Bí quyết quản lý nhân viên hiệu quả

Xin chuyên gia cho biết một vài bí quyết để quản lý nhân viên hiệu quả?

Đinh Thanh Hoa
04/11/2022

Trả lời

Bạn Đinh Thanh Hoa thân mến,

Bạn có thể tham khảo 7 nguyên tắc vàng quản lý nhân viên hiệu quả sau đây để trở thành một nhà quản lý chuyên nghiệp và thành công:

1. Đi đầu trong công việc và hoạt động: Để quản lý nhân viên hiệu quả, sếp nên là một minh chứng điển hình về sự nỗ lực hoàn thành tốt nhất công việc, không ngại khó khăn, mang lại lợi ích cho công ty, cũng như đi đầu trong các hoạt động gắn kết nội bộ.

2. Giao tiếp hiệu quả và biết lắng nghe: Quản lý nhân viên hiệu quả bằng việc lắng nghe những lời đóng góp và ý tưởng của nhân viên, cũng như tìm hiểu những mong muốn và khó khăn trong công việc và cuộc sống để hỗ trợ họ tốt hơn. Ngoài việc trò chuyện trực tiếp, các công ty đang sử dụng nhiều công cụ khác nhau để hỗ trợ giao tiếp nội bộ như: điện thoại, thư điện tử (email), chat trực tuyến (Skype, Zalo) gọi trực tuyến (video call)... Dù nhà quản lý chọn bất cứ công cụ nào cho công ty của mình: giao tiếp thật rõ ràng, trung thực và đúng mục đích vẫn là điều quan trọng nhất.

3. Gắn kết nhân viên với các mục tiêu chung của công ty: Cách tốt nhất để mọi thành viên trong nhóm làm việc cộng tác với nhau hiệu quả là định hướng họ làm việc vì một mục đích chung. Những nhà quản lý nhân viên hiệu quả cao luôn đảm bảo nhân viên của họ nắm vững những mục tiêu chung được đặt ra, lập kế hoạch hành động và quý trọng những đóng góp của họ sau khi đạt được mục tiêu.

4. Đánh giá và định hướng năng lực của nhân viên: Cho dù nhân viên đang thể hiện tốt hay kém, việc đánh giá nhân viên sẽ là tiền đề để các quản lý định hướng giai đoạn tiếp theo trong quá trình phát triển của họ. Thay vì chỉ nêu ra những lỗ hổng về kiến thức và kỹ năng, đây là thời điểm tốt nhất để ngồi lại với nhân viên của bạn và đề xuất những khóa đào tạo kỹ năng cần thiết.

5. Tạo động lực cho nhân viên bằng các chương trình khen thưởng thường xuyên: Bạn cần đảm bảo nhân viên của bạn được cảm thấy trân trọng và công nhận những đóng góp của họ bằng các chương trình khen thưởng thường xuyên. Báo cáo gần đây của O.C. Tanner cho thấy 78% nhân viên chọn các chương trình khen thưởng thưởng giúp cải thiện mối quan hệ giữa họ và sếp, cũng như 68% nhân viên cho rằng khen thưởng thường xuyên khuyến khích họ trở nên sáng tạo và làm việc hiệu suất hơn.

6. Biến công sở thành một nơi vui vẻ: Là một nhà lãnh đạo, hãy hướng đến tạo lập môi trường làm việc lành mạnh, cạnh tranh công bằng và chú trọng sự cân bằng giữa công việc và đời sống cho nhân viên. Các bữa ăn trưa, xem phim hay ra ngoài cùng nhau cũng là một cách tuyệt vời để thúc đẩy gắn kết của các thành viên trong công ty, tăng sự hài lòng trong công việc.

7. Trao quyền cho nhân viên: Cách quản lý nhân viên hiệu quả bằng việc trao quyền này sẽ giúp giảm tải khối lượng công việc cho lãnh đạo, đồng thời cũng là cơ hội để nhân viên thể hiện khả năng, tích lũy thêm kiến thức và kỹ năng mới. Bên cạnh cơ chế trao quyền trong công việc như truyền thống, các nền tảng công nghệ hiện đại đã hỗ trợ trao quyền cho nhân viên thông qua các tính năng như: Cổng khen thưởng (cho phép nhân viên gửi lời cảm ơn - khen thưởng đến sếp và đồng nghiệp của mình) và Phúc lợi linh hoạt (nhân viên toàn quyền quản lý và lựa chọn phúc lợi theo nhu cầu và sở thích cá nhân). Hiện tại xu hướng trao quyền cho nhân viên trong khen thưởng và phúc lợi đang được các công ty hàng đầu tại Việt Nam áp dụng nhằm nâng cao trải nghiệm nhân viên và gắn kết nội bộ, có thể kể đến các công ty như Bảo hiểm AIA, DHL Express, Unilever,…

Chúc bạn thành công!

Trích sách “Văn hóa doanh nghiệp trong thời đại công nghệ số" của nhà quản trị Mỹ - Shane Green, Nhà xuất bản Lao động, xuất bản tháng 5/2020.


  • 04/11/2022