan khu vực “Không gian số PECC2" tại Trung tâm Năng lực số PECC2 (DCC).


  • 14/09/2022 06:34
  • Hải Chi
  • 6706