Bí quyết để quản trị tốt áp lực trong công việc?

Xin chuyên gia cho biết một số bí quyết để quản trị tốt áp lực trong công việc?

Nguyễn Minh Hà
11/10/2022

Trả lời

Gửi bạn Nguyễn Minh Hà,

Áp lực công việc thường xuyên xảy ra khi người lao động nhận khối lượng công việc quá tải; không tìm thấy niềm vui khi làm việc; không cân đối được việc học hành và đi làm; thời gian dành cho bản thân, gia đình, bạn bè quá hạn hẹp. 

Áp lực công việc khiến cho con người dễ lâm vào trạng thái “khủng hoảng”, stress, gây tổn hại lớn đến sức khỏe lẫn tâm lý. Vậy làm thế nào để giảm bớt áp lực và vượt qua áp lực công việc? Bạn có thể áp dụng một vài lời khuyên sau đây.

- Tạo lập một kế hoạch làm việc bài bản và khoa học: Đây là cách làm được nhiều chuyên gia khuyên dùng. Nó sẽ giúp bạn làm việc một cách khoa học hơn. Hãy cân đối thời gian giữa việc làm, việc học và giải trí của bản thân. Vạch ra những công việc từ đơn giản đến phức tạp. Gán cho nó một khối lượng thời gian cần phải hoàn thành. Cách này sẽ giúp bạn quản lý thời gian tốt hơn. Có nhiều thời gian trống để dành cho bản thân, gia đình và bạn bè.

- Tìm nguồn cảm hứng và thư giãn: Bộ não và con người chúng ta cần thư giãn sau những giờ làm việc và học tập căng thẳng. Hãy tham gia các hoạt động thể thao, tán gẫu với bạn bè, nghe những bài nhạc sôi động lúc rãnh rỗi. Lấy lại tinh thần sảng khoái, tăng sự hứng thú để làm việc.

- Học cách từ chối: Rất nhiều người thật thà cho bao nhiêu thì nhận bấy nhiêu. Hãy nhớ chỉ có mình bạn mới biết bản thân bạn như thế nào. Nếu bạn không thể ôm nhiều việc hơn được nữa. Hãy thẳng thắn từ chối nó. Kỹ năng từ chối cũng là một trong những kỹ năng mềm quan trọng với mỗi người.

- Đừng ngại chia sẻ: Khi gặp khó khăn nào đó trong công việc, trong học tập hay trong cuộc sống. Đừng ngần ngại chia sẻ nó với đồng nghiệp, bạn bè hay người thân. Họ sẽ giúp bạn vượt qua khó khăn ấy. Đôi khi chỉ với một gợi ý nhỏ, một câu động viên cũng giúp bạn có động lực giải quyết.

- Không ngừng trau dồi kinh nghiệm – Cách giải quyết áp lực công việc “tận gốc”: Kỹ năng giải quyết, xử lý công việc kém là nguyên nhân hàng đầu gây áp lực công việc. Để giảm thiểu tình trạng này, bạn phải không ngừng trau dồi kỹ năng làm việc, học hỏi thêm kinh nghiệm từ đồng nghiệp hoặc các khóa học bổ sung. 

Chuyên gia Võ Bá Đức, nguyên giảng viên môn Văn hóa ứng xử và giao tiếp - Trường Nghiệp vụ du lịch và khách sạn TP. Hồ Chí Minh.


  • 11/10/2022